Ngon đắm đuối ẩm thực đặc sản Bắc Ninh bạn đã thử món nào rồi?
admin | Đăng lúc 9:02 - 18/07/2022

Mỗi khi nhớ đến những giai điệu dân ca quan họ, hình ảnh những liền anh, liền chị thì chắc chắn mọi người sẽ nhớ ngay đến làng quan họ Bắc Ninh. Bên cạnh đó là những ẩm thực, đặc sản Bắc Ninh đồng quê bình dị thể hiện những nét đẹp truyền thống độc đáo mang hương vị đặc biệt chỉ có thể tìm thấy ở quê hương quan họ này.

 

Giới thiệu về đặc sản Bắc Ninh thấm đẫm làn điệu “người ở đừng về”

1. Thịt chuột Đình Bảng – đặc sản Bắc Ninh có một không hai

đặc sản Bắc Ninh

Thịt chuột đồng kết hợp với các phụ gia để chế biến nhiều món ăn, trong đó phổ biến nhất là thịt luộc ép lá chanh. Ngoài ra, thịt chuột đồng còn được chế biến thành các món ngon đặc sản Bắc Ninh như: chuột đồng nấu đậu, chuột giả cầy, nấu đông, chuột xào hoặc sốt cà chua.

2. Đậm đà vị nem làng Bùi

đặc sản Bắc Ninh

Nguyên liệu làm món nem Bùi phải là giống lợn ỉ đen – đặc sản Bắc Ninh có một không hai. Cả con lợn thịt ra cũng chỉ lấy được hai cái thăn và phần mỡ gáy để làm nem. Khi ăn nem Bùi không cần chấm với nước chấm nào cả vì nem đã có đầy đủ gia vị vừa miệng.

3. Gà Hồ – đặc sản Bắc Ninh

Không biết từ bao giờ, gà Hồ đã trở thành món ăn ngon đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng níu chân du khách. Hơn thế nữa, gà Hồ còn là tên tuổi gắn liền với dòng tranh Đông Hồ truyền thống từ xưa mà không ai phủ nhận. Đây là giống gà đẹp mã, thịt thơm ngon và chỉ có vào dịp Tết chắc chắn sẽ khiến bạn quên được hương vị béo ngậy của món đặc sản Bắc Ninh này.

4. Cỗ chay Đào Xá

đặc sản Bắc Ninh

Hàng năm, cứ vào ngày mồng tháng 7 tháng Giêng là người dân làng Đào Xá lại làm cỗ chay đãi khách. Mâm cỗ chay gồm bánh chưng, bánh rợm, bánh cắp, bánh rán, một đĩa giò, bốn bát nấu, năm bát cháo cái,.. Trong những món ăn chay trên thì bánh cắp và cháo cái là hai món ăn đặc trưng không thể thiếu trên mâm cỗ mời khách của làng Đào Xá

5. Tương Đình Tổ – đặc sản Bắc Ninh

đặc sản Bắc Ninh

Sự khác biệt của món tương này để trở thành đặc sản Bắc Ninh nức tiếng đó là dùng ngô làm nguyên liệu chính. Ngoài ra, còn có đỗ tương và gạo nếp cái hoa vàng tất cả đều được ủ và lên men tự nhiên không dùng bất kỳ một hóa chất hay men phụ trợ nào.

6. Cháo thái Đình Tổ

đặc sản Bắc Ninh

Gạo được xay nhuyễn rồi trộn với nước vo thành một cục to, nước để nấu cháo thường là nước ninh thịt gà hoặc thịt lợn. Khi nồi nước dùng đang sôi trên bếp thì dùng dao thái cục bột thành lát mỏng cho rơi xuống nồi. Khi cháo chín cho thêm hành hoa, hạt tiêu, nước mắm, muối,.. cho vừa ăn. Chỉ bấy nhiêu, bình dị mà đã trở thành đặc sản Bắc Ninh dân dã nhất định có dịp ghé qua bạn phải thưởng thức.

7. Bánh phu thê Đình Bảng – đặc sản Bắc Ninh làm quà

đặc sản Bắc Ninh

Bánh phu thê ở đây không khoe mùi tỏa hương như nhiều loại bánh khác. Thế nhưng chỉ khi tới đây bạn mới thật sự ngỡ ngàng trước hương vị đặc trưng của thứ bánh đặc sản Bắc Ninh này. Dưới lớp vỏ bánh sắc vàng trong suốt là lấm tấm những hạt vừng đen và nhân bánh được hiện ra. Ngoài đỗ xanh được đãi sạch vỏ được đem đi hấp chín đánh tơi, người ta còn trộn thêm cùi dừa, đường trắng, hạt sen và các hương ngũ vị. Đây cũng là thứ bánh được sử dụng nhiều trong dịp lễ Tết, cưới hỏi và là đặc sản Bắc Ninh làm quà ý nghĩa.

8.  Bánh tẻ làng Chờ đặc sản Bắc Ninh

đặc sản Bắc Ninh

Đặc trưng bởi vị ngọt từ thịt thơm của hành, dai giòn của mộc nhĩ và sự thơm dẻo của bột bánh. Tất cả được quyện vào tạo nên những chiếc bánh tẻ thơm ngon, hương vị đặc biệt khiến nhiều thực khách xiêu lòng.

9. Bánh khúc làng Diềm

đặc sản Bắc Ninh

Đây là một trong những loại bánh đặc sản Bắc Ninh nổi tiếng bậc nhất. Bánh có hai nhân chính là nhân hành và nhân đỗ. Bánh khúc nhân đỗ mang vị bùi bùi của đỗ, béo ngậy của thịt mỡ và thơm của hạt tiêu. Bánh khúc nhân hành thì có nhân nhất thiết phải là hành khô cộng thêm mộc nhĩ, hạt tiêu, thịt ba chỉ băm nhỏ, rau răm trộn lẫn với nhau. Với mỗi loại nhân bánh, thực khách thấy một hương vị riêng nhưng đều rất thơm ngon và hấp dẫn. Món bánh đặc sản Bắc Ninh này thường được nặn với hai hình thức: hình tròn như bánh rán hoặc hình tai voi được dát mỏng vỏ mà không để lộ nhân

10. Bánh đa kế đặc sản Bắc Ninh làm quà

đặc sản Bắc Ninh

Những chiếc bánh đa kế hình yên ngựa vàng óng là món ăn vặt dân dã nhưng chứa đựng bao hương vị đậm đà đậm chất đặc sản Bắc Ninh. Với hương vị thơm mùi lạc, vừng, khoai lang khi ăn giòn tan, bùi ngậy đã trở thành món quà không thể thiếu đối với du khách là đặc sản Bắc Ninh làm quà ý nghĩa

11. Rượu làng Vân

đặc sản Bắc Ninh

Đây được xem là một thứ đặc sản Bắc Ninh không thể thiếu vào các dịp lễ hội, tết,.. Được nấu bằng thứ gạo nếp thơm ngon, men gia truyền của 35 bài thuốc bắc quý dưới bàn tay điêu nghệ của người nấu đã cho ra thứ rượu đặc trưng nơi đây. Khi uống, rượu có vị đậm, êm uống xong có cảm giác lâm li hương vị đặc biệt trong họng và không đau đầu. Tất cả tạo nên nét riêng có của loại rượu mang thương hiệu làng Vân, được mọi người trong và ngoài nước biết đến chọn là đặc sản Bắc Ninh làm quà.

Nếu có dịp ghé thăm vùng đất Kinh Bắc này mà không thưởng thức những đặc sản Bắc Ninh thơm ngon này thì bạn đã bỏ phí một cơ hội tuyệt vời. Cùng lắng nghe những làn điệu dân ca cổ truyền và nhâm nhi vài ba món ngon đặc sản Bắc Ninh là một trải nghiệm vô cùng thú vị khi bạn tới vùng đất này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll