RUỐC TÉP QUẢNG NINH – MÓN NGON DỄ LÀM NGAY TẠI NHÀ
admin | Đăng lúc 10:14 - 08/07/2022

Ruốc tép nói chung và đặc biệt là Ruốc tép Quảng Ninh nói riêng là món luôn được nhắc đến như một đặc sản được ưa chuộng rất nhiều của người dân Việt Nam từ già cho đến trẻ, bởi hương vị mà Ruốc tép mang đến là nét đặc trưng thơm ngon không thể lẫn với bất kỳ loại ruốc nào.

Món Ruốc tép có vị ngọt đặc trưng và giàu giá trị dinh dưỡng, nó không chỉ hợp cho đối tượng là các trẻ nhỏ mà còn rất tốt cho sức khỏe người già đặc biệt là rất tốt cho những người mới ốm dậy. Cũng giống như ruốc thịt lợn, ruốc tép cũng được dùng để chế biến ra rất nhiều món đơn giản và nhanh chóng, thậm chí chúng ta có thể dùng chung ruốc tép với cơm nóng thế là đã có bữa cơm ngon, nhanh và tiện lợi. 

Món ăn này rất phù hợp với những người bận rộn không có nhiều thời gian trong căn bếp, mặc dù thế nhưng vẫn đảm bảo đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Chúng ta hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về cách tạo ra món Ruốc tép thơm ngon và tiện lợi này nhé.

Ruốc tép quảng ninh

Ruốc tép Quảng Ninh - Đặc sản vùng biển

Các nguyên liệu chính cần có để làm món Ruốc tép

500gr Tép tươi

500gr Thịt nạc thăn

Mắm tép ngon

Sả 2 củ, Hành lá 3 nhánh

Gia vị: Nước mắm nguyên chất, Đường 3 muỗng, hạt nêm, hạt tiêu xay nhỏ, bột canh, bột ngọt, rượu trắng, dầu điều …

Nguyên liệu làm ruốc tép quảng ninh

Nguyên liệu làm món Ruốc tép Quảng Ninh

Cách làm ruốc tép thơm ngon tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm ruốc tép

Tép nên chọn mua những con tép nhỏ còn tươi, mang đi rửa sạch, nhặt bỏ rác, sạn, sau đó cắt bỏ phần râu dài rồi rửa sạch lại với nước 2 – 3 lần. Sau đó vớt ra để ráo nước.

Thịt thăn nên chọn thịt tươi mới mổ sờ vào miếng thịt cảm giác dính keo, thịt còn nguyên miếng đỏ tươi. Thịt sau khi mua về dùng dao lọc bỏ phần gân thịt rồi đem đi rửa sạch thái thành từng miếng theo dạng hình vuông, sau đó để thịt ráo nước.

Hành lá đem nhặt bỏ rễ rửa sạch, cắt khúc lấy phần củ trắng, sả rửa sạch đập dập và cắt thành từng khúc.

Sơ chế nguyên liệu làm ruốc tép

Sơ chế nguyên liệu chính làm Ruốc tép

Bước 2: Tẩm ướp gia vị cho tép và thịt

Tép tươi và thịt than để thành 2 bát riêng biệt nhau

Đối với Tép tươi chúng ta sẽ ướp cùng với các gia vị: nước mắm nguyên chất, hạt nêm, bột canh, bột ngọt, hạt tiêu xay và cho thêm chút dầu điều để tạo màu vàng đều, tạo độ ngậy hơn cho thịt tép. Sau đó trộn đều tay các gia vị với tép sao cho các ga vị được ngấm đều hơn. Cuối cùng chúng ta cho thêm sả đã đạp dập cắt khúc vào trộn đều, ướp trong thời gian 20 – 25 phút.

Đối với Thịt thăn chúng ta cũng sẽ cho đầy đủ các gia vị hạt nêm, hạt tiêu xay, bột ngọt, bột canh, nước mắm nguyên chất, dầu điều và cho phần hành củ trắng đã cắt khúc vào trộn đảo đều tay sao cho tất cả nguyên liệu được hòa quyện vào với nhau. Thời gia ướp cũng ttrong khoảng 20 -25 phút.

Lưu ý: Chúng ta nên ướp thịt và tép riêng biệt nhau bởi nếu ướp chung thịt sẽ bị lẫn mùi tanh của tép rất khó để loại bỏ. Trong bát tép có ướp thêm sả để có thể át đi mùi tanh của tép, giúp cho món ruốc tép được thơm ngon hơn còn trong bát thịt có thêm hành để làm át đi vị hôi tự nhiên của thịt.

Tẩm ướp gia vị làm Ruốc tép

Tẩm ướp gia vị làm Ruốc tép

Bước 3: Rim tép và thịt

Đặt chảo lên bếp và đun nóng, cho tôm đã ướp vào chảo (lúc này chúng ta nên bỏ phần bã sả đi) đun ở mức lủa nhỏ và nên đảo đều tay để cho tép đươc ngả màu và chín đều hơn. Rim tép tới khi thấy tất cả tép đã ngả màu vàng đều đẹp mắt đồng thời lượng nước trong chảo đã cạn thì tắt bếp và đổ tép ra bát để nguội.

Tiếp theo đổ thịt đã ướp vào chảo cho theo ½ bát con nước vào đun tới khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa. Rim đến khi thấy thịt đã chín đều sau đó tắt bếp và cho ra bát để nguội. Phần nước thịt ri còn dư đổ ra bát riêng để dùng cho bước tiếp theo.

Pha hỗ hợp nước gồm 2 muỗng mắm tép, 4 thìa nước lọc khuấy đều cho hỗn hợp được quyện sau đó chúng ta lọc qua rây để loại bỏ bã cặn còn đọng lại và cho tiếp phần nước thịt dư ở trên vào khuấy đều. 

Bước 4: Xay, giã thịt và tép

Để ruốc tép được mịn và bông nhất chúng ta nên giã lần lượt thịt và tép qua cối trước, ta sẽ giã tép trước để cho tép và vỏ tép được nát đều, chú ý nên cho từng chút một để không bị vón cục và thịt tép được nát đều. 

Sau khi tép đã được giã nát chúng ta sẽ cho sang máy xay để thịt tép và vỏ tép được nhỏ hơn mịn hơn và bông hơn khi làm khô. Chúng ta sẽ dùng chế độ tự điều chỉnh để khi xay thịt tép k bị vún và đóng cục.

Tương tự như tép chúng ta cũng như vậy với thịt, khi giã thịt phần thịt sẽ dính lại với nhau thành từng mảng nên chúng ta dùng tay để xé các sợi thịt tách rời ra nhau.  Cuối cùng chúng ta giã xong cũng cho thịt sang máy để xay.

xay và giã thịt, tép

Xay và giã thịt, tép

Bước 5: Rang ruốc tép thịt

Bắc chảo to lên bếp và làm nóng  sau đó đổ tép đã xay vào chảo, đảo đều tay liên tục để phần thịt tép được tơi và bông hơn tránh tình trạng bị vón cục. Rang tới khi phần thịt tép đã khô nước thì cho ra bát và chúng ta làm tương tự với thịt đã xay trước.

Khi phần thịt đã khô nước chúng ta giữ ở mức lửa nhỏ sau đó ta cho phần tép đã khô vào đảo chung cùng với thịt, khi thịt và tép đã khô ở mức nhất định ta cho thêm hỗn hợp nước mắm đã pha đổ vào từ từ và rải đều lên phần ruốc tép thịt đang rang khô, lúc này chúng ta nên đổ từng chút một sau đó nêm nếm lại cho ruốc được vừa miệng. 

Ngoài ra chúng ta có thể cho thêm chút nước mắm nguyên chất cho ruốc được thơm hơn, và chút dầu điều để màu lên được bóng và vàng đẹp hơn. Sau đó khi ruốc đã ngấm gia vị và khô đều các sợi chúng ta sẽ tắt bếp.

rang ruốc tép

Rang ruốc tép và để nguội

Lưu ý: Chúng ta nên đảo thật đều tay để phần ruốc được vàng đều và khô đều dễ bảo quản hơn trong quá trình sử dụng.  

Ruốc sau khi rang xong chúng ta để nguội sau đó cho vào trong hũ nhựa hoặc thủy tinh để bảo quản được lâu hơn và sử dụng ngon hơn trong các bữa ăn.

Thành phẩm ruốc tép Quảng Ninh thơm ngon khó cưỡng

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món Ruốc tép cực kỳ đơn giản rồi đấy, Ruốc tép là đặc sản mang đậm hương vị của biển rất tiện lợi trong những bữa ăn sáng vội vã, ngoài ra Ruốc tép còn được dùng để nấu các món canh: Canh bầu, canh rau cải … để thay đổi thực đơn cho gia đình.

Ruốc tép Quảng Ninh được đánh giá là món Ruốc có chất lượng tốt nhất bởi tại Quảng Ninh nguồn hải sản luôn dồi dào, tươi ngon và giàu chất dinh dưỡng. Đây cũng là một trong những địa điểm du lịch được rất nhiều người ưa thích. 

Chúc các bạn thành công và ngon miệng nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll