Ngon khó cưỡng bánh tét Trà Cuôn – đặc sản vang danh của miền đất Trà Vinh
admin | Đăng lúc 13:06 - 30/05/2022

Bánh tét Trà Cuôn là một trong những món bánh đặc sản của Trà Vinh, sở hữu hương vị thơm ngon đậm đà, ăn một lần là nhớ mãi. 

 

Bánh tét Trà Cuôn – đặc sản Trà Vinh

Nếu ai hỏi đặc sản miền Tây vào mùa Tết là gì thì câu trả lời không gì khác chính là bánh tét. Người miền Bắc và miền Trung đón năm mới với nồi bánh chưng thì người miền Tây lại có nồi bánh tét đượm nồng.
 

bánh tét Trà Cuôn là đặc sản của Trà Vinh
Trà Vinh có đặc sản bánh tét trứ danh. Ảnh: @ngocyenht98


Nói đến bánh tét thì miền Tây có rất nhiều loại, có bánh tét truyền thống, có bánh tét lá cẩm và trong số đó còn có bánh tét Trà Cuôn. Đây là loại bánh tét mà bạn sẽ bắt gặp có bán rất nhiều trên tuyến quốc lộ 53 hướng về thị xã Trà Vinh. Thông thường, bánh được bán ở các trạm dừng chân, là nơi mà bạn dễ dàng mua về làm quà cho người thân, bạn bè. 
 

bánh tét Trà Cuôn là đặc sản của Trà Vinh
Về miền Tây trên đoạn Quốc lộ 53, bạn sẽ thấy bánh tét Trà Cuôn bán rất nhiều. Ảnh: @hannahshoppingmall


Từ Trà Cuôn vốn xuất phát từ tiếng Khmer (Trà Vinh có nhiều đồng bào Khmer sinh sống). Theo lưu truyền của người dân Trà Vinh, món bánh tét này do một người Khmer là bà Thạch Thị Lết ở huyện Cầu Ngang, gói bán để mưu sinh. Đến nay, món bánh này đã có lịch sử đến 80 năm, trở thành đặc sản miền Tây được cư dân địa phương và du khách khắp nơi yêu thích.  

Hương vị đặc trưng của bánh tét Trà Cuôn

Có dịp đi du lịch Trà Vinh, nhất định bạn phải một lần thưởng thức bánh tét Trà Cuôn để cảm nhận hương vị đặc trưng của món bánh đặc sản này. Sự khác biệt của bánh tét nằm ở công đoạn chọn lựa nguyên liệu, gói bánh và luộc bánh. Để có đòn bánh ngon, người thợ sử dụng nếp sáp, thịt ba rọi ướp thơm và đậu xanh. 
 

Hương vị của bánh tét Trà Cuôn
Bánh tét có màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon. Ảnh: @anhsausaigons


Tùy cơ sở chế biến mà phần nếp sáp được giữ màu trắng tinh túy cho hoặc cho thêm nước cốt gấc để có màu đỏ cam, thêm lá cẩm để có màu tím hay thêm lá bồ ngót để có màu xanh bắt mắt. Chính nguyên liệu tự nhiên này góp phần giúp cho món bánh tét có màu sắc đẹp và mùi thơm khó cưỡng. 

Hương vị của bánh tét Trà Cuôn
Bánh tét làm từ nếp sáp, có thêm lá cẩm, bồ ngót để tạo màu đẹp. Ảnh: @phuc_viet_store


Từ lần đầu tiên cắt bánh tét Trà Cuôn, bạn đã bị mê hoặc trước lớp nếp màu xanh đậm, bao bọc lớp nhân đậu xanh vàng ươm, bên trong là thịt mỡ, trứng muối và cả tôm khô. Khi đưa miếng bánh lên miệng và cắn thử một miếng, vị dẻo mềm của nếp hòa quyện cùng vị bùi của đậu xanh rồi lại là vị béo ngậy của thịt mỡ tạo nên một vị ngon quyến rũ mà bạn chỉ muốn ăn thêm nữa, thêm nữa.

Hương vị của bánh tét Trà Cuôn
Nhân bánh có đậu xanh, thịt mỡ, trứng muối, tôm khô,... Ảnh: @anhsausaigons


Để có thành phẩm là một đòn bánh tét ngon như miêu tả bên trên, đòi hỏi người thợ làm bánh phải hết sức cần mẩn, tỉ mỉ trong quá trình chọn nguyên liệu, gói bánh và cả nấu bánh. Có thể nói rằng quy trình làm bánh tét Trà Cuôn như quy trình sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật còn người làm bánh là một nghệ nhân đích thực. 

Hương vị của bánh tét Trà Cuôn
Bánh tét Trà Cuôn được gói ghém cẩn thận, tỉ mỉ. Ảnh: @inthemood2022


Khi đã chọn được nguồn nguyên liệu hảo hạng nhất, người thợ làm bánh phải chú trọng đến khâu gói bánh. Thao tác cột dây phải vừa phải, nếu cột chặt quá có thể khiến lớp mỡ chín không đều. Còn nếu cột quá lỏng, bánh sẽ bị thấm nước và không ngon, không thể giữ lâu.  

Hương vị của bánh tét Trà Cuôn
Đòn bánh cầm chắc tay, gói từ lá chuối xanh rờn. Ảnh: @inthemood2022


Tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc về lựa chọn nguyên liệu và gói bánh, bạn sẽ có đòn bánh tét Trà Cuôn thành phẩm chắc nịch, cầm nặng tay và đầy đặn. Lớp lá bên ngoài sau 7 – 8 tiếng được nấu sẽ bạc màu. Tuy nhiên đòn bánh trông vẫn gọn gàng, đẹp mắt, đúng chuẩn bánh tét hảo hạng của Trà Vinh. 

Công thức làm bánh tét Trà Cuôn chuẩn vị 

Ngày nay, bánh tét Trà Cuôn là món ngon miền Tây rất được yêu thích. Để làm được đòn bánh ngon, các nghệ nhân đều phải tuân thủ công thức lựa chọn nguyên liệu, gói bánh và nấu bánh. Mỗi giai đoạn đều cần chuẩn bị kỹ lưỡng để cho ra đời đòn bánh ngon, chuẩn vị. 
 

Công thức làm bánh tét Trà Cuôn
Bánh tét ngon phải được làm từ nếp sáp. Ảnh: @anhsausaigons


Những người thợ làm bánh lâu năm cho biết, nếp sáp địa phương là loại nếp ngon nhất để làm bánh tét này. Đậu xanh làm nhân bánh là loại đậu hạt to, tròn đều và được đãi sạch vỏ, nấu chín, quếch mịn. Kể cả lá chuối dùng gói bánh cũng phải là lá chuối tươi, khổ rộng, không bị rách và được phơi nắng cho héo đi một chút. 

Công thức làm bánh tét Trà Cuôn
Khoanh bánh tét màu sắc bắt mắt, hấp dẫn. Ảnh: @annie_vnkitchen


Ngoài nếp và đậu xanh thì mỡ heo cũng là nguyên liệu tạo nên độ béo, độ hấp dẫn cho bánh tét Trà Cuôn. Miếng mỡ heo phải được cắt miếng dài, góc cạnh vuông vức và tẩm ướp thêm muối, đường, hành lá…. Tùy khẩu vị mà nhiều nơi sẽ cho thêm trứng muối, tôm khô để món bánh được bắt mắt. 

Công thức làm bánh tét Trà Cuôn
Bánh tét cần nấu trong nồi to, trên bếp củi mới ngon chuẩn vị. Ảnh: @thanhphuong.nguyen.1970


Sau công đoạn chuẩn bị nguyên liệu và gói bánh, những đòn bánh tét được cho vào nồi to, nấu trên bếp củi với lửa lớn trong thời gian 7 – 8 tiếng để bánh chín đều, mùi vị thơm ngon đặc trưng, chuẩn đặc sản Trà Vinh nức tiếng. Một đòn bánh tét ngon, chất lượng và sạch có thể bảo quản trong 5 – 7 ngày vào điều kiện thông thường.

Một số cách thưởng thức bánh tét Trà Cuôn

Không chỉ thơm ngon đượm vị mà bánh tét Trà Cuôn còn là món ăn có rất nhiều cách thưởng thức độc đáo. Nếu về Trà Vinh ăn Tết, bạn hãy thử ăn bánh tét và thịt kho hột vịt. Tuy sự kết hợp này có thể khiến bạn tăng cân nhưng hương vị đậm đà, béo ngậy sẽ vương vấn mãi. 

Thưởng thức bánh tét Trà Cuôn
Bánh tét Trà Cuôn có thể ăn cùng thịt kho hột vịt, củ kiệu, dưa muối. Ảnh: @sate.gastronomy


Nếu e ngại thịt kho hột vịt khiến bạn tăng cân, hãy thử ăn bánh tét với củ kiệu. Đây là một món ăn vừa bắt vị, lại không gây tăng cân, trung hòa vị ngán của bánh tét. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn cùng dưa muối để tăng thêm cảm giác ngon miệng. 

Thưởng thức bánh tét Trà Cuôn
Ăn cùng dưa kiệu giúp món bánh đỡ ngán hơn. Ảnh: @dhangng_


Ngoài ra, thưởng thức bánh tét với chả lụa hay đem chiên dầu rồi mới ăn cũng là cách để bạn làm mới món bánh này. Và dù là ăn bánh riêng lẻ kiểu truyền thống hay làm mới thì hương vị bánh tét Trà Cuôn vẫn vẹn nguyên, đậm đà như chính vẻ đẹp của văn hóa, con người miền Tây. 

Thưởng thức bánh tét Trà Cuôn
Về miền Tây, bạn đừng bỏ lỡ đặc sản bánh tét Trà Cuôn. Ảnh: @thanhphuong.nguyen.1970


Ngày nay, bánh tét Trà Cuôn là một đặc sản nổi tiếng của Trà Vinh nói riêng và của miền Tây nói chung. Đây là món ăn ngon không chỉ có bán vào dịp Tết mà gần như được bán quanh năm. Có dịp du hí Trà Vinh, bạn nhớ mua vài đòn bánh về làm quà hoặc để dành thưởng thức. 

 
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll