Review bánh tráng Phú Yên - Đặc sản đậm vị quê hương
admin | Đăng lúc 14:27 - 22/09/2023

Vùng đất Phú Yên nổi tiếng với cái nắng cái gió mặn mà, nhiều danh lam thắng cảnh yên bình nổi tiếng. Đến với nơi đây, ngoài việc tham quan địa điểm nhiều du khách còn quan tâm tới đặc sản quê hương. Tại bài viết này sẽ giới thiệu đến du khách một trong những món quà đậm nét mộc mạc, dân dã – bánh tráng Phú Yên. 

1. Đôi nét về bánh tráng Phú Yên

bánh tráng Phú Yên

Là cái nôi trong làng nghề bánh tráng, Phú Yên tự hào khi vẫn giữ được cách làm bánh tráng truyền thống đã qua nhiều đời. Dù là cuộc sống có đổi thay, công việc có bận rộn nhưng với những người con của vùng đất Phú Yên luôn nhớ mãi cái hương vị, hình ảnh của từng chiếc bánh tráng.

bánh tráng Phú Yên

Đối với những du khách yêu quý Phú Yên, chắc hẳn không còn xa lạ gì với món bánh tráng truyền thống. Tuy chỉ là món ăn dân dã, bình dị, song bánh tráng Phú Yên là một nguyên liệu không thể thiếu, được chế biến đa dạng trở thành đặc sản. 

2. Bánh tráng Phú Yên có gì đặc biệt?

Đã xuất hiện từ rất lâu đời, chẳng biết từ khi nào mà bánh tráng Phú Yên lại trở thành một đặc sản. Chỉ biết rằng đây là một món ăn mà khi nhắc đến thì mọi người ai ai cũng biết. Nghề đổ bánh tráng cũng được xem như truyền thống từ đời này sang đời khác mà chẳng hề bị mai một.

Các món ăn truyền thống tại đất Việt đều được làm từ lúa gạo, hạt ngọc thực quý giá và bánh tráng Phú Yên cũng không ngoại lệ. Được biết, người dân tại vùng đất Phú Yên trồng lúa trên những cánh đồng của sông Ba, lúa khi được xay ra rất mịn và thơm, cũng vì thế mà hạt gạo ở đây như được sinh ra để dành cho món bánh tráng này.

Sau khi đã đong đếm để làm ra bột gạo có độ lỏng phù hợp, lúc này người làm bắt đầu cán bột trên tấm vải được căn trên nồi hơi. Công đoạn này nhìn qua có vẻ đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự khéo léo của người làm bánh nếu không sẽ bị hỏng bột. Thế mới thấy được để cho ra mẻ bánh tráng thơm phức là cả quá trình từ người trồng lúa, đến xay bột, rồi đổ bánh,…tuy tỉ mỉ, vất vả nhưng đem lại những mẻ bánh tráng đặc sản vùng đất Phú Yên xinh đẹp.

3. Bánh tráng Phú Yên có những loại nào?

Nếu có dịp đến với Phú Yên, du khách nhất định phải tìm hiểu về đặc sản bánh tráng Phú Yên. Bởi đây là món ăn truyền thống được làm từ hạt gạo, mang một nét văn hóa lâu đời của dân địa phương. Với sự thú vị ấy, hãy cùng Tico Travel điểm qua những loại bánh tráng nổi tiếng nhé.

3.1. Bánh tráng dừa Phú Yên

Bánh tráng dừa Phú Yên nhất định là một món đặc sản khoái khẩu dành cho các tín đồ ăn vặt. Được cách điệu từ bánh tráng truyền thống, bánh tráng dừa có hương vị đặc sắc hơn nên cũng thu hút nhiều du khách thưởng thức. Đây cũng là món quà dành cho bạn bè, người thân sau mỗi chuyến đi.

bánh tráng Phú Yên

Được tráng bằng những chiếc khuôn to, điểm nổi bật là bánh tráng dừa có những lớp dày hơn để tạo độ giòn. Bánh được phủ lớp dừa hòa quyện với mùi thơm vốn có của gạo đã tạo nên sự kết hợp hoàn hảo. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm thơm, sần sật của dừa kèm cùng bánh tráng giòn rụm, nhất định du khách không thể bỏ lỡ. 

3.2. Bánh tráng nhúng Phú Yên

Bánh tráng nhúng Phú Yên không cầu kỳ, trú trọng đến mùi vị như bánh tráng dừa. Ngược lại, đây là nguyên liệu đặc trưng kết hợp cùng các món ăn khác phải kể đến như gỏi cuốn, thịt cuốn, nem nướng,… đều không thể thiếu bánh tráng nhúng này. 

bánh tráng Phú Yên

Bánh tráng nhúng đòi hỏi công đoạn làm hơi khó một chút, ủ bột phải đủ lâu, tay tráng bột phải đủ dẻo. Sau đó, từng chiếc bánh tròn sẽ được đi phơi nắng đến khi thật khô sẽ được đem vào và ép thẳng. Thành phẩm là những chiếc bánh tráng tròn mỏng, có độ giòn tan là đạt chuẩn.

Sở dĩ gọi là bánh tráng nhúng bởi khi thưởng thức, bạn phải nhúng qua nước để làm mềm bánh, sau đó mới cho rau, thịt nguyên liệu khác vào và cuốn tròn. Việc nhúng nước tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu du khách nhúng quá tay thì bánh sẽ bị rách không thể quấn được. Bởi vậy khi ăn bánh tráng nhúng Phú Yên cũng là một nghệ thuật đấy nhé.

3.3. Bánh tráng phơi sương Phú Yên

Những tín đồ nghiện bánh tráng chắc không còn xa lạ gì với bánh sáng phơi sương Phú Yên. Đây là đặc sản được ưa chuộng và thịnh hành bởi hương vị cũng như sự “đa di năng” của nó. Bạn có thể ăn kèm với muối tôm, tắc trở thành bánh tráng trộn khoải khẩu, hay đơn giản ăn kèm chung với rau sống, thịt luộc kèm nước chấm là có ngay món thịt cuốn bánh tráng ngon “ngất ngây”.

bánh tráng Phú Yên

Khác với bánh tráng nhúng phải phơi nắng đến khi khô, đem vào là các miếng bánh tráng giòn giòn. Để làm ra được những mẻ bánh tráng phơi sương đúng chuẩn, người làm phải canh lửa, tráng bột sao cho khéo. Tiếp đến sẽ nướng bánh, bột được rải trên thanh giống như cây vợt, tráng qua tráng lại đến khi chín.

Đúng với tên phơi sương, khi đêm xuống người làm sẽ đem phơi từ 10 phút để bánh ngậm đủ sương. Sau đó sẽ đưa vào đóng thành chồng với nhau, thành quả sẽ thu lại được những miếng bánh tráng phơi sương Phú Yên mềm dẻo, thơm phức và có màu trắng tinh.

3.4. Bánh tráng nướng Phú Yên

Có nhiều nơi gọi bánh tráng nướng Phú Yên là bánh đa, mang một hương vị thơm thơm, giòn rụm. Thật ra, bánh tráng nướng là cánh ăn khác được biến tấu từ bánh tráng truyền thống. Được xem như một món ăn chơi, ăn vặt nhưng đây cũng là món đặc sản vô cùng quen thuộc với du khách.

bánh tráng Phú Yên

Sau khi phơi khô, người ta sẽ đem những mẻ bánh nướng trên than kèm mè đen hay mè trắng lên trên. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị thơm béo của mè, giòn rụm rất thú vị. 

4. Địa chỉ các cơ sở bán bánh tráng Phú Yên làm quà

“Ai ơi đến với Phú Yên – Ân tình một chút nhớ mang làm quà”, cái ân tình ở đây không có gì là cao siêu, có lẽ chỉ gói gọn là chiếc bánh tráng Phú Yên thân thương, giản dị. Thế nhưng mua bánh tráng ở đâu làm quà mới ngon? Gợi ý đến bạn cơ sở, cửa hàng bán bánh tráng Phú Yên ngon, chất lượng mà giá thành lại rẻ.

4.1. Bánh tráng Hòa Đa

Bánh tráng Hòa Đa là thương hiệu nổi tiếng, được biết đến là làng nghề làm bánh tráng đã có từ rất lâu đời. Đây cũng được xem là nghề truyền thống được lưu truyền, tạo nên thương hiệu bánh tráng Phú Yên. 

Những mẻ bánh tráng được làm ra vừa chất lượng, hương vị thanh thanh đậm miền gió biển. Đây sẽ là một món quà đặc sản lý tưởng dành cho gia đình, người thân của bạn. 

Địa chỉ: cạnh Quốc lộ 1A, xã An Mỹ, huyện Tuy An, Phú Yên.

4.2. Bánh tráng Đông Bình

Nằm ở xã Hòa An tại nơi làng cổ có hơn 100 năm tuổi, điểm làm du khách lựa chọn nơi đây là nơi mua bánh tráng Phú Yên bởi hương vị truyền thống vẫn giữ dù trải qua bao đời. Bánh tráng Đông Bình được làm từ mạch nước ngầm nên đã tạo nên những mẻ bánh tráng có màu tinh khiết nhất.

Đến với vùng đất Phú Yên, du khách nên chọn địa điểm bán bánh tráng Đông Bình uy tín để có những món quà chất lượng đem về tặng người thân. Chắc hẳn khi thưởng thức miếng bánh tráng này, bạn sẽ nhớ mãi không quên về hương vị của nắng, gió mảnh đất miền Trung.

Địa chỉ: Ngoại ô xã Hòa An, huyện Phú Hòa, Phú Yên.

4.3. Bánh tráng dừa Dương Minh

Một trong những địa điểm bán bánh tráng dừa nổi tiếng, là đặc sản làm quà ai cũng mê đó là bánh tráng dừa Dương Minh. Nơi đây cung cấp các loại bánh tráng giòn rụm, phủ lớp dừa thơm thơm ngọt ngọt mang lại hương vị nhớ mãi không quên khi du khách thưởng thức.

Khi du khách đến với vùng đất đầy nắng và gió Phú Yên, muốn mua quà tặng người thân thì không thể bỏ qua bánh tráng dừa Dương Minh. Ngoài ra khi du khách mua theo số lượng lớn sẽ được tặng kèm thêm những ưu đãi hấp dẫn.

Địa chỉ: Hoà Hiệp Nam, Đông Hòa, Phú Yên.

4.4. Bánh tráng Hằng Đức

Thêm một gợi ý nữa gợi ý đến bạn trong danh sách bánh tráng Phú Yên đó là bánh tráng Hằng Đức. Nơi đây cung cấp các loại bánh tráng phơi sương, nhúng mang hương vị truyền thống thanh khiết vốn có. 

Với giá thành rẻ, đa dạng nhiều loại, bánh tráng Hằng Đức đã mang đến du khách thương hiệu nổi tiếng làm quà sau kỳ nghỉ tại Phú Yên. 

Địa chỉ: Hòa Phong, Tây Hòa, Phú Yên.

4.5. Bánh tráng Cư Vương

Bánh tráng Cư Vương cung cấp các loại bánh tráng Phú Yên nổi tiếng, đặc biệt là bánh tráng nhúng. Với nguyên liệu truyền thống, bàn tay đổ bánh tráng khéo léo mang đến những mẻ bánh tinh khiết, thơm ngon. Với giá thành rẻ, du khách sẽ dễ dàng chọn ra những loại bánh tráng dẻo thơm làm quà về cho gia đình, bạn bè.

Địa chỉ: Hòa Thịnh, Tây Hòa, Phú Yên.

5. Cách thưởng thức bánh tráng Phú Yên chuẩn vị

Trong bữa ăn của mọi người dân Phú Yên thường không thể thiếu bánh tráng, bởi đây dường như đã trở thành nét truyền thống. Cũng chính vì thế nếu có dịp thưởng thức mà bạn lại chưa biết cách ăn thì sẽ không tránh khỏi lúng túng và bỡ ngỡ. 

Nếu là bánh tráng nhúng, cách ăn chuẩn vị nhất chính là dùng ít nước để nhúng hoặc thoa đều lên mặt bánh tráng. Sau khi bánh tráng đã đủ mềm, dùng để cuốn kèm rau sống, bún và thịt, chấm vào nước mắm chua ngọt hay mắm nêm thì đúng thật là sẽ có hương vị nhớ mãi không quên. Có một lưu ý nhỏ là nếu bạn nhúng quá nhiều nước thì bánh sẽ bị hỏng, không thể cuốn được nữa. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cũng như các cơ sở bán đặc sản bánh tráng Phú Yên chất lượng, thơm ngon chia sẻ đến du khách. Hy vọng bạn đã có một cái nhìn mới về văn hóa ẩm thực tại Phú Yên, khi đến vùng đất này đừng quên tham khảo qua list resort Phú Yên để chuyến đi thêm phần trọn vẹn nhé.

Theo Ticotravel.com.vn

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll