Những món pizza phiên bản Việt ngon mê mẩn, ăn một lần là nhớ mãi không quên
admin | Đăng lúc 8:17 - 19/09/2022

Những món pizza phiên bản Việt như bánh tráng nướng hay pizza hủ tiếu đều là những món ngon được người Việt sáng tạo, mang lại sự đa dạng cho nền ẩm thực nước nhà.

Những món pizza phiên bản Việt khiến giới trẻ mê mệt 

1. Bánh tráng nướng 

Một trong những món pizza phiên bản Việt nổi tiếng và được yêu thích nhất chính là bánh tráng nướng – món ăn đường phố cực kỳ phổ biến tại Đà Lạt, Nha Trang, TP.HCM và các tỉnh thành khác trong nước. Chẳng biết ai là người thực sự “phát minh” ra món ăn này nhưng từ lâu, bánh tráng nướng đã trở thành một biểu tưởng ẩm thực khó lòng thay thế.

Bánh tráng nướng là pizza phiên bản Việt siêu ngon
Bánh tráng nướng là món ngon hấp dẫn của Việt Nam. Ảnh: @kietnguyen101

Gọi bánh tráng nước là pizza bản Việt có lẽ vì hình dáng của chiếc bánh cũng là dạng tròn tựa như bánh pizza gốc từ nước Ý. Bên trên cũng có khá nhiều các loại topping với đủ màu sắc hấp dẫn và cũng đều được nướng ở nhiệt độ cao để có được thành phẩm thơm ngon, hấp dẫn.

Bánh tráng nướng là pizza phiên bản Việt siêu ngon
Chiếc bánh dạng tròn được nướng với đủ loại topping. Ảnh: @the_biryani_merchant

Tuy nhiên, chiếc bánh tráng nướng thuần Việt lại mang âm hưởng ẩm thực đường phố còn pizza thường bán trong các nhà hàng, quán ăn sang trọng. Thế nhưng về độ ngon và sức hút thì bánh tráng nướng Việt Nam chẳng hề kém cạnh. Chưa kể, giá thành bình dân cũng là yếu tố tạo nên sự quyến rũ của món ngon này.

Bánh tráng nướng là pizza phiên bản Việt siêu ngon
Bánh tráng nướng phổ biến ở Đà Lạt, TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác. Ảnh: @ha_le_thu_nga

Nếu đặt pizza và bánh tráng nướng lên bàn cân để so sánh thì thật sự thiển cận. Bởi lẽ có sự tương đồng về dáng vẻ bên ngoài nhưng mỗi món ăn sẽ mang trong mình một giá trí văn hóa, ẩm thực riêng. Do đó, không thể khẳng định món nào ngon hơn mà chỉ có thể nói rằng món bánh tráng nướng có dáng vẻ giống như bánh pizza cũng rất hấp dẫn.

Bánh tráng nướng là pizza phiên bản Việt siêu ngon
Món bánh với nhiều topping hấp dẫn. Ảnh: @yonoih

Bánh tráng nướng là món ăn góp phần làm nên sự đa dạng của ẩm thực Việt Nam. Món bánh này phổ biến tại Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác. Tại mỗi tỉnh, người ta lại tinh hoạt gia giảm nguyên liệu để cho ra đời món bánh ngon, phù hợp khẩu vị của người bản địa.

Về cơ bản, để làm nên chiếc bánh tráng nướng thơm ngon hấp dẫn phải có bánh tráng (loại tròn), pate, trứng gà/trứng cút, khô bò, xúc xích, ruốc, hành lá, phô mai, khô bò, tương ớt… Để nướng bánh, người ta dùng cái bếp than nhỏ, đặt lên đó một miếng vỉ. Bánh tránh đặt lên vỉ, tráng qua một lớp dầu ăn rồi cho các nguyên liệu lên trên. 

Bánh tráng nướng là pizza phiên bản Việt siêu ngon
Bánh được nướng trên than, vàng ươm hấp dẫn. Ảnh: @eat.withthy

Tùy kích thước bánh lớn nhỏ mà thời gian bánh chín khác nhau. Khi bánh chín đều, người thợ xịt tương ớt lên trên rồi gấp bánh làm đôi hoặc cuộn tròn lại, giòn tan và nóng hổi rất hấp dẫn. Tuy không quá cầu kỳ nhưng bánh tráng nướng lại rất ngon, giòn và đậm đà các vị mặn ngọt, cay, bùi béo,… càng ăn càng ghiền.

Bánh tráng nướng là pizza phiên bản Việt siêu ngon
Vẻ ngoài ngon đâu kém gì pizza. Ảnh: @citastyfood

Những chiếc pizza Việt Nam này có giá thành khá mềm, từ 8.000 – 20.000 đồng/cái tùy địa phương và tùy các nguyên liệu mà khách chọn thưởng thức. Gần như ai du lịch Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết,… cũng đều yêu thích món ăn này. Nhất là trong không khí se lạnh như Đà Lạt thì ăn bánh tráng nướng quả thật là “hết sảy”.

Bánh tráng nướng là pizza phiên bản Việt siêu ngon
Giá bánh dao động từ 8000 - 20.000 đồng. Ảnh: @noelnoel_noel

Có nhiều địa chỉ bán bánh tráng nướng Đà Lạt ngon mà bạn có thể thưởng thức, tiêu biểu như khu vực chợ đêm, 112 Nguyễn Văn Trỗi, bánh tráng Dì Đinh,... Ngoài ra, bạn chỉ cần lang thang ở các con đường, ngỏ hẻm của Đà Lạt cũng dễ dàng bắt gặp các hàng bán bánh tráng nướng ngon và dừng chân nếm thử.

2. Pizaa hủ tiếu

Thêm một món pizza phiên bản Việt khá nổi tiếng ở miệt Cần Thơ, đó là pizza hủ tiếu. Món ăn này vốn được sáng tạo bởi một lò hủ tiếu truyền thống tại đất Tây Đô từ vài năm trước. Từ đó đến nay, cái tên pizza hủ tiếu dần lan rộng và trở thành món ngon hấp dẫn được du khách yêu thích.

Pizza hủ tiếu là pizza phiên bản Việt rất ngon
Món pizza hủ tiếu nổi tiếng Cần Thơ. Ảnh: @lk.phungg

Có dịp về với Cần Thơ, bạn hãy đến lò hủ tiếu Sáu Hoài để tham quan quy trình sản xuất hủ tiếu truyền thống. Với hơn 40 năm trong nghề, đây là lò hủ tiếu mang đến các loại hủ tiếu ngon cung cấp đi khắp Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, lò hủ tiếu này cũng là nơi “khai sinh” món pizza hủ tiếu vô cùng đặc biệt. 

Pizza hủ tiếu là pizza phiên bản Việt rất ngon
Món ăn làm từ sợi hủ tiếu trụng chín, đem chiên và ăn cùng các loại topping rất ngon. Ảnh: @hientran3293

Không như bánh tráng nướng, món pizza hủ tiếu của thương hiệu Sáu Hoài đã được cấp bằng sáng chế riêng. Vì thế du khách muốn thưởng thức món ăn này chính hiệu và đúng điệu cần du lịch Tây Đô một chuyến, trực tiếp ghé đây và xem quá trình chế biến, cũng như thưởng thức món ăn hấp dẫn này. 

Pizza hủ tiếu là pizza phiên bản Việt rất ngon
Món ăn này đã được cấp bằng sáng chế. Ảnh: @lecamloan95

Món pizza phiên bản Việt này có nhiều khác biệt hẳn hoi so với pizza Ý. Tuy nhiên vì bánh có dạng hình tròn to lớn nên mới có tên gọi pizza hủ tiếu. Về cơ bản, cách chế biến món bánh này không quá khó, tuy nhiên đòi hỏi người thợ phải khéo tay để tạo nên miếng bánh giòn rụm, hấp dẫn. 

Pizza hủ tiếu là pizza phiên bản Việt rất ngon
Thoạt nhìn trông cũng rất giống pizza. Ảnh: @hug.blm

Để làm pizza hủ tiếu, người ta sẽ chọn sợi hủ tiếu làm bằng bột lọc, sau đó trụng chín với nước sôi. Hủ tiếu khi vừa trụng cần dồn lại thành miếng tròn trước khi đem chiên. Trong chảo dầu sôi, miếng hủ tiếu tròn vừa trụng được cho vào chiên đến khi chín vàng và giòn tan. 

Pizza hủ tiếu là pizza phiên bản Việt rất ngon
Pizza hủ tiếu ăn cùng thịt khìa, đậu phộng rang, rau thơm,.. đậm chất miền Tây. Ảnh: @vungan.le

Nếu chỉ có thể này thì chiếc pizza hủ tiếu thực sự không hề hấp dẫn chút nào. Do đó, người ta còn tạo ra topping ăn kèm là thịt khìa, trứng chiên và nước cốt dừa thơm béo. Khi ăn sẽ cho thêm chút hành ngò và đậu phộng rang lên trên để có một món ăn ngon và hoàn hảo chuẩn vị miền Tây.  

Pizza hủ tiếu là pizza phiên bản Việt rất ngon
Về Cần Thơ, bạn nhớ ăn thử pizza hủ tiếu. Ảnh: @nguyenv20

Cả 2 món pizza phiên bản Việt là bánh tráng nướng và pizza hủ tiếu đều là kết quả của sự sáng tạo trong ẩm thực Việt, mang lại những món ăn ngon và đặc trưng với giá thành bình dân. Tuy không có quá nhiều nét tương đồng về hương vị so với pizza Ý nhưng món ngon của người Việt cũng có sức hấp dẫn khó cưỡng, không thể chối từ khi nếm thử một lần. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll