Những Món Ăn Hà Nội Phải Thử Khi Đến Thủ Đô
admin | Đăng lúc 10:13 - 30/07/2021

Với mỗi vùng miền, ẩm thực là một đặc trưng tiêu biểu thể hiện nét văn hóa riêng. Được mệnh danh "mảnh đất nghìn năm văn hóa", những món ăn Hà Nội mang trong mình những hương vị riêng, sức quyến rũ níu chân du khách. Dù là nhà hàng sang trọng hay các quán vỉa hè, mỗi món ăn đều mang những màu sắc riêng. Hà Nội sở hữu một nền ẩm thực rất phong phú mà nếu chưa thưởng thức, bạn sẽ khó "trải" hết cái đẹp của nơi đây. Đến Hà Nội, đừng bỏ lỡ những quán ăn cực hấp dẫn sau nhé.

Phở bò - Món ngon Hà Nội khó cưỡng

Đến Hà Nội mà chưa thưởng thức phở thì sẽ thật là thiếu sót. Phở được xem như một thức quà đặc biệt, món ngon độc đáo của ẩm thực Hà Nội. Không chỉ là món ăn đặc trưng Hà Nội, phở còn là biểu tượng cho ẩm thực của Việt Nam.

phở bò Hà Nội

Ảnh: sưu tầm

Bánh phở trắng trong, mềm mại trong nước dùng hầm xương đậm đà, ngọt thanh. Phở bò ngon còn bởi những thịt bò. Thịt bò phải mềm, ninh thấm vị nước dùng, thêm chút quế hồi thơm dịu. Một bát phở thơm ngon, hấp dẫn, thêm chút hành ngò xanh tươi, vắt thêm chút chanh chua dịu sẽ thật hoàn hảo. Đến Hà Nội, du khách chắc chắn không thể bỏ qua món ăn hấp dẫn này.

Một số quán phở bò hấp dẫn nổi tiếng:

  • Phở Thìn 13 Lò Đúc
  • Quán phở 10 Lý Quốc Sư
  • Phở Gánh Hàng Chiếu
  • Hàng phở 49 Bát Đàn

Bún ốc nguội - Thức quà độc đáo, lạ miệng

Bún ốc, bún riêu chua thanh đã quá quen thuộc nhưng liệu bạn đã từng thử bún ốc nguội? Món ăn lạ miệng, tưởng nhạt nhẽo nhưng lại thu hút, khiến bạn nhớ nhung. Những quán bún ốc thường nằm tại những quán ven đường nhỏ nhắn, không gian gần gũi. Tiếng là bún ốc nguội nhưng món ăn này lại rất được chuộng vào mùa đông.

bún ốc nguội

Ảnh: sưu tầm

Nguyên liệu chính của món này là ốc nhồi lấy ở mạn Hồ Tây. Trong khâu chọn ốc, cần chọn những con béo, thịt giòn. Người ta luộc ốc chín, khều phần miệng ốc, ngâm trong giấm bỗng, ớt tươi để khử mùi hôi và sạch nhớt. Nước luộc ốc được bỏ thêm chút mắm ớt, giấm bỗng chịu ngọt, thanh thanh. Bún để ăn với món này là loại bún lá đặc biệt dẻo, thơm, cắt miếng nhỏ. Khi ăn chấm miếng bún ngập vào nước chấm, gắp kèm miếng ốc. Tùy theo sở thích, bạn có thể ăn thêm rau sống, chút ớt trưng cay tê.Bún ốc nguội có vị thanh thanh, mát mát càng ăn càng nghiện đó nhé. 

Một vài quán bún ốc nguổi nổi tiếng:

  • Bún cô Báu ngõ 136 Tây Sơn
  • Quán bún ốc cô Huê 26 Đặng Dung
  • Bún ốc cô Huệ 157 Kim Ngưu
  • Bún ốc nguội Ô Quan Chưởng số 1 Hàng Chiếu

Cốm non - Thức quà độc đáo của Hà Nội

"Hà Nội mùa thu, hoa sữa phơi hương, xanh màu cốm mới". Mùa thu Hà Nội không chỉ nổi tiếng với khung cảnh lãng mạn, tiết trời dễ chịu mà còn bởi những món ăn độc đáo. Cốm non là một trong những món ăn Hà Nội nổi bật, món quà địa phương hấp dẫn. Du khách tới Hà Nội luôn muốn lựa chọn những món ăn từ cốm làm quà.

cốm hà nội

Ảnh: sưu tầm

Cốm được chế biến từ những hạt lúa sữa, mang hương thơm ngọt. Với nông dân, cốm non là món ăn kết tinh từ đất trời và sương sớm, mang hương thơm sữa non. Đặc sản từ cốm khá đa dạng: cốm non, bánh cốm, xôi cốm hay chả cốm. Mỗi món ăn lại được chế biến theo cách khác nhau, phù hợp với nhiều sở thích đa dạng.

Một số địa chỉ bán đặc sản từ cốm quen thuộc:

  • Bánh cốm Nguyên Ninh 11 Hàng Than
  • Cốm Làng Vòng
  • Cốm xào 1A Đinh Liệt
  • Chè cốm chợ Thành Công

Bún chả nướng thơm nức mũi

Một trong những món ăn Hà Nội rất được du khách yêu thích phải kể đến bún chả nướng. Món ăn bình dị, thân thuộc nhưng chúng lại hấp dẫn được mọi thực khách trong và ngoài nước. Trong chuyến sang thăm Việt Nam, tổng thống Obama (Mỹ) cũng đã từng thưởng thức món ăn này.

bún chả hà nội

Ảnh: sưu tầm

Du khách có thể tìm thấy món ăn hấp dẫn này ở khắp mọi nơi, từ xóm ngõ, khu chợ. Hương thơm hấp dẫn của chả nước hấp dẫn bạn ngay khi mới đến gần. Chả được tẩm ướt đậm vị, thêm chút tiêu hành. Một suất bún chả thường sẽ có hai loại chả chính: chả băm và chả miếng. Nước chấm ăn kèm pha chua ngọt, vị dịu nhẹ, hòa cùng hương vị của chả và bún. Ngoài ra, bún chả còn thường được ăn chung với nem rán hoặc nem cua bể rán giòn.

Một vài địa chỉ ăn bún chả ngon tại Hà Nội:

  • Bún chả số 1 Hàng Mành
  • Bún chả Hương Liên, 24 Lê Văn Hưu
  • Quán bún chả 74 Hàng Quạt

Bún đậu mắm tôm - Món ăn dân dã, gần gũi của Hà Nội

Là món ăn bình dị, có thể bắt gặp bất kỳ đâu nhưng bún đậu mắm tôm lại được rất được các du khách yêu thích, "nhớ thương". Rất nhiều người nói rằng sợ mùi mắm tôm nhưng lại "nghiện" khi ăn thử đó. Nguyên liệu cho món ăn này cũng rất đơn giản: đậu rán giòn, thịt chân giò, mắm tôm ngon, rau sống.

bún đậu mắm tôm

Ảnh: sưu tầm

Với món bún đậu, người ta sẽ phục vụ bún nắm thay vì bún rối thường thấy. Những miếng bún cắt vừa ăn, chấm với mắm tôm đánh bông. Vị ngọt nhẹ, giòn giòn của đậm hòa với vị thanh của thịt luộc, tươi mát của rau sống. Để phục vụ sở thích của thực khách, một vài quán bún đậu sáng tạo thêm nhiều món ăn vặt. Món ăn kèm nổi bật: chả cốm, nem rán, dồi rán, ...

Một số quán bún đậu mắm tôm nổi tiếng Hà Nội:

  • Bún đậu Cây Đa Thụy Khuê
  • Quán bún đậu mắm tôm lòng nướng Hoàng Cầu
  • Hàng bún đậu mắm tôm Trung Hương ngõ Phất Lộc

Bánh đúc nóng - Món ăn Hà Nội nhẹ nhàng khó quên

Ngoài những quán bún, phở nổi tiếng thì bánh đúc nóng cũng là một món ăn "lạ mà quen" chỉ có ở Hà Nội. Đặc biệt, trong tiết trời se lạnh, thưởng thức một bát bánh đúc nóng sẽ vô cùng tuyệt vời. Bánh đúc nóng được chế biến khác hoàn toàn với cách nấu truyền thống. Cấu trúc bánh đúc nóng dẻo mềm, khá giống với cháo đặc.

bánh đúc nóng

Ảnh: sưu tầm

Hà Nội sở hữu khá nhiều quán bánh đúc nóng với nhiều cách ăn, chế biến khác nhau. Thông thường, bánh đúc dẻo mềm sẽ được ăn kèm với thịt băm mộc nhĩ, hành khô. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất giữa các hàng nằm ở nước dùng. Có hàng bánh đúc phục vụ với nước xương chan thơm ngọt. Hàng bánh đúc khác lại phục vụ cùng nước mắm pha chua ngọt nhẹ dịu. Đến Hà Nội vào thu đông, đừng bỏ qua cơ hội thử bánh đúc nóng bạn nhé.

Một số hàng bánh đúc nóng nổi bật:

  • Bánh đúc 8B Lê Ngọc Hân
  • Hàng bánh đúc nóng khu tập thể Trung Tự
  • Bánh đúc nóng 35B Nguyễn Bỉnh Khiêm
  • Quán bánh đúc nóng 28 Hàng Bè
  • Bánh đúc nóng 148 Bạch Mai

Trên đây là top món ăn Hà Nội được nhiều người ưa thích. Ngoài ra, còn rất nhiều các món ăn ngon khác tạo nên ẩm thực phong phú, đa dạng của Hà Nội. Nếu có dịp đến với mảnh đất Kinh Kỳ, đừng quên thưởng thức ẩm thực nơi đây. Những món ăn ngon, độc đáo không ngôn từ nào có thể diễn tả được phải để chính bạn thưởng thức mới cảm nhận được hết hương vị tuyệt vời.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll