Những món ăn không thể bỏ qua để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội
admin | Đăng lúc 9:40 - 31/08/2022

Nếu hỏi ai đó thích mùa nào ở Hà Nội nhất thì có lẽ bạn sẽ nhận được phần nhiều câu trả lời sẽ là "Mùa thu Hà Nội". Cảm giác chỉ cần đi trên những con phố như Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng... bạn có thể "ngửi, hít hà" được hương vị của mùa thu.

 

Cũng chẳng nói quá bởi mới đây tờ CNN của Mỹ vừa công bố danh sách 12 nơi tốt nhất thế giới để ghé thăm vào mùa thu, trong đó có Hà Nội. Tuy nhiên ngoài việc tận hưởng không khí mùa thu thì những món ăn mà bạn nên thử vào mùa này thì không nên bỏ qua.

 

Cốm xanh

Nhắc đến mùa thu ở Hà Nội thì không thể bỏ qua cốm xanh. Một món ăn mà xuất hiện trong nhiều thơ ca, trong nhiều áng văn nổi tiếng. Thạch Lam đã ưu ái gọi tên món ăn này là "một thức quà thanh nhã và tinh khiết".

Những món ăn không thể bỏ qua để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội - Ảnh 1.

Ảnh: Quý Nguyễn.

Mùa này cứ đi dọc các tuyến phố bạn sẽ bắt gặp những gánh hàng mang đậm chất Việt Nam, bán cả cốm tươi lẫn cốm khô. Cốm tươi được gói 2 lớp lá, một lớp lá ráy tươi đảm bảo cốm không bị khô, ngoài cùng là lớp lá sen thoảng hương thơm ngát, buộc trong sợi rơm lúa nếp vàng tươi khiến món ăn càng mang đậm hương vị làng quê thân thuộc.

Những món ăn không thể bỏ qua để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội - Ảnh 2.

Những món ăn không thể bỏ qua để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội - Ảnh 2.

Ngoài ra, cốm còn được chế biến với vô vàn những món ăn khác như chè cốm, cốm xào, cốm rang, xôi cốm, bánh cốm, chả cốm… 

Sấu chín

Một loại quả rất Hà Nội, không chua như sấu non, cũng chẳng chát gắt như sấu xanh. Những quả sấu chín vàng mềm, thơm lừng không khỏi khiến bất cứ ai cũng phải nuốt nước miếng.

Những món ăn không thể bỏ qua để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội - Ảnh 3.
 
Những món ăn không thể bỏ qua để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội - Ảnh 3.

Ảnh: Quý Nguyễn.

Mùa sấu chín chỉ kéo dài trong vài tuần là hết. Sấu chín rộ, người thu hoạch phải hái quả nhanh tay, nếu không sấu chín quá sẽ khó bán. Các cô các chị mua sấu chín về, dùng dao cạo sạch lớp vỏ, rồi khía một vòng tách hết phần ruột khỏi hạt, để lộ ra lớp thịt sấu dày dặn, thường mọi người sẽ cho vào dầm ăn chung cùng bò khô, muối ô mai...

Những món ăn không thể bỏ qua để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội - Ảnh 4.

Chả rươi

Chả rươi là một trong những món ăn mùa thu Hà Nội. Mùa rươi chỉ kéo dài vài ngày ngắn ngủi nếu không nhanh thì sẽ không còn vì vậy mà Vũ Bằng đã từng viết: "...Cả một năm chỉ có mấy ngày có rươi thôi. Mà những ngày có rươi đó nếu bà không mua nhanh lên thì hết đấy".

Những món ăn không thể bỏ qua để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội - Ảnh 5.

Miếng chả vàng ươm, thơm mùi rươi, thịt, hành lá được ướp vừa vặn ăn rất tốn cơm. Món chả rươi thơm ngon của mùa thu này còn được các nhà báo nước ngoài hết lời khen ngợi. Do hiếm một năm chỉ có đúng một mùa như vậy nên giá thành của chả rươi không hề rẻ.

Những chiếc bánh tôm Hồ Tây được chiên giòn nóng hôi hổi, cắn vào một miếng cảm nhận độ giòn của bột, đặc biệt là thịt tôm ngọt lịm. Bánh tôm ăn kèm nước chấm chua ngọt, rau thơm. Nếu đến hồ Tây thì đây là món ăn bạn không thể bỏ qua.

Những món ăn không thể bỏ qua để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội - Ảnh 8.

Cà phê trứng

Một thức uống được nhiều người yêu thích. Mùi thơm bùi và béo ngậy của ly cà phê trứng khiến nhiều người say mê. Chính món đồ uống này đã khiến cho ẩm thực Hà Nội được nâng lên một tầm cao mới.

Những món ăn không thể bỏ qua để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội - Ảnh 9.

Ở Hà Nội có rất nhiều quán cà phê trứng: Cafe Giảng, Cafe Đinh, Cafe phố cổ... Mỗi nơi đều có một đặc trưng riêng nhưng đều là địa điểm tụ tập của nhiều người những ngày Hà Nội vào thu.

Những món ăn không thể bỏ qua để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội - Ảnh 10.

Bún ốc

Một món ăn không thể thiếu trong thực đơn của người Hà Nội vào mỗi dịp thu là bún ốc. Khi thưởng thức món ăn này bạn sẽ cảm nhận được vị thanh, ngọt của nước dùng cùng với cà chua, dai, giòn sần sật của ốc. Món ăn được bày bán ở nhiều trên đường phố Hà Nội tuy nhiên ngon thì phải kể đến: bún ốc cô Lan, bún ốc bà Giao, bún ốc nguội Tây Sơn...

Những món ăn không thể bỏ qua để tận hưởng trọn vẹn mùa thu Hà Nội - Ảnh 11.
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll