Ngất ngây với hương vị tuyệt đỉnh của rượu Mẫu Sơn
admin | Đăng lúc 14:51 - 17/01/2022

Khi nói đến xứ Lạng, chắc chắn rằng không ít người trong số chúng ta từng nghe đến rượu Mẫu Sơn. Đây là một loại rượu đặc sản đã được chắt lọc từ những tinh hoa của bà con người Dao khi sử dụng thảo dược để ủ và chưng cất. Cùng tìm hiểu rõ hơn về loại rượu tuyệt đỉnh này nhé!

 

Những bình rượu với hương vị tuyệt đỉnh làm bao người say mê
Những bình rượu với hương vị tuyệt đỉnh làm bao người say mê

Nét đặc trưng của rượu Mẫu Sơn do người Dao nấu

Mẫu Sơn là địa danh níu chân hàng nghìn du khách thập phương với nhiều đặc sản hấp dẫn và không kém phần độc đáo. Nổi bật trong số đó phải kể đến rượu Mẫu Sơn. Loại rượu này thể hiện những giá trị to lớn về bản sắc, giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc người Dao. Từ trước tới nay, loại rượu này đã làm say lòng biết bao người từng đặt chân đến đây.

Được biết, đây là loại rượu quý, do người Dao sống trên đỉnh Mẫu Sơn (ở độ cao 800-1000m so với mặt nước biển) nấu hoàn toàn thủ công với công thức chưng cất gia truyền rất độc đáo. Các nguyên liệu của rượu này đều được chọn lọc hoàn toàn từ núi rừng xứ Lạng như nước suối tinh khiết hay men rừng thậm chí còn được được chế từ hơn 30 loại thảo dược khác nhau.

Rượu Mẫu Sơn chuẩn luôn luôn trong vắt như nước suối, có vị thơm nồng, không quá hăng cay cũng không quá nhạt. Thậm chí còn thơm dịu vị của lá và rễ cây thuốc nữa đấy! Nếu ai đã từng có cơ hội được uống một lần thì chắc chắn sẽ nhớ mãi mà không quên được.

Vị ngon đậm đà của chén rượu

Uống một ly Mẫu Sơn, du khách sẽ cảm nhận được cái tình của người dân nơi đây: Sự nồng ấm và chân tình. Rượu này uống sẽ không quá sốc, không gây nhức đầu và không quá nặng, tạo cho thực khách cảm giác êm nhẹ và đậm đà của thảo dược núi rừng.

Để có thể nấu ra được một bình rượu Mẫu Sơn, bà con làng nghề phải dậy từ khi còn tờ mờ sáng. Chẳng ai phải bảo ai điều gì, các công đoạn đều được mọi người thực hiện một cách nhuần nhuyễn, động tác phối hợp với nhau nhịp nhàng không thừa cũng không thiếu. Có lẽ vì truyền thống được truyền qua nhiều thế hệ mà bà con người Dao mới có thể nấu ra được những bình rượu chuẩn với hương vị tuyệt đỉnh như thế!

Theo người Dao, men lá chính là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên hương vị đặc trưng của loại rượu này. Đó là loại lá cây mà chỉ vùng này mới có. Cộng thêm hơn 30 loại thảo dược khác nhau đun sôi để lấy nước cốt. Rồi sau đó nấu chung cùng với gạo tẻ ngon thì sẽ ra được men rượu Mẫu Sơn độc nhất vô nhị.

Quá trình tạo ra men rượu độc nhất vô nhị đầy công phu
Quá trình tạo ra men rượu độc nhất vô nhị đầy công phu

Rượu Mẫu Sơn này hấp dẫn không chỉ ở sự cầu kỳ của mỗi bình rượu, ở mùi vị thảo dược vùng cao Tây Bắc mà còn là vì cái mới, vì những tình cảm của người nấu rượu đã thổi hồn vào mỗi chén rượu đó. Rượu này có vị thơm nồng, nước rượu lại đặc biệt trong như nước suối mùa thu. Khi uống vào lại không hề có cảm giác cháy gắt ở cổ, hơi đậm đà nhưng lại dịu nhẹ làm ngây ngất lòng người.

Rượu Mẫu Sơn ngày nay

Ngày nay, rượu Mẫu Sơn không chỉ giữ được những truyền thống trong việc chưng cất và chế biến, mà còn tuân thủ theo những quy tắc của vệ sinh an toàn thực phẩm. Bình rượu thậm chí còn được đóng rất chắc chắn và đẹp mắt. Quả thực đúng là: “Rượu ngon và bổ phải được nấu và chưng cất một cách khoa học”. Các công đoạn trong việc nấu rượu và kiểm tra chất lượng rượu đều có sự tham gia và vận hành của máy móc hiện đại, thậm chí còn được đầu tư bởi các doanh nghiệp lớn. Do kết hợp được truyền thống với khoa học nên nồng độ và hương vị đậm đà của rượu Mẫu Sơn luôn theo tiêu chuẩn và vẫn rất thơm ngon.

Những bình rượu Mẫu Sơn rất chắc chắn và đẹp mắt
Những bình rượu Mẫu Sơn rất chắc chắn và đẹp mắt

Địa chỉ mua rượu Mẫu Sơn uy tín, chất lượng

Dù là đặc sản nổi tiếng khắp nơi và để chưng cất được những bình rượu ngon phải trải qua một quá trình cầu kỳ và công phu nhưng giá của rượu Mẫu Sơn lại không hề đắt. Chỉ  50.000 đồng – 100.000 đồng/1 lít. Chắc có lẽ cũng vì thế mà loại rượu này đã trở thành một đặc sản nổi tiếng mà mỗi du khách đến với xứ Lạng đều muốn thưởng thức và đem về làm quà cho người thân. Bạn có thể mua tại các phiên chợ, hoặc trong các cửa hàng bán đặc sản ở Lạng Sơn.

Ngoài ra bạn có thể mua tại các địa chỉ sau. Đây đều là những cơ sở đại lý uy tín bán rượu Mẫu Sơn trên cả nước:

Hệ thống phân phối đặc sản Rượu Lạng Sơn

  • Địa chỉ: Thành Phố Lạng Sơn
  • Https://ruoulangson.vn
  • Hotline: 0988.319.913

Công ty Hoàng Đan

  • Địa chỉ: 34 ngõ 2 Đê Tô Hoàng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Điện thoại: 094 500 6602

Tít Thò Lò – Chuyên rượu đặc sản các vùng miền Việt Nam

  • Địa chỉ: Số 1 phố Xa La, Hà Đông
  • Số điện thoại: 0972895533

Đừng quên có những trải nghiệm tuyệt vời khi cùng bạn bè nhấm nháp ly rượu Mẫu Sơn nổi tiếng giữa thiên nhiên núi rừng xứ Lạng nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll