Phở vịt quay béo ngậy thơm lừng đặc sản xứ Lạng, ăn một lần là nhớ mãi
admin | Đăng lúc 8:07 - 24/08/2022

Phở vịt quay là một đặc sản nổi tiếng ở Lạng Sơn.

 

Mỗi khi nhắc đến ẩm thực Việt, cái tên đầu tiên được nhớ ngay đó chính là món phở. Bát nước phở đậm đà ăn cùng lát bò tái bổ dưỡng hay thịt gà mềm ngọt đã trở thành một hình ảnh nổi bật của ẩm thực miền Bắc. Ít người biết rằng, ở vùng Đông Bắc bộ cũng có một món phở đặc sắc không kém, gọi là phở vịt quay.

Phở vịt quay béo ngậy thơm lừng đặc sản xứ Lạng, ăn một lần là nhớ mãi - Ảnh 1.
Phở vịt quay với vị lạ miệng hấp dẫn (Ảnh: junn_ran)

Cách thủ đô chỉ tầm 150km là tỉnh Lạng Sơn với cảnh non nước hữu tình cùng món phở đặc sản với nguyên liệu trung tâm là vịt quay. Một hương vị tuy lạ mà quen, kết hợp với nhau tạo nên bữa ăn vừa đủ no bụng nhưng vẫn thừa thèm thuồng cho lần ăn kế tiếp.

Phở vịt quay béo ngậy thơm lừng đặc sản xứ Lạng, ăn một lần là nhớ mãi - Ảnh 2.
Thay vì sử dụng bò, gà, thì món phở này chọn vịt quay làm điểm nhấn (Ảnh: heng_soshi_trooper)

Cũng có hình thức khá tương đồng như bao bát phở khác với bánh phở, hành, tiêu, nhưng phở vịt quay không có bò, cũng chẳng có gà mà thay vào đó là những miếng thịt vịt quay với lớp da bóng đỏ, mỡ màng thơm lừng. Điều tạo nên sự khác biệt chính là thịt vịt được tẩm ướp các loại gia vị đặc trưng kết hợp với nước dùng đậm đà tạo nên không chỉ vịt ngọt lạ miệng mà còn là hương thơm đầy độc đáo.

Phở vịt quay béo ngậy thơm lừng đặc sản xứ Lạng, ăn một lần là nhớ mãi - Ảnh 3.
Những miếng vịt quay bóng mỡ, béo ngậy (Ảnh: khongthanhvande)

Để cho ra những miếng thịt ngon, vịt được chọn phải là loại béo tốt, khỏe khoắn. Sau khi được sơ chế làm sạch, vịt sẽ được tẩm ướp loạt các hương liệu như hành, hạt tiêu…, trong đó mắc mật là gia vị chủ chốt trong công đoạn này. Lá được băm nhỏ với quả mắc mật rồi nhồi vào bụng vịt. Cuối cùng, da vịt sẽ được phết lên lớp mật ong vàng nâu thơm dịu để chuyển sang công đoạn quay.

Vịt được quay trên bếp than đỏ hồng. Một con vịt quay đạt chất lượng phải không bị cháy mà có được lớp da nâu sẫm bóng màu mật ong và thịt thì đậm đà gia vị. Phần nước mỡ sau khi quay cũng sẽ được tận dụng để chan vào tô phở.

Phở vịt quay béo ngậy thơm lừng đặc sản xứ Lạng, ăn một lần là nhớ mãi - Ảnh 4.
Nước dùng của phở vịt quay được nấu tương tự với các món phở khác (Ảnh: khongthanhvande)

Một tô phở vịt quay nóng hổi được phục vụ với lớp nước dùng sậm màu loang loáng mỡ, bên dưới là các sợi bánh phở được phủ lên bởi thịt vịt được chặt thành miếng nhỏ vừa ăn, phần da nâu óng nổi bật trên nền xanh của hành lá.

Nước dùng đầy cầu kỳ của phở với hương thơm từ thảo quả, sa nhân, quế hồi hòa quyện với vị béo ngậy và ngòn ngọt của vịt quay tạo nên sự đặc sắc của tô phở Lạng Sơn.

Phở vịt quay béo ngậy thơm lừng đặc sản xứ Lạng, ăn một lần là nhớ mãi - Ảnh 5.
Một tô phở vịt quay với lớp nước dùng sậm màu và phần thịt nâu óng ánh (Ảnh: sofia.ng89)

Để tăng thêm phần hấp dẫn, không thể không kể đến măng chua được làm để ăn kèm với phở vịt quay. Những miếng măng được ngâm giòn, chua chua cay cay ăn kèm với thịt vịt beo béo góp phần cân bằng cái sự mỡ màng của món ăn, khiến tô phở ngon, ngọt, mà không ngấy.

Phở vịt quay béo ngậy thơm lừng đặc sản xứ Lạng, ăn một lần là nhớ mãi - Ảnh 6.
Ăn kèm phở vịt quay còn có măng chua (Ảnh: phmanhthu_)

Nếu như đã từng mê mệt với món phở bò truyền thống vang danh thế giới, phát cuồng với tô phở gà nóng hổi vào những ngày mưa lạnh, thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua phần phở vịt quay thơm lừng đậm đà của xứ Lạng.

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll