Nem Ninh Hòa – Đặc sản trứ danh chỉ có tại hòn ngọc Nha Trang
admin | Đăng lúc 15:41 - 29/09/2022

Một trong những đặc sản góp phần làm nên tên tuổi của nền ẩm thực Nha Trang, đó chính là nem Ninh Hòa. Du khách không thể quên được hình ảnh của những chiếc xem xinh xắn. Nhìn có vẻ mộc mạc nhưng mang một hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.

 

Nguồn gốc của nem Ninh Hòa

Vào cuối thế kỉ XVIII, vùng đất Ninh Bình là nơi Vua Gia Long ở ẩn vì bị Tây Sơn truy đuổi. Lúc này, có một người phụ nữ xuất hiện che dấu và cưu mang ông. Người phụ nữ này có tên là Lâm Thị Tiềm. Trong bữa ăn cuối cùng để tiễn đưa Chúa Nguyễn và đoàn tùy tùng vào Nam. Bà đã làm một món ăn từ thịt heo nạc được quết nhuyễn gói trong lá chùm ruột có vị chua ngọt. Nguyễn Ánh ước rằng nếu có tỏi thì món ăn sẽ ngon hơn. Khi chấm với nước tương, ông muốn rằng có sự kết hợp giữa ngọt và cay hẳn sẽ ngon hơn nữa. Sau này, bà Tiềm làm thử lại món ăn theo gợi ý của Vua và được mọi người công nhận ngon. Món nem Ninh Hòa được ra đời từ đây.

Nem Ninh Hòa trở thành làng nghề truyền thống xứ Ninh Hòa
Nem Ninh Hòa trở thành làng nghề truyền thống xứ Ninh Hòa

Nem Ninh Hòa nức tiếng xa gần

Trước đây, nem được cho rằng là món cao lương mỹ vị chỉ có Vua mới được dùng. Theo thời gian, danh tiếng của nem Ninh Hòa vươn đến mọi miền đất nước. Ngày nay, có rất nhiều cơ sở sản xuất nem ở thị trấn Ninh Hòa. Nem được bán ra với số lượng lớn để phục vụ nhu cầu khách du lịch. Người ta biết đến Ninh Hòa nổi tiếng với hai loại nem: nem chua và nem nướng. Du khách thường chọn nem nướng để thưởng thức chuẩn được vị thơm ngon tại chỗ. Còn nem chua thường được mua về để làm quà sau mỗi chuyến đi. Cả hai loại nem tuy có vị đặc trưng khác nhau nhưng đều lấy lòng được thực khách. Đây là đặc sản ghi điểm trong mắt nhiều người bởi hương vị hấp dẫn khó quên.

Nem nướng có hương vị thơm lừng ngọt thịt
Nem nướng có hương vị thơm lừng ngọt thịt
 
Nem chua với vị chua nhẹ nơi đầu lưỡi
Nem chua với vị chua nhẹ nơi đầu lưỡi

Nem nướng thơm lừng

Nem nướng Ninh Hòa thường được thưởng thức tại chỗ nhờ có hương vị thơm lừng khi được nướng trên than hồng. Trong lúc nướng, nem cần được xoay vòng để chín đều các mặt, vàng bóng và không bị cháy xém. Nem thường được ăn kèm với rau sống, dưa leo, chuối xanh, khế chua, diếp cá và húng quế,…Tất cả được gói gọn trong bánh tráng chiên giòn hòa cùng nước chấm chỉ có một không hai. Một trong những thành phần làm nên sự khác biệt của nem chính là nước chấm. Được tạo nên từ các thành phần gồm có thịt heo, gan, tôm, đậu phộng, tỏi, ớt,…nước chấm có màu vàng sánh mịn đẹp mắt. Tất cả làm nên hương vị đặc trưng của món nem nướng mà bất kì du khách nào đặt chân đến đều muốn thưởng thức.

Nem nướng Ninh Hòa ăn kèm với với loại rau củ ngon
Nem nướng Ninh Hòa ăn kèm với với loại rau củ ngon

Nem nướng Ninh Hòa ăn ở đâu?

Nếu bao tử của bạn đang kêu gào thì nhanh chân tìm đến những địa điểm để thưởng thức nem nướng nhé! Hiện nay, có khoảng hai chục quán nem nướng nổi tiếng nằm rải rác dọc các tuyến đường chính như nem nướng Dì Dương, nem nướng Ngọc Tiên, nem nướng Ninh Hòa Ngọc Lâm, nem nướng Vũ Thành An,…Nhưng trên hết vẫn là quán nem nướng Đặng Vân Quyên. Với bí quyết gia truyền, nem nướng tại đây giữ được hương vị thơm ngon đúng điệu được trình bày một cách đẹp mắt. Quán chỉ phục vụ vào lúc chiều tối và giá dao đông từ 70.000 – 132.000. Tuy giá có vẻ cao hơn những nơi khác nhưng nem nướng ở đây thật sự chất lượng bởi hương vị đậm đà khó cưỡng. Du khách một khi đến nơi này đều muốn ghé lại thêm nhiều lần nữa.

Nem nướng Đặng Vân Quyên tấp nập khách ghé ăn
Nem nướng Đặng Vân Quyên tấp nập khách ghé ăn

Nem chua mang hương vị đặc trưng

Đây là món ăn dân dã được nhiều du khách hỏi mua để làm quà đặc biệt vào dịp Tết. Nem chua có thành phần chính là thịt đùi và bì heo. Để nem được ngon, người ta chọn kĩ lưỡng các phần thịt đùi mềm nhất. Phần thịt nạc được xay nhuyễn trộn chung với bì lợn cắt mỏng. Đặc biệt, hỗn hợp được tẩm ướp chung với gia vị bí truyền được cuộn vào lá cây chùm ruột. Lớp vỏ bên ngoài được bọc bằng lá chuối cho chắn chắn với màu xanh đẹp mắt. Thời gian đủ để nem lên men kéo dài 3 ngày. Sau đó, bạn có thể tận hưởng vị chua dịu dàng từ màu thịt hồng phớt ăn cùng với rau sống. Vị dai sần sật của bì hòa quyện với chua nhẹ của thịt sẽ chan hòa khắp tâm trí bạn.

Nem chua hồng thịt được cắt thành từng khoanh
Nem chua hồng thịt được cắt thành từng khoanh

Địa điểm mua nem chua ngon về làm quà

Muốn ăn nem chua ngon thì bạn phải ghé vào các thôn ở thị trấn Ninh Hòa. Mỗi thôn có hàng chục cơ sở sản xuất nem. Cách làm nem Ninh Hòa ngày nay được tiếp nối từ các cụ địa phương để lại. Một số địa điểm du khách thường ghé mua nem nằm trên đường Trần Qui Cáp hay trong chợ Ninh Hòa. Nổi tiếng là quầy nem chua bà Năm, bà Bốn, Thái Thị Trực,…đã trở thành những địa chỉ quen thuộc của khách nội địa cũng như khách phương xa ghé tới.

Nem Ninh Hòa trở thành một thức quà ngon không thể thiếu của khách du lịch. Dù là nem nướng hay nem chua, tất cả đều để lại trong dư vị của người ăn một hương vị vùng miền vô cùng đặc biệt.

Theo Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll