Rau câu chân vịt – Đặc sản Lý Sơn giòn ngon cho ngày hè tươi mát
admin | Đăng lúc 12:46 - 17/03/2022

Rau câu chân vịt là món ăn bổ dưỡng đặc sản của miền Trung. Đây là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt bổ sung nhiều canxi, iot tốt cho sức khỏe. Rau câu được chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng thu hút du khách tứ phương. Cùng chúng tôi tìm hiểu về món rau câu đặc biệt ngay từ tên gọi này nhé!

 

Rau câu chân vịt – Đặc sản vùng đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi

Rau câu chân vịt có nguồn gốc từ đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Sở dĩ có cái tên như vậy vì trông loại rau này có hình dáng giống ngón chân vịt. Rau câu chân vịt được đánh giá là một loại rong biển quý. Chúng sống bằng cách bám vào các rặng đá, san hô. Chúng chứa nhiều vitamin thiết yếu đối với cơ thể như: A, K, D, E , các khoáng chất và nguồn axit béo thực vật omega 3 dồi dào.

Rau câu phát triển mạnh nhất là từ tháng 3 đến tháng 5. Chỉ cần chờ đến khi thủy triều rút thì sẽ lộ ra những mảng rau câu chân vịt bám trên đá. Lúc này người dân chỉ cần đến thu hoạch và phơi khô để dùng dần. Dụng cụ để hái rau câu rất đơn giản: Một cái thau/ rổ và một chiếc liềm nhỏ.

Rau câu tươi - Đặc sản bổ dưỡng của vùng biển Quảng Ngãi
Rau câu tươi – Đặc sản bổ dưỡng của vùng biển Quảng Ngãi

Lợi ích của rau câu chân vịt đối với sức khỏe con người

Tuy là món ăn dân dã nhưng rau câu chân vịt chứa rất nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho cơ thể. Rau câu có mùi thơm đặc trưng, thanh mát, nhiều dưỡng chất. Do đó thường được dùng nấu chè để thanh nhiệt cơ thể. Ngoài ra rau câu còn hỗ trợ tiêu hóa, nhuận tràng, giải độc cho cơ thể. Đặc biệt trẻ em còi cọc khó lớn, người mới ốm dậy thì nên ăn các món ăn từ loại rau câu này. Các khoáng chất trong rau câu sẽ giúp bạn hồi phục sức khỏe nhanh chóng hơn.

Theo y học, rau câu có chứa chất chống u xơ, xơ vữa động mạch. Chúng có khả năng ức chế sự hình thành và phát triển của virut. Ngoài ra món đặc sản Lý Sơn này còn có thể điều trị bệnh bướu cổ. Đối với những người bị nóng gan, hay táo bón thì rau câu có thể giải độc cho cơ thể.

Những món ăn được nấu từ rau câu đặc sản Lý Sơn

Vì rau câu chân vịt thường chỉ mọc tại vùng biển Quảng Ngãi nên đây được xem là đặc sản nổi tiếng của vùng. Rau câu có thể được dùng để nấu cháo, làm gỏi ăn rất ngon miệng. Thế nhưng nhắc đến món ăn nổi tiếng từ loại rau câu này thì phải kể đến chè rau câu.

Rau câu chân vịt chế biến thành nhiều món ăn ngon
Rau câu chân vịt chế biến thành nhiều món ăn ngon

Để có thể làm ra được những món ăn bổ dưỡng, người dân phải dày công chuẩn bị. Rau câu chân vịt sau khi thu hoạch về sẽ được nhặt sạch sẽ. Sau đó đem rau câu ngâm nhiều lần với nước cho sạch rồi phơi khô. Bảo quản rau câu khô để tiện sử dụng cho những lần sau. Vì rau câu sống bám vào vách đá, rặng san hô nên chúng thường chứa nhiều đất cát và vỏ sò, ốc. Người nấu cần làm sạch hoàn toàn thì mới cho ra được món chè rau câu thơm mát.

Và để khử bớt mùi rong biển, người dân thường vắt vài miếng chanh vào rau câu. Nước chanh tươi giúp những cọng rau câu nhanh mềm và dễ đông hơn. Sau khi nấu xong một lúc, chè rau câu chân vịt đông lại thành dạng thạch. Cắn một miếng thạch dẻo dẻo, giòn giòn và thơm mát vị rau câu thì ngon phải biết! Đây là món ăn rất đáng để bạn thử đấy nhé!

Chè rau câu thanh mát, bổ dưỡng cho cơ thể
Chè rau câu thanh mát, bổ dưỡng cho cơ thể

Tìm mua rau câu chân vịt ở đâu?

Người dân thường phơi khô rau câu chân vịt rồi phân phối đi nhiều nơi. Vì là món ăn thanh mát lại vô cùng bổ dưỡng nên sản phẩm có mặt tại nhiều siêu thị trên toàn quốc. Hoặc bạn cũng có thể đặt mua rau câu khô trên các trang web thương mại điện tử. Tại Tp. HCM, bạn nên ghé cửa hàng Út Hà (Số 6, Đường 8, Linh Trung, Thủ Đức) để tìm mua rau câu chính hãng nhé! Nhưng nếu có điều kiện đến Quảng Ngãi thì hãy ghé thăm huyện Lý Sơn để được mua rau câu với giá rẻ chính gốc.

Giá thành của rau câu không cố định mà dao động theo mùa. Tuy nhiên mức giá trung bình sẽ là 300.000 VND cho 1kg rau câu khô và 90.000 VND cho 1kg rau câu tươi. Điểm lại những công dụng tuyệt vời mà rau câu mang lại thì đây mà mức giá rất phải chăng. Hãy mua và tự mình chế biến món rau câu tại nhà thưởng thức vào ngày hè nóng bức. Hoặc tuyệt vời hơn, trải nghiệm món chè rau câu bổ dưỡng ngay tại mảnh đất Lý Sơn nhé các bạn!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll