Ngọt lòng khi thẩm vị bánh cao sằng xứ Lạng xa xôi
admin | Đăng lúc 13:14 - 19/11/2021

Những lát bánh cao sằng được cắt thành hình chữ nhật trong suốt với màu mật ong lại mềm thêm chút dai xếp vào đĩa, phía trên rắc vài hạt vừng, lạc thơm phức sẽ khiến bạn mê mệt mỗi lần thưởng thức.

 

Món ăn thú vị và hấp dẫn của xứ Lạng

Bánh cao sằng ở xứ Lạng từng nổi tiếng một thời, được người Trung Hoa ưa chuộng. Món bánh này có mặt nhiều nhất ở thành phố và các huyện, vùng lân cận nơi mà có nhiều người dân tộc Nùng sinh sống.

Nghe các cụ ngày xưa kể lại, trên Lạng Sơn lúc ấy còn bóng giặc từ Trung Quốc, chúng muốn đồng hóa, dị hóa nhân dân ta về tất cả mọi mặt, chúng mang những món ăn từ bên đất Trung sang và bắt dân ta phải  làm theo. Dần dần các món ăn như khẩu si, bánh màn thầu và nhiều loại bánh khác xuất hiện trên đất xứ Lạng và được người dân chế biến cho phù hợp với khẩu vị.

Bánh cao sằng - sự kết hợp tinh hoa ẩm thực Trung Hoa và Việt Nam
Bánh cao sằng – sự kết hợp tinh hoa ẩm thực Trung Hoa và Việt Nam
 

Có một tương truyền về bánh cao sằng này. Mọi người truyền nhau rằng nếu mà ghét nhau thì cứ nấu cho nhau  cao sằng mà ăn, nếu cực ghét nhau thì hãy mời nhau ăn cao sằng. Cũng có lẽ vì như vậy nên hiện nay món ăn này không còn nhiều người làm. Nhưng cho dù thế nào chăng nữa thì đây cũng là một món ăn thú vị và hấp dẫn, mang đầy đủ tinh hoa của sự kết hợp giữa ẩm thực Trung Hoa và ẩm thực Việt Nam.

Vị ngon của bánh Cao Sằng

Cao sằng là một món ăn vô cùng thú vị và cực hấp dẫn, mang đầy đủ tinh hoa của sự kết hợp ẩm thực Trung Hoa và Việt Nam. Nguyên liệu chính để làm ra món bánh cao sằng này là gạo tẻ. Gạo thì phải là loại tẻ ngon, trắng ngần và có mùi thơm mới, nấu cơm thơm dẻo và làm bánh thì ngon, mượt. Nhân bánh được làm bằng thịt lợn băm nhỏ với hành khô.

Các bạn cũng có thể tự tay làm cao sằng tại nhà vì món khá đơn giản, cách làm cũng rất đơn giản. Đầu tiên phải chọn loại gạo tẻ hạt chắc đều đem ngâm vào nước. Khi ngâm lưu ý cho thêm một ít gạo nếp vào để tạo độ kết dính của bánh. Gạo đem ngâm nước xong rồi thì sát thành bột mịn, cho thêm ít bột lọc để tạo độ trong cho miếng bánh. Tiếp đó cho ít nước vào rồi nhào bột sao  cho thật nhuyễn, nhưng không được để bột quá nhão.

Có thể làm bánh cao sằng tại nhà khá đơn giản
Có thể làm bánh cao sằng tại nhà khá đơn giản
 

Đổ bột vào khuôn, dàn đều bột cho mỏng rồi đem đi hấp cách thủy cho chín, khi bánh gần chín thì rưới nước cốt của thịt kho nước dừa đặc lên trên để tạo vị béo ngậy cho bánh.

Bánh chín, có màu mật ong trong suốt, mềm, dẻo, dai là đạt yêu cầu, rắc lên mặt trên của bánh một lớp lạc rang đã giã, không nên giã quá nhỏ. Đợi bánh nguội thì cắt thành từng miếng hình chữ nhật bé như bao diêm, ăn kèm với nước chấm. 

Thưởng thức món bánh cao sằng

Món bánh này muốn ngon thì phải ăn kèm với nước chấm. Nước chấm loại bánh này thì không cần phải làm cầu kỳ, chỉ cần một ít giấm, đường, tương ớt, nước mắm, rau mùi nêm vừa đủ là đạt. Để ăn mà không bị ngán, người Lạng Sơn ăn bánh cao sằng vào buổi sáng và thường không quá hai miếng với nửa bát nước chấm.

Nên đổ ngập nước chấm vào bánh khi ăn để tránh bị ngấy
Nên đổ ngập nước chấm vào bánh khi ăn để tránh bị ngấy
 

Khi ăn nên đổ ngập nước chấm vào bánh thì vị sẽ ngon hơn và ít bị ngấy. Điều đặc biệt là người Lạng Sơn ăn bánh cao sằng kèm chút nước canh hầm từ xương ống lợn, vớt hết bọt nổi lên, rồi thêm hành hoa và mùi tàu thái nhỏ.

Bánh cao sằng chỉ hợp để “ăn hương ăn hoa”, như thế sẽ không bị chán. Những đĩa bánh dành cho thực khách du lịch thường không quá hai miếng và nửa bát nước chấm. Khi ăn đổ ngập nước chấm vào bánh thì sẽ ngon hơn.

Địa điểm ăn bánh cao sằng Lạng Sươn

Muốn ăn bánh này ngon thì phải ghé quán Bánh cao sằng – dốc Phai Món. Ở dốc Phai Món có hai quán cao sằng nhưng thường quán ở trên dốc thì đông khách hơn. Không gian trong quán khá nhỏ, bánh chỉ bán đến 4h chiều là hết. Bánh mềm mịn, nóng hổi, ra đến đâu hết đến đấy. Bánh có thịt băm, rau thơm, lạc bên trên với giấm và nước tương. Giá bán chỉ khoảng dưới 10.000 đồng, một người ăn khoảng 15.000 đồng là đủ no.

Ghé Lạng sơn đừng quên nếm bánh cao sằng để thưởng thức hết tinh hoa ẩm thực xứ này. Ăn bánh vào buổi sáng trong cái tiết trời lành lạnh chính là một trải nghiệm tuyệt vời đấy!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll