Ốc ruốc Quảng Bình – “Nhỏ mà có võ”, cứ ăn vào là gây nghiện
admin | Đăng lúc 8:54 - 27/12/2021

Ốc ruốc là một trong những món đặc sản của miền gió cát Quảng Bình. Với kích thước siêu nhỏ nhưng ốc ruốc Quảng Bình vẫn luôn khiến thực khách “chết mê chết mệt” vì hương vị thơm ngon, dân dã.

 

Ốc ruốc – Món ăn “thương nhớ cả đời” của người dân miền Trung

Ốc ruốc nhỏ xíu như khuy áo

Ốc ruốc còn được gọi là ốc lể, có kích cỡ nhỏ li ti như khuy áo và màu sắc sặc sỡ. Cái tên gọi cũng được bắt nguồn từ kích cỡ bé như con ruốc của nó. Loại ốc này thường sống ở bờ biển, hay xuất hiện trên vùng biển miền Trung.

Ốc ruốc – Đặc sản Quảng Bình
Ốc ruốc – Đặc sản Quảng Bình

Mùa thu hoạch ốc thường là những tháng sau Tết, từ tháng 3 đến tháng 7. Trong khoảng thời gian này, bạn chỉ cần đi trên bờ cát đã có thể thấy những con ốc dạt vào. Tuy nhiên, để nhặt từng con sẽ mất rất nhiều thời gian. Do đó, người dân nơi đây thường cào lên từ lớp cát của biển hoặc phải lên thuyền ra khơi và dùng lưới cào dưới đáy biển.

Sau khi mang về, bạn cần rửa sạch ốc nhiều lần bằng nước biển rồi ngâm trong nước gạo một lúc. Công đoạn này giúp loại bỏ cát ở trong ốc. Tiếp đó, cần ngâm ốc trong nước biển 1 ngày để sạch cát hoàn toàn trước khi chế biến.

Món ăn dân dã của người dân miền biển

Ốc có kích cỡ “tí hon” nên để thưởng thức, người ăn cần rất kiên nhẫn. Món ăn này được xem là kỷ niệm tuổi thơ đối với bất kỳ người con miền duyên hải nào. Đặc biệt, ốc ruốc Quảng Bình đã để lại dấu ấn đậm nét và ấn tượng cho thực khách bốn phương.

Bạn có thể luộc hoặc xào tùy theo sở thích của mình. Thông thường, khêu được 5-10 con ốc cho vào miệng thì bắt đầu nhai. Quả là công đoạn khêu khiến nhiều thực khách ngại nhưng khi đã ăn rồi thì bạn sẽ “chết mê chết mệt” bởi vị ngon ngọt, béo ngậy của ốc. Giá loại ốc này hiện nay giao động khoảng 8.000-10.000 đồng/1 lon.

Một điểm thú vị nữa là ít ai ngồi ăn món ốc này một mình. Người ta thường ngồi khêu hội đồng mới tạo hứng thú. Vừa khêu con ốc bé xíu bằng gai bưởi, vừa rôm rả tán chuyện, tất cả tạo nên chất dung dị, chân chất của người dân miền biển.

Không chỉ là món ăn gây “nghiện”, loại ốc này còn có vỏ với đủ màu sắc rất đẹp. Vì thế, nó được dùng làm vòng đeo tay, vòng cổ và đính làm tranh nghệ thuật để bán cho du khách bốn phương.

2 cách làm ốc ruốc ngon bạn có thể thực hiện ngay

Đặc sản ốc ruốc có các khâu chế biến khá đơn giản, không quá kỳ công. Bạn chỉ cần đảm bảo ốc đã được rửa sạch, sau đó có thể thực hiện 2 cách đơn giản là luộc hoặc xào cay.

Ốc luộc

Với món ốc luộc, bạn sẽ làm rất nhanh, chỉ luộc trong 5-10 phút là chín. Sau khi luộc xong thì bạn cho thêm một ít sả và lá chanh thái sợi. Trộn tất cả cùng muối, bột ngô, ớt rồi đảo nhanh tay để thấm gia vị. Giờ đây, bạn đã có thể thưởng thức món ngon này rồi!

Ốc luộc trong 5-10 phút là chín
Ốc luộc trong 5-10 phút là chín

Ốc xào cay

Nếu cầu kỳ hơn, bạn có thể làm món ốc ruốc xào cay. Để ốc chín mà vẫn đảm bảo độ ngon ngọt, bạn hong ốc trên chảo lớn được đặt trên bếp ga. Cho thêm chút muối ớt và sả, hạt tiêu giúp ốc ngấm gia vị. Khi chuẩn bị thưởng thức thì bạn trộn các gia vị khác như dầu phi hành khô, bột ngọt và nước mắm gừng. Đảo nhanh tay rồi cho ra bát lớn để khêu bằng gai bưởi. Thịt ốc béo đượm trong vị cay cay, mằn mặn kèm theo hương thơm của sả, ớt.

Thịt ốc chỉ nhỏ bằng đầu gai bưởi
Thịt ốc chỉ nhỏ bằng đầu gai bưởi

Khi ngồi khêu ốc, nếu khéo tay và được trọn vẹn, bạn sẽ thấy thịt ốc chỉ nhỏ bằng đầu gai bưởi. Tuy ít ỏi nhưng khi cho 5-10 con vào miệng và nhai, bạn sẽ thấy rõ cái ngọt đậm của hương vị biển trong từng thớ thịt ốc. Ngay cả khi đã nuốt hết rồi thì hương vị đó vẫn vấn vương trên đầu lưỡi, khiến ăn rồi lại muốn ăn nữa.

Với người dân vùng biển miền Trung, ốc ruốc được xem là “tác phẩm nghệ thuật siêu nhỏ của biển”. Để càng đi xa, họ lại càng nhớ nhung về món ăn dân dã này và cảm giác thân thương, trìu mến khi được cùng người thân ngồi khêu ốc. Đây quả là đặc sản mà bất kỳ ai khi tới Quảng Bình đều nên thưởng thức ít nhất 1 lần!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll