Ngọt thơm hương vị bánh thuẫn Quảng Nam truyền thống
admin | Đăng lúc 15:59 - 27/01/2022

Bánh thuẫn từ lâu đã trở thành đặc sản nức tiếng của người dân miền Trung. Có nhiều nơi làm bánh, nhưng bánh thuẫn Quảng Nam vẫn có chỗ đứng riêng nhờ hương vị khác biệt.

 

Bánh thuẫn là gì?

Bánh thuẫn không chỉ thu hút du khách nhờ hương vị thơm ngon mà còn ở tên gọi lạ tai. Có không ít những lý giải được đưa ra để cắt nghĩa cho cái tên bánh thuẫn Quảng Nam. Có người cho rằng thuẫn là từ được dùng để chỉ những chiếc khuôn làm ra bánh. Bánh được đổ bằng các chiếc khuôn bằng gang hoặc đồng có hình bầu dục. Mà theo phương ngữ miền Trung thì hình bầu dục còn được gọi là hình thuẫn.

Những chiếc bánh có hình dáng và màu sắc đẹp mắt
Những chiếc bánh có hình dáng và màu sắc đẹp mắt

Ngoài ra, người ta còn có cách giải thích tên bánh theo lối chữ nghĩa. Một số người cho rằng chữ thuẫn nằm trong từ “mâu thuẫn”, dùng để chỉ phương thức làm bánh. Với ngụ ý đây là món bánh tưởng chừng rất dễ nhưng cách làm lại rất phức tạp. Bánh đòi hỏi tay nghề, kinh nghiệm của người đầu bếp để đạt được cả phần nhìn lẫn phần vị. Bánh làm ra không chỉ thơm ngon mà còn phải có hình dáng của những cánh hoa mai nở đều. Bánh phải có màu vàng tươi, rực rỡ, thể hiện mong ước năm mới nhiều may mắn và sung túc.

Công phu trong cách làm ra chiếc bánh thuẫn Quảng Nam

Nhiều người thắc mắc rằng tại sao bánh thuẫn Quảng Nam lại có được hương vị đặc biệt đến thế. Xin thưa điểm khác biệt của bánh đến từ công thức rất riêng và cách làm thủ công, truyền thống. Thủ công từ khâu đánh bột, nướng bánh cho đến sấy bánh. Vì vậy mà chỉ cần thường thức một lần là say mê luôn hương vị bánh thuẫn Quảng Nam.

Nguyên liệu làm bánh

Bánh được làm từ các nguyên liệu đơn giản, dễ tìm như bột bình tinh, bột năng, trứng và đường. Độ ngon của bánh được quyết định bởi khâu pha và đánh bột. Bột bình tinh và bột năng được pha với nhau theo tỷ lệ phù hợp rồi rây lại cho mịn. Để tăng thêm vị thơm béo cho bánh người ta thường sử dụng thêm trứng để pha chung với bột. Trứng được sử dụng là trứng gà hoặc trứng vịt, được đánh chung với đường cho đến khi tơi xốp. Trứng sau khi đánh mang trộn đều với hỗn hợp bột cho đến khi chúng hoà quyện lại với nhau

Công đoạn nướng bánh

Nướng bánh cũng là khâu quan trọng không kém, bánh có ngon và đẹp hay không là ở bước này. Bánh thuẫn Quảng Nam được nướng bằng các khuôn bằng gang hoặc đồng có hình bầu dục. Mỗi khuôn có từ 5 đến 8 khuôn nhỏ hình hoa mai được phết một lớp bơ trước khi nướng. Khi khuôn nóng, người ta đổ hỗn hợp bột đã pha vào các khuôn nhỏ sau đó đậy nắp lại. Sau khoảng 5 phút bánh bắt đầu nở ra và ngả sang màu vàng đẹp mắt. Thợ làm bánh bắt đầu lấy bánh ra và chuẩn bị cho công đoạn sấy bánh.

Khuôn dùng làm bánh.
Khuôn dùng làm bánh.

Công đoạn sấy bánh

Bánh thuẫn Quảng Nam thường được dùng trong suốt dịp lễ tết, do đó cần phải sấy để bảo quản. Bánh muốn ngon thì phải sấy bằng cách thủ công chứ không được dùng lò sấy công nghiệp. Bánh sau khi nướng được xếp lên các nia lớn đặt ở trên lò than đỏ lửa. Để giữ nhiệt, người ta dùng thêm các tấm phên, tấm cót quây lại xung quanh nia bánh. Sấy bằng hình thức này thường phải mất đến nửa ngày thì bánh mới đạt được độ cứng cần thiết.

Thành phẩm, đóng gói và bảo quản

Bánh thuẫn Quảng Nam thành phẩm phải có mùi thơm của trứng và bột bình tinh. Bánh có màu vàng ươm đẹp mắt, kích thước của cạnh bánh đều nhau, không bị vỡ. Khi ăn, thực khách phải cảm nhận được độ giòn của vỏ bánh, vị béo thơm, ngọt thanh vừa miệng. Bánh sau khi chế biến được bảo quản kín gió trong các túi nilon hoặc hũ thuỷ tinh. Nếu bảo quản tốt bánh có thể giữ được từ 2 đến 3 tháng.

Bánh được bảo quản trong các túi nilon kín gió
Bánh được bảo quản trong các túi nilon kín gió

Chọn mua bánh thuẫn Quảng Nam ngon đúng điệu

Ngày nay, bánh thuẫn Quảng Nam dần trở thành thức quà đặc sản, thu hút rất nhiều du khách. Tuy nhiên, chọn mua bánh ngon đúng điệu ở đâu là điều rất nhiều người quan tâm. Tại Quảng Nam bạn có thể dễ dàng mua được bánh thuẫn tại các chợ, cửa hàng và siêu thị. Ngoài ra, các bạn còn có thể tìm mua bánh tại các trạng thương mại điện tử như: Chinhgoc.vn, Bánh thuẫn 76, dacsanngon3mien.net…

Bánh được bày bán tại các chợ dân sinh
Bánh được bày bán tại các chợ dân sinh

Đến với Quảng Nam mà bỏ qua bánh thuẫn thì liệu trải nghiệm ẩm thực có còn đủ đầy? Hãy thưởng thức bánh thuẫn Quảng Nam và cảm nhận cái hồn xứ Quảng gửi gắm trong từng chiếc bánh nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll