Ngon không cưỡng lại với món phở sắn Quảng Nam
admin | Đăng lúc 13:28 - 12/03/2022

Nhắc đến cây sắn thì khá nhiều người biết loại cây gì. Nhưng còn món phở sắn thì sao? Sắn có thể chế biến thành nhiều món ăn dân dã. Tuy nhiên cách chế biến sao cho thơm ngon thì không phải ai cũng biết. Món phở sắn Quảng Nam chính là chứa đựng nhiều tinh hoa ẩm thực trong đó. Cái tên tuy đơn giản nhưng chỉ cần ăn một lần thì bạn sẽ nhớ mãi hương vị của món ăn này.

 

Phở sắn Quảng Nam – Tinh hoa ẩm thực miền Trung

Đối với người Việt Nam, cây sắn là loại cây cung cấp thực phẩm cho con người và gia súc, gia cầm. Tỉnh Quảng Ngãi nổi tiếng với đặc sản phở sắn Quế Sơn. Người dân nơi đây đã tạo ra được món ăn ngon đậm đà từ những nguyên liệu giản đơn.

Tinh hoa ẩm thực Quảng Nam
Tinh hoa ẩm thực Quảng Nam

Chúng ta thường hay nghe những món ăn đường phố quen thuộc như bún bò huế, bánh canh, hủ tiếu, … Thế nhưng lại ít nghe đến cái tên phở sắn. Do đó món phở sắn Quảng Nam dường như không lẫn vào đâu được. Nhắc đến Quảng Nam thì phải nhớ ngay đến món quà quê này. Và để làm ra được một tô phở sắn thơm ngon nức mũi thì phải trải qua rất nhiều công đoạn!

Cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình làm phở sắn để hiểu hơn về món ăn này. Qua đó cũng hướng dẫn bạn cách chế biến một tô phở sắn thơm ngon và tròn vị nhất!

Quy trình làm phở sắn Quảng Nam

Nhiều năm trước đây, người dân Quế Sơn làm phở sắn theo phương pháp thủ công. Thế nhưng hiện nay với công nghệ hiện đại, quy trình làm phở được cải tiến theo phương pháp hiện đại. Các công đoạn chính bao gồm: xay bột, ngâm bột, đánh bột và ép phở. Tùy vào cảm hứng của người làm mà sợi phở sắn sẽ có những kiểu dáng đa dạng.

Sợi phở đan xen vào nhau rất đẹp mắt
Sợi phở đan xen vào nhau rất đẹp mắt

Đầu tiên cần chọn những cây sắn ngon nhất rồi thái thành lát mỏng phơi khô, sau đó xay thành bột mịn. Ngâm số bột sắn đó để khử chua rồi tiến hành khuấy đều cho đến khi thành bột. Người làm sẽ ngâm bột đến khi nào độ chua đã được khử. Tiếp theo cho bột vào nồi rồi bật bếp nấu. Bạn cần để lửa nhỏ, khuấy liên tục và đều tay để bột chín đều. Điều này cũng đảm bảo sẽ không bị cháy xém xung quanh hoặc dưới đáy nồi.

Đến khi bột chín thì cho lên máy ép để ép thành những sợi phở nhỏ. Bạn cần nhanh tay hứng, dưới tác động của máy ép các sợi phở sẽ đan lồng vào nhau. Để tạo ra những sợi phở sắn Quảng Nam ngon nhất thì thời tiết cũng ảnh hưởng ít nhiều. Thông thường người dân chọn những ngày nhiều nắng để phơi sợi phở. Phở ngon nhất là khi được phơi giòn, khô, màu trong đẹp mắt.

Các món phở sắn ngon đúng chuẩn đặc sản miền Trung

Từ những sợi phở trong veo, người dân Quảng Nam có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Thế nhưng phở sắn trộn và phở nước là 2 món đặc biệt ngon nhất.

Món phở sắn trộn hấp dẫn du khách
Món phở sắn trộn hấp dẫn du khách

Cách chế biến món phở sắn trộn rất đa dạng. Bạn có thể làm thành món ăn đơn giản bằng cách ngâm sợi phở mềm ra, trộn chung với bắp chuối và nước mắm ớt cay là đã có thể có một tô phở hấp dẫn rồi. Nếu muốn có nhiều hương vị hơn, bạn có thể trộn sợi phở với thịt nạc, tôm và rau.

Tuy nhiên, món ăn thu hút nhiều thực khách nhất thì phải nói đến phở sắn Quảng Nam nấu với cá lóc. Vị giòn giòn, thơm thơm của sợi phở hòa cùng với độ béo ngậy của cá lóc. Thêm một vài lát bắp chuối non đã tạo nên một món ăn khó có thể quên! Khi chế biến, người nấu sẽ chần sợi phở khoảng 15 phút. Sau đó đổ ra tô và đặt những miếng cá lóc lên trên. Sau đó bạn chỉ cần tùy ý thêm rau thơm, hẹ, đậu phộng rang rồi từ từ thưởng thức.

Phở sắn Quảng Nam nấu với cá lóc đồng
Phở sắn Quảng Nam nấu với cá lóc đồng

Vậy là bạn đã biết món phở sắn là gì đúng không nào? Với các bước làm công phu, chứa đựng nhiều sự vất vả của người dân chắc chắn sẽ cho ra những tô phở ngon nhất. Không những vậy giá thành của một tô phở sắn lại khá rẻ, thậm chí chưa đến 30.000 VNĐ. Đừng bỏ lỡ món ăn phở sắn Quảng Nam thơm ngon này nếu có dịp ghé thăm Quảng Nam nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll