Ngất Ngây Hương Vị Lợn Cắp Nách Nướng Sa Pa
admin | Đăng lúc 16:12 - 09/09/2021

Nhắc đến Sa Pa là nhắc đến hình ảnh những ngôi làng ẩn hiện trong màn sương mờ ảo, khung cảnh tuyết trắng xóa khắp đất trời đẹp như trời Âu. Khi du lịch Sa Pa du khách có thể dạo chơi chợ Tình ngay bên nhà thờ Đá, lắng nghe khúc nhạc réo rắt gọi bạn tình hay hòa mình cùng sự trong ngần của thiên nhiên nơi núi cao hiểm trở. Sa Pa đã trở thành địa điểm mà dân du lịch nào cũng không thể bỏ qua. Không chỉ khung cảnh lung linh huyền bí, khí hậu tuyệt vời mà đến với Sa Pa du khách còn có thể thưởng thức những đặc sản có một không hai. Một trong số đó không thể không nhắc đến món lợn cắp nách nướng.

 

Cảnh sắc núi rừng mờ ảo trên Sa Pa

Cảnh sắc núi rừng mờ ảo trên Sa Pa - Ảnh: Tawan Chaisom

  

Lợn cắp nách là loài lợn đặc sản chỉ có ở vùng cao và nhiều nhất là ở Lai Châu. Mỗi con chừng 10-15kg, con nào to cũng chỉ khoảng 20kg. Sở dĩ có cái tên lợn cắp nách này là do trọng lượng của chúng bé, nên khi bắt về có thể cắp vào nách mà mang đi. Khi du lịch đến Sa Pa, tại các phiên chợ vùng cao Lai Châu, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người dân địa phương bày bán những con lợn nhỏ có trọng lượng không lớn (dưới 20kg).

 

Những chú lợn cắp nách được bán tại chợ phiên

Những chú lợn cắp nách được bán tại chợ phiên - Ảnh: Hồng Nhâm

    

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách - Ảnh: duythinhtea

 

Lợn cắp nách được đầu bếp chế biến thành nhiều món ăn đa dạng và hấp dẫn như nướng, xào, hấp… nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món nướng. Những miếng thịt lợn màu vàng ươm như mật ong, dậy mùi thơm lừng kích thích vị giác của những vị khách du lịch khi chu du Sa Pa trong mùa hè này.

 

Những món ăn hấp dẫn từ lợn cắp nách

Những món ăn hấp dẫn từ lợn cắp nách - Ảnh: Sưu tầm

 

Để chế biến được đặc sản Sa Pa này quả thực khá kì công. Lợn được làm sạch, để nguyên con, rồi tẩm ướp các thứ gia vị. Chừng khi đã ngấm gia vị thì được kẹp bằng xiên tre và nướng trên than hoa.

 

Thời gian nướng tùy thuộc vào độ lớn của lửa và cân nặng của lợn, nếu thớ thịt dày thì phải nướng lâu hơn một chút để cho thịt chín kĩ và mềm. Một trong những bí quyết để khi nướng da được giòn và lên màu đẹp, là trong quá trình nướng liên tục dùng hỗn hợp nước chanh, muối, ngũ vị hương quét đều lên toàn bộ con lợn. Như vậy, vừa thơm ngon lại bắt mắt.

 

Lớp da vàng ươm như màu mật ong

 

Lớp da vàng ươm như màu mật ong - Ảnh: Sưu tầm

 

Lợn cắp nách nướng hấp dẫn

Lợn cắp nách nướng hấp dẫn - Ảnh: Sưu tầm

 

Khi du lịch Sa Pa, du khách có thể cùng trải nghiệm cảm giác được đi bắt lợn, cùng ướp gia vị, cùng ngồi đợi thịt chín và lắng nghe, trò chuyện cùng với những người dân bản địa. Mùi hương của thịt, không khí mát lạnh nơi núi cao, bếp than ấm nóng cùng những câu chuyện bình dị, hẳn sẽ là một kỉ niệm đáng nhớ trong chuyến du lịch Sa Pa. Hãy cùng Mytour theo chân S Việt Nam khám phá quá trình chế biến món lợn cắp nách nướng hấp dẫn này nhé!

 

Thành quả của một buổi tối nướng lợn

Thành quả của một buổi tối nướng lợn - Ảnh: Sưu tầm

 

Đùi lợn nướng than hoa

Đùi lợn nướng than hoa - Ảnh: Du lịch đặc trưng Việt

  

Thịt mềm, ngọt, hương vị đậm đà lại được cộng hưởng bởi những vị khác nhau: vị chua của chanh, mặn của muối, vị cay của giềng và ớt, vị chát của lá trầu không. Miếng thịt giòn thơm ngon ngất ngây. Đây quả thực là một trong những đặc sản mà không vị khách nào từ chối được khi du lịch đến Sa Pa trong tháng 3 này.

 

Lợn cắp nách nướng là món ăn dân dã của người vùng cao, đặc biệt là ở vùng Lai Châu. Món ăn này tuy dân dã nhưng lại là thức ngon mời khách quý. Khi được chủ nhà mời ăn món thịt lợn cắp nách này, tức là bạn đã trở thành khách quý của nhà rồi đấy. Đừng từ chối món ăn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên này nhé. Đối với những ai đã trót phải lòng thành phố mù sương này, ăn thịt lợn cắp nách nướng, chắc hẳn sẽ còn muốn đến du lịch Sa Pa thêm nhiều lần nữa.

 Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll