Ngon miễn bàn với đặc sản há cảo Sài Gòn vừa lạ vừa rẻ
admin | Đăng lúc 10:25 - 26/02/2022

Há cảo là một trong những món ăn đường phố quen thuộc tại Sài Gòn. Món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn có giá rất bình dân nữa.

 

Tìm hiểu sơ qua về món há cảo

Há cảo là gì?

Há cảo còn được gọi là hoành thánh. Là một món ăn có nguồn gốc từ Triều Châu, Trung Quốc. Nó được dùng phổ biến trong các bữa ăn sáng và món khai vị (dimsum).

Món ăn này có màu trắng hơi đục, gồm có hai phần:

  • Phần vỏ bánh: hơi dai, mềm, được làm từ bột mì hoặc bột năng, bột há cảo…
  • Phần nhân thịt: được làm đa dạng từ tôm, thịt heo, các loại rau củ quả… trộn lẫn cùng hành, mắm, muối…

Có 2 món há cảo thường được người Việt Nam ưa chuộng là hấp và chiên. Ngoài ra, hoành thánh cũng được làm theo phiên bản chay với nấm băm nhuyễn cùng các loại rau.

Há cảo có lớp vỏ trắng trong, lớp nhân bên trong là tôm thịt hoặc rau củ

Ý nghĩa của món há cảo

Theo người dân Trung Quốc thì há cảo là món ăn biểu tượng cho sự may mắn và đoàn tụ gia đình. Hai loại gạo làm nên món ăn này là gạo trắng và gạo nếp – sự kết hợp đem lại nhiều may mắn cho cuộc sống.

Sự khác nhau giữa há cảo và sủi cảo

Có thể thấy, nhiều người vẫn lầm tưởng hoành thánh và sủi cảo là một. Nhưng thực chất, chúng lại là 2 món ăn khác nhau. Phần nhân và vỏ bánh gần như giống nhau về nguyên liệu cũng như cách chế biến. Nhưng khác nhau ở hình dạng và vỏ bánh.

Hoành thánh phổ biến với hình tròn, còn sủi cảo thì có dạng dài, dẹp và có nếp gấp quanh viền bánh. Vỏ bánh sủi cảo thường vàng hơn, vỏ há cảo thì trắng và trong hơn.

Các quán há cảo ngon ở Sài Gòn

Quán Cô Giang – Đề Thám

Quán nằm tại góc ngã tư Cô Giang – Đề Thám, quận 1. Đây là một trong những điểm bán há cảo ngon và nổi tiếng nhất Sài Gòn.

Quán bán từ khoảng 16 giờ cho đến tối. Ngoài hoành thánh thì quán còn nhiều món như xôi lá sen, cadé, bánh bao, xíu mại…

Các loại há cảo được biến tấu với nhiều màu sắc và loại nhân khác nhau

Quán xíu mại Vạn Kiếp

Quán nằm tại góc đường Phan Xích Long – Vạn Kiếp (quận Phú Nhuận). Mở cửa từ khoảng 16 giờ đến tối.

Quán có nhiều loại nhân hoành thánh như: nhân tôm, nhân thịt, nhân bắp, nhân xíu mại… hoặc há cảo chiên. Giá cho 1 viên há cảo tầm 3.000 đồng.

Quán Vĩnh Viễn

Quán nằm trên đường Vĩnh Viễn, quận 10. Quán mở từ tầm trưa đến tối. Viên bánh tại quán rất to và bắt mắt. Lớp vỏ bánh được cán mỏng gói gọn lớp nhân thịt bên trong. Hương vị thơm ngon và rất đậm đà. Quán cũng bán một số món ăn vặt khác như bánh hẹ, bánh xếp, cháo các loại, nui xào bò, nui xào trứng, súp…

Há cảo 7 màu – Lee Dimsum

Quán nằm tại số 1 Tô Vĩnh Diện, Thủ Đức. Giá 1 viên hoành thánh là 5.000 đồng. Tại Lee Dimsum có tới 10 loại nhân bánh, mỗi loại là một màu khác nhau. Khi ăn được xếp vào hộp hoặc đĩa nhìn vô cùng ngon mắt.

Chính vì vừa đẹp vừa ngon nên quán bán rất nhanh hết hàng. Khoảng từ 15 giờ đến 18 giờ là hết.

Món ăn tinh túy, đẹp mắt
Món ăn tinh túy, đẹp mắt

Quán Hàn Hải Nguyên

Quán nằm ở quận 11, có chủ quán gốc Hoa nên vị bánh há cảo đúng chuẩn người Hoa. Một đĩa thập cẩm có giá khoảng 25.000 đồng.

Ngoài rau dăm, hành phi, đồ chua ăn kèm thì không thể không nói đến nước chấm hoàn hảo của quán. Nước chấm sền sệt, chua ngọt vô cùng hợp với vị bánh đậm đà.

Quán Bàn Cờ

Quán nằm ở đường Ký Hòa trong Chợ Lớn (quận 5). Quán mở từ khoảng 14 giờ cho đến tối. Hoành thánh tại quán được chan nước chấm chua thanh lên trên. Người ăn có thể vừa ăn vừa húp luôn cả nước chấm, vô cùng đã miệng.

Quán còn bán thêm một số món ăn vặt khác như gỏi bò khô, cá viên chiên, bột chiên…

Quán Hà Ký

Quán nằm trên góc đường Cao Bá Nhạ – Trần Đình Xu. Mở từ 8 giờ sáng đến trưa và từ 4 giờ chiều đến tối. Món hoành thánh nhân tôm thịt tại quán rất được yêu thích. Giá của một phần ăn tại quán được bán đồng giá 19.000 đồng. Quán cũng bán thêm cả bánh xếp, xíu mại khô, bánh cuốn,…

Tuy là món ăn gốc Hoa nhưng với sự biến tấu phù hợp, há cảo đã trở thành một trong những món ăn được yêu thích của người Việt Nam nói chung và người Sài Gòn nói riêng. Thật khó có món ăn vặt nào vừa ngon, lạ miệng, lại vừa có giá cả bình dân, giúp no bụng buổi xế chiều hoàn hảo như món ăn này phải không nào các bạn?

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll