Nhất định phải ăn cua huỳnh đế “sang chảnh” khi du lịch đảo Lý Sơn
admin | Đăng lúc 10:51 - 07/03/2022

Ai đã từng ăn cua Huỳnh đế chắc chắn bị mê. Và sẽ không quản ngại mà ra tận Lý Sơn một lần nữa để thưởng thức. Món ăn nổi tiếng có độ dinh dưỡng cao.

 

Cua Huỳnh đế được thu hoạch nhiều từ tháng Giêng đến tháng Ba âm lịch. Cua nơi đây cho vị ngọt, ngọt từ thịt, đậm đà và nhiều gạch. Nói không ngoa, có rất nhiều người mê đã phải lặn lội vượt qua biển để đến Lý Sơn ăn. Bởi chỉ ăn ở đây, cua mới thực sự tươi và ngon đúng vị.

Vượt biển để đi ăn cua huỳnh đế cũng rất xứng đáng
Vượt biển để đi ăn cua huỳnh đế cũng rất xứng đáng

Cua huỳnh đế Lý Sơn – đặc biệt từ cái tên

Không phải ngẫu nhiên, loại cua này được gọi là “Huỳnh đế”. Theo nhiều người dân, cái tên này có hẳn cả một sự tích khá thú vị. Đó là khi xưa, vua chúa đi qua vùng biển, thấy ngư dân bắt được loại cua đặc biệt, vừa to vừa hồng hào. Bèn yêu cần dâng vua ăn thử, càng ăn thì càng thấy ngon. Từ đó, vua ra lệnh cho ngư dân thường xuyên dâng lên cho người. Vì vậy, cua được gọi là Huỳnh đế (Hoàng đế) để tưởng nhớ và nâng cao giá trị cho món ăn.

Không giống như các loại cua khác, cua huỳnh đế cho người ăn thịt chắc, gạch thơm, béo và ngậy hơn. Nổi tiếng nhất là ở vùng đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), ngoài ra còn có ở Phú Quý (Bình Thuận). Loại cua này còn đặc biệt ở chỗ, nó có 2 càng và 6 chân (thường là 2 càng, 8 chân). Con nhẹ nhất là 300 gram/con, không toàn 1kg/con. Cua có hình dạng đặc biệt, mai vuông, màu đỏ của cua nhưng đầu có râu như tôm.

Kích cỡ 1 con cua khá to và nặng
Kích cỡ 1 con cua khá to và nặng

Đến việc chế biến để giữ lại giá trị dinh dưỡng cao nhất

Cua huỳnh đế Quy Nhơn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Trong đó, cua huỳnh đế hấp là ngon và giữ được giá trị dinh dưỡng cao nhất. Khi hấp, cua có màu đỏ bắt mắt. Thịt gỡ ra màu trắng được chấm với nước chấm hải sản ớt xanh vỏ chanh xay nhuyễn cho người ăn ngất ngây.

Bên cạnh đó, cua còn được luộc với nước dừa. Đây là cách chế biến khá đơn giản nhưng vị ngon ngọt, vị béo ngậy không bị át đi bởi dừa.  Khi luộc xong được cho ra đĩa, ăn nóng là ngon nhất. Món ăn được ăn kèm với mù tạt hoặc muối tiêu chanh và rau sống. Điều đó giúp cho món ăn được ngon và hấp dẫn hơn. Ngoài ra, vì là loại thực phẩm mang lại dinh dưỡng cao, có thể dùng để nấu cháo cực kỳ tốt. Với những ốm chỉ cần ăn một báo cháo cua này là có thể hồi phục nhanh chóng (không dị ứng).

Cua hấp giữ được hương vị thơm ngon nhấta
Cua hấp giữ được hương vị thơm ngon nhất

Chẳng vì thế mà rất nhiều du khách đã phải lặn lội ra tận đảo Lý Sơn để thưởng thức. Món ăn giúp cho bạn có được sức khỏe tốt.

Đến Lý Sơn, du khách không chỉ được thưởng thức cảnh đẹp ngút trời. Hơn thế là được tận hưởng món cua huỳnh đế vừa ngon, bổ và hấp dẫn.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll