Nhâm nhi lẩu cá lăng thưởng thức hương vị đặc sản Đắk Lắk
admin | Đăng lúc 9:32 - 27/11/2021

Đắk Lắk là mảnh đất mà được khách du lịch quan tâm tìm đến và khám phá. Nơi đây không chỉ được biết đến bởi những ngọn núi hùng vĩ, những khu rừng hoang sơ mà còn hấp dẫn bởi nền ẩm thực đặc sắc. Đặc sản nơi đây đều được chọn lọc và chế biến hoàn toàn từ thiên nhiên núi rừng của vùng núi Đắk Lắk. Trong đó phải kể đến món lẩu cá lăng hấp dẫn lòng người. 

 

Cá lăng Buôn Mê Thuột

Loài cá lăng này được xem như một món quà mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Buôn Mê Thuột này. Cá lăng thường sinh sống và phân bố chủ yếu ở vùng nước ngọt, thuộc bộ cá da trơn. Ở Đắk Lắk, cá lăng chủ yếu có mặt ở con sông Sêrêpốk (thuộc hạ lưu của dòng sông Mê Kông). Loài cá lăng trên con sông này thường được đánh giá cao bởi thịt của chúng chắc và ngọt hơn rất nhiều so với vùng khác. 

Thịt cá lăng Buôn Mê Thuột rất chắc và thơm 
Thịt cá lăng Buôn Mê Thuột rất chắc và thơm 
 

Bên cạnh đó, cá lăng Đắk Lắk thu hút đa số thực khách bởi vị ngon ngọt và ngậy cùng hương thơm rất đặc biệt. Nếu tới vùng đất cao nguyên đầy nắng và gió này mà không được thưởng thức các món ăn từ cá lăng thì thật là đáng tiếc. 

Món lẩu cá lăng Buôn Mê Thuột

Món lẩu cá lăng được coi là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Đắk Lắk nói chung và Buôn Mê Thuột nói riêng. Du khách tới nơi đây đều bị thu hút bởi món ăn hấp dẫn này. Nếu du lịch tới đây trong một ngày mát trời, được thưởng thức nồi lẩu cá lăng nóng hổi thì quả là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Trong mỗi nồi lẩu cá lăng, đểu có các loại rau ăn kèm như cải xanh, thì là, cải cúc,.. Thịt cá lăng thơm ngon, ngầy ngậy hoà chung với vị thơm mát từ các loại rau tạo nên một thứ đặc sản tuyệt vời nhất. Nếu được thưởng thức một lần thì sẽ nhớ mãi không bao giờ quên.

Lẩu cá lăng - đặc sản có một không hai của Đắk Lắk
Lẩu cá lăng – đặc sản có một không hai của Đắk Lắk
 

Bên cạnh những giá trị về ẩm thực, có thể kể đến những tác dụng đến sức khoẻ của món lẩu cá lăng Buôn Mê Thuột. Cá lăng được đánh giá là mang giá trị cao về mặt dinh dưỡng, chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người. Ngoài ra có thể kể đến tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan cùng với khả năng giảm cân thần kỳ. 

Cách nấu lẩu cá lăng

Để có một nồi lẩu cá lăng chuẩn vị và bổ dưỡng nhất, cần chú trọng vào khâu chọn nguyên liệu. Cá lăng phải là những con trưởng thành, khoẻ mạnh thì thịt của chúng mới chắc và ngọt. Sau đó là khâu chế biến cá lăng cũng yêu cầu phải rất cầu kỳ và tỉ mỉ. Một nồi lẩu chuẩn vị cần sự tài năng và điệu nghệ của người đứng bếp. Chỉ cần một sai sót nhỏ thôi cũng khiến nồi lẩu trở nên kém hấp dẫn. 

Hương vị ngon ngọt, ngầy ngậy của cá hòa quyện với thanh mát của các loại rau thơm trong nồi lẩu cá lăng
Hương vị ngon ngọt, ngầy ngậy của cá hòa quyện với thanh mát của các loại rau thơm trong nồi lẩu cá lăng

Loài cá lăng thường chỉ có một đoạn xương sống nằm dọc thân. Chính vì thế, người chế biến chỉ cần sử dụng một con dao đủ bén, khéo léo đi dao dọc theo thân là có thể có được những miếng thịt cá lăng béo chắc và tươi ngon. Cuối cùng, cần phải tẩm ướp gia vị vào thịt cá. Có thể sử dụng nước cốt riềng làm thịt bớt tanh và hăng hơn, nghệ trộn với mẻ và mắm tôm giúp thịt cá lăng trở nên đậm đà hơn. Về phần nước lẩu thì không có quá nhiều yêu cầu về cách làm. Bạn có thể sử dụng nước lẩu riêu hoặc lẩu nấm tuỳ sở thích. 

Nước lẩu sôi thì cần cho toàn bộ thịt cá lăng và các loại rau vào. Khi ấy, hương thơm đặc trưng của cá lăng sẽ tỏa ra ngào ngạt. Vị ngọt, ngậy và béo của cá sẽ hoà quyện với vị thanh mát của các loại rau ăn kèm. 

Các địa chỉ ăn lẩu cá lăng

  1. Phương Dung Quán – 126 Quốc Lộ 14, Xã Hòa Phú, TP Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk
  2. Hải sản bình dân Phú Lâm – 104 Đinh Tiên Hoàng, Tự An, TP Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk
  3. Nhà hàng Phú Mập 6 – 115 Y Ngông, Tân Tiến, TP Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk.

Món lẩu cá lăng Buôn Mê Thuột không chỉ là đặc sản của vùng đất đầy nắng và gió Đắk Lắk này, mà nó còn chứa đựng trong mình rất nhiều giá trị tinh thần nơi đây. Nó mang theo tình cảm, tâm tình của người bản địa trước sự ưu ái của thiên nhiên đối với vùng cao nguyên này. Ngoài lẩu, phải kể đến các món ngon từ loại cá này như cá lăng nấu măng, cá lăng kho măng,… Nếu có dịp tới đây, đừng quên thưởng thức món lẩu cá lăng ngon nức tiếng này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll