Ngon ‘lịm tim” với bánh bò thốt nốt – đặc sản An Giang
admin | Đăng lúc 10:33 - 28/02/2022

Bánh bò thốt nốt không chỉ là món ăn vặt thông thường mà còn có hương vị khó quên. Bởi lẽ bánh dùng đường thốt nốt nên tạo một mùi vị đặc trưng. Bánh cực thơm ngon và mang đến tác dụng tích cực cho cơ thể người thưởng thức.

 

Sự công phu tuyệt hảo trong cách làm bánh bò thốt nốt An Giang

Cách làm bánh truyền thống

Bánh Bò Thốt Nốt - Món ăn vặt phổ biến của ẩm thực miền Tây
Món bánh bò dân dã nhưng đủ gây nghiện cho bao thực khách muôn phương

Giống như cách làm các loại bánh bò khác nhưng không phải sử dụng đường cát trắng hay đường cát vàng. Nguyên liệu để làm bánh gồm bột gạo xay trộn với đường thốt nốt rồi ủ với nước cơm rượu.

Cây thốt nốt vốn là một loại cây thẳng, có vòm lá rộng chịu lạnh kém. Cây có nhiều phần mà con người có thể dùng được như nước thốt nốt dùng giải khát hay trái thốt nốt có vị ngọt, dẻo. Thêm vào đó, còn có đường thốt nốt được lấy từ nước trên cây thốt nốt và chế biến qua một quy trình nhiều tiếng đồng hồ.

Điểm quan trọng của quá trình chế biến là cách pha chế nước cơm rượu để bột lên men trước khi đổ vào khuôn mang đi hấp.Thông thường khuôn bánh to bằng miệng đĩa lớn, dày cỡ 3cm. Khi hấp gần chín người ta sẽ phủ lên bánh một hương vị giúp nâng cao chất lượng của bánh. Đấy chính là nước cốt dừa nấu chín. Theo kinh nghiệm người làm bánh, để nước cốt dừa béo và thơm thì nên bỏ ít muối trước khi nấu.

Bánh khi hấp xong giở nắp xửng ra là mùi hương lan tỏa nghi ngút, tràn ngập, hấp dẫn đến độ khiến ai cũng bị cuốn hút bởi hương vị nồng nàn, khó phai dân dã của vùng Bảy Núi – An Giang, vùng đất của cây thốt nốt.

Bánh bò thốt nốt An Giang trong thời đại ngày nay

Hiện nay, bánh không chỉ phổ biến ở An Giang mà còn lấn sang Cần Thơ. Việc này càng chứng minh sức hút khó cưỡng của mùi vị đặc trưng chỉ có ở bánh bò đặc sản miền Tây này.

Món bánh bò này hiện nay có nhiều sự cách tân trong việc pha chế. Tuy nhiên, cách làm truyền thống vẫn mang lại sự đặc biệt khó tả trong hương vị của bánh.

Khi ăn, người ta thường cắt bánh thành từng miếng nhỏ vừa có thể dùng đãi khách vừa có thể dùng trong các tiệc tùng, giỗ chạp. Chính sự tỉ mỉ, công phu trong việc làm bánh, những cái bánh bò thơm nức, ăn một lần khó quên đã đọng lại trong thực khách hương vị quê hương cây thốt nốt.

Loại bánh này nên là lựa chọn cho những ai muốn trải nghiệm hương vị mới lạ, sự tinh túy trong cách làm bánh. Chắc rằng, bạn không chỉ ăn một lần mà còn sẽ muốn ăn thêm rất nhiều lần.

Bánh bò thốt nốt - Món ăn vặt phổ biến của ẩm thực miền Tây
Món ăn vặt lạ miệng này vẫn rất được ưa chuộng và phổ biến ở Nam bộ

Giá trị sức khỏe của bánh bò thốt nốt và phương pháp bảo quản

Bởi bánh làm từ đường hảo hạng (đường thốt nốt). Loại đường này không có hóa chất nên rất an toàn, với thành phần chính là polysaccharide nên ít tăng đường huyết như đường đơn.

Ngoài ra, món ăn này còn chứa một số chất chống oxy hóa, vitamin,… nên giúp bồi bổ rất tốt cho cơ thể. Tuy là món ăn vặt nhưng rất giàu năng lượng. Nếu người ăn có chừng mực sẽ giúp giảm tình trạng mỡ trong máu và đái tháo đường.

Thông thường bánh bò ngon nhất là khi được sử dụng trong ngày. Bạn còn có thể bảo quản bánh cả tuần bằng cách cho vào tủ lạnh.

Một số loại bánh bò nổi tiếng đặc trưng hương vị An Giang

Bánh bò thốt nốt - Món ăn vặt phổ biến của ẩm thực miền Tây
Bánh bò thốt nốt góp phần tạo nét đặc trưng cho ẩm thực An Giang

Muốn cảm nhận đậm chất hương vị bánh thì không thể không nhắc đến bánh bò thốt nốt Tân Châu. Nếu có dịp ghé qua thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang thì bạn đừng quên ghé thăm một số lò làm bánh và thưởng thức để cảm nhận trọn vẹn hương vị lưu luyến nơi đây nhé!

Ngoài ra, còn có bánh bò thốt nốt Châu Đốc. Châu Đốc không chỉ nổi tiếng với các loại mắm mà còn gây ấn tượng bởi bánh bò thốt nốt. Bánh bò thốt nốt nước cốt dừa được cho là đặc sản nổi tiếng hàng đầu của vùng đất này. Bánh bò sau khi hấp xong sẽ được rưới lên một lớp nước cốt dừa cùng với ít mè làm tăng thêm hương vị cho bánh.

Bên cạnh đó, bánh bò nướng mang lại một hương vị đậm đà hơn. Một chút sự cẩn thận sẽ làm ra bánh không cháy mà vẫn mang đậm mùi vị đặc trưng của bánh. Có thể tìm bánh bò thốt nốt nướng tại một số địa điểm ở Tp. Hồ Chí Minh chẳng hạn như:

  • Cửa hàng bánh bò tại 41C Nguyễn Duy, P. 3, Q. Bình Thạnh, TP.HCM, Việt Nam. Số điện thoại: 093 7733208
  • Quánh bánh Cô Thúy: Số 263 Nguyễn Thượng Hiền, P.4, Quận 3, TpHCM. Số điện thoại:
    098 878 24 90
  • Cửa hàng số 337/37 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 5, Quận 3
  • Quán bánh Số 6 Lê Tự Tài, Phường 4, Quận Phú Nhuận

Chúc các bạn ngon miệng khi thưởng thức món đặc sản đến từ An Giang này nhé!

Nguồn: Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll