Nếm Đặc Sản Quý Hải Phòng - Chả Rươi
admin | Đăng lúc 16:26 - 14/09/2021

Đến thành phố Cảng Hải Phòng, du khách không thể quên món đặc sản chả rươi thơm ngon, bổ dưỡng. Cùng tìm hiểu và thưởng thức món chả rươi Hải Phòng quý hiếm

 

Hải Phòng là thành phố du lịch với nhiều đặc sản thơm ngon. Hải Phòng không chỉ nổi tiếng với bánh đa cua, thịt chó, thuốc lào,.. mà Hải Phòng còn có món đặc sản quý hiếm – chả rươi.

 

Đã từ lâu, chả rươi được coi là món ăn đặc sản nổi tiếng của người dân vùng nước lợ ven biển, đặc biệt là ở Hải Phòng. Đây là một món ăn bổ dưỡng, thơm ngon và lạ miệng và chỉ có thể thưởng thức vào dịp cuối thu, chớm đông như dịp du lịch này.

 Chả rươi hải phòng

                                                Chả rươi cắt thành lát khi ăn

 

Mỗi khi nhắc đến câu nói “kẻ ăn rươi, người chịu bão” lại càng thêm khẳng định về thời điểm để thưởng thức món rươi vào khoảng vào giữatháng 9, đầu tháng 10, khi tiết trời se lạnh, du khách bắt đầu thèm ăn những món nóng hổi. Đây cũng là lúc Hải phòng vào mùa mưa bão, các bãi triều ngập nước và đây là lúc rươi xuất hiện và người dân ven biển cảm nhận được cái “đau ê ẩm khắp mình” khi thay đổi thời tiết, hay gọi là “ốm rươi”. 

 

Chả rươi hải phòng

Rất nhiều cách chế biến

 

Rươi là những con vật giống như giun nhưng nhỏ hơn cuộn thành từng búi đùn lên từ lòng đất, có con rươi dài đến vài mét. Nhưng thật lạ là, khi lên đến mặt nước, chúng đứt thành những con nhỏ dài bằng đốt ngón tay và trôi dạt theo dòng nước. Vào những ngày này, người đi vớt rươi ở những con sông đông như kiến.  Rươi được bán khắp các chợ quê và thành phố. Hầu như nhà nào cũng tranh thủ mua về  làm chả ăn hoặc gửi biếu bà con họ hàng nơi xa. Mà cũng thật lạ, chỉ cần ăn miếng chả rươi là mọi cái “đau ê ẩm mình mẩy” đều tiêu tan hết. Cả một năm cũng chỉ mấy ngày này có rươi,  không mua nhanh thì cũng hết.

 

Chả rươi hải phòng

Rất ngon và đẹp

 

Rươi có nhiều cách chế biến như rươi kho, rươi om măng, rươi làm mắm... nhưng ngon và phổ biến nhất là chả rươi. Cách chế biến món chả rươi cũng khá cầu kỳ và không phải người nào cũng dám tự tay chế biến. Nhìn những con rươi đỏ hồng trông giống nửa giun, nửa rết người không quen mắt sẽ thấy sợ.

 Chả rươi hải phòng

                                                   Chả rươi kho với hương vị đậm đà

 

Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ hay mua rươi, khi mua phải chọn những con rươi không to quá, màu hồng thì là rươi tươi mới ngon. Rươi đem về nhà cho vào rổ, thả nhẹ nhàng vào chậu nước rồi rửa nhẹ tránh vỡ ruột rồi để ráo nước, sau đó đổ vào âu và dùng đũa đánh nhuyễn cùng lá gừng, thịt nạc vai băm, nước mắm, trứng gà, vỏ quýt, hành hoa,  mì chính, hạt tiêu…. trộn cho đến khi trở thành một thứ hỗn hợp bột đặc sánh, vàng óng.

 

Một diều đặc biệt của món đặc sản chả rươi này là không thể thiếu vỏ quýt vì chính vỏ quýt khi kết hợp với rươi tạo thành một mùi vị đặc trưng của món ăn. Cuối cùng, múc từng muỗng rươi cho vào chảo xâm xấp dầu ăn, liu riu lửa cho tới khi miếng chả vàng rộm, thơm lừng. Thậm chí đứng xa cả trăm mét cũng ngửi thấy mùi thơm. Chả rươi ở Hải Phòng thường ăn kèm với bún và rau sống, chấm với nước mắm cốt chanh, hạt tiêu.

 

Chả rươi hải phòng

Nước chấm là phần quan trọng làm nên cái ngon của Chả rươi

 

Trong thời tiết chớm đông se se lạnh của những ngày du lịch giáp Tết này, thưởng thức món chả rươi thật là tuyệt. Hương vị  béo ngậy và đậm đà của miếng chả rươi Hải Phòng nóng hổi thơm lừng để lại cảm giác khó quên. Muốn ăn thêm nữa cũng phải chờ đến năm sau.  “Tháng 9 đôi mươi, tháng mười mồng năm”,  nếu có dịp du lịch xuống Hải Phòng, du khách hãy nhớ thưởng thức món chả rươi tuyệt vời không thể quên này.

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll