Nem Măng Đắng - Đặc Sản Núi Rừng Tây Bắc
admin | Đăng lúc 11:24 - 22/09/2021

Măng đắng là một trong những loại cây rất phổ biến ở núi rừng Tây Bắc. Từ cây măng đắng, những người dân tộc nơi đây đã chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, trở thành đặc sản, độc đáo nhất phải kể đến món nem măng đắng. Khách du lịch khi đến với Tây Bắc mà được ăn món nem măng đắng sẽ không khỏi trầm trồ trước hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

 

Măng đắng là loại cây phổ biến và quen thuộc ở khu vực miền núi phía Bắc, hầu như có quanh năm nhưng nhiều nhất vẫn là mùa mưa - mùa măng mọc. Đồng bào dân tộc miền núi như Tày, Nùng, Thái,… thường lấy cây măng đắng về chế biến thành nhiều món ăn dân dã mà hấp dẫn, tiêu biểu như món nem măng đắng. Thậm chí, món nem măng đắng này cũng đã xuất hiện rất nhiều tại các nhà hàng, quán ăn và là món ăn mà khách du lịch không thể bỏ qua mỗi khi có dịp đến với Tây Bắc.

 

 măng đắng

                                                          Cây măng đắng - Ảnh: Sưu tầm

 

Nem măng đắng rất đặc biệt, thay vì làm nem bằng bánh đa nem như ở dưới xuôi thì nơi đây, người dân dung lá của cây măng đắng. Bên trong gói nhân là thịt gà đồi còn tơ cùng với lá hẹ, củ kiệu đã được băm nhỏ. Chính những nguyên liệu này đã làm nên một chất gì đó rất Tây Bắc, không thể trộn lẫn.

 

măng đắng

Măng mới thu hoạch - Ảnh: Sưu tầm

 

Nem măng đắng có nguồn gốc từ dân tộc Tày, độc đáo ngay từ phần vỏ bên ngoài. Loại măng được chọn để làm nem phải là măng vầu đắng. Theo kinh nghiệm của người hái măng lâu năm thì khi những tiếng sấm đầu mùa xuất hiện cũng là lúc măng trên rừng chuyển sang vị đắng. Người đi hái măng cần phải đi sâu vào trong rừng, hái những mầm măng mới nhú để đủ độ giòn và ngọt. Sau đó đem về luộc cùng với chút muối cho bớt vị đắng chát, rồi mới bóc lấy những tấm lá bánh tẻ, mềm và dai như những tấm lụa mỏng để làm vỏ cho món ăn.

 Măng đắng

                                               Măng được gọt, rửa và luộc sơ với muối - Ảnh: Sưu tầm

 

Phần nhân nem được làm từ thịt gà, lá hẹ cùng với củ kiệu băm nhỏ, nêm thêm chút hạt tiêu, nước mắm. Gà được dung để làm nhân có vai trò quyết định đến độ ngon đặc biệt khác lạ của món ăn. Gà phải là gà tơ, gà đồi, nặng 0,5-0,7 kg, sau khi làm sạch sẽ được người đầu bếp sẽ băm nhỏ cả xương lẫn thịt, gân và sụn.

 

măng đắng

                                              Cuốn nem măng đắng được gói rất khéo léo, tỉ mỉ - Ảnh: Sưu tầm

 

Kế đến là công đoạn gói nem. Người làm phải thật sự khéo léo và tỉ mỉ cho nhân vào từng lá măng, cuốn tròn lại làm sao để nhân không bị rớt ra ngoài. Sau đó cho vào chảo mỡ rán vàng, lửa để nhỏ liu riu để nem chín đều mà không bị cháy, đến khi đã vàng đều các mặt và có mùi thơm là nem đã chín, đem gắp ra đĩa và thưởng thức.

 

Nhiều người khi ăn nem mắng đắng đã không khỏi trầm trồ ngạc nhiên bởi hương vị đậm chất núi rừng của món ăn, xen lẫn sự ngạc nhiên thích thú bởi vị giòn sần sật rất êm răng, vị hơi đăng đắng của măng, vị ngọt béo của thịt gà cùng với mùi thơm của các loại gia vị

 

măng đắng

                            Nem măng đắng hoàn thành với màu sắc vàng rượm và hương vị thơm ngon - Ảnh: Sưu tầm

  

Tuyệt vời hơn nữa là khi thưởng thức nem măng đắng bên bếp lửa bập bùng trong bữa cơm chiều trong những ngày lạnh, bạn sẽ được những già làng trưởng bản kể cho nghe về sự tích cây măng đắng trên rừng, gắn liền với tình yêu trong sáng của nàng Bók và chàng Khôm, vì muốn bảo vệ tình yêu đôi lứa mà tìm đến cái chết cùng nhau ở chốn rừng thiêng.

 

Cây măng đắng mọc lên có vị đắng của tình yêu khổ hạnh, nhưng vẫn có vị ngọt thơm là minh chứng cho tình yêu đẹp của núi rừng. Cũng bởi lẽ đó, người Tày ở Tây Bắc chỉ làm nem măng đắng trong những ngày truyền thống của làng bản. Nhưng đến nay nem măng đắng đã xuất hiện nhiều hơn trong các bữa ăn để quảng bá với du khách về văn hóa ẩm thực nơi đây.

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll