Nem chua Đại Từ: Ngất ngây với hương vị thơm ngon khó cưỡng
admin | Đăng lúc 12:39 - 04/01/2022

Khi nhắc đến nem chua, hẳn là mọi người đều nghĩ đến Thanh Hóa hay Vĩnh Yên. Tuy nhiên, ít ai biết rằng trên đất Thái Nguyên cũng có một vùng làm nem chua ngon không kém. Đó chính là Đại Từ. Tuy vậy, không phải ở xã nào cũng có mà chỉ 3 xã Văn Yên, Ký Phú và Yên Mỹ là có nem chua Đại Từ.

 

Đặc điểm của nem chua Đại Từ

Khâu chuẩn bị nguyên liệu độc đáo

Không hề giống với các loại nem chua khác có thể bóc ra là ăn được ngay. Nem chua Đại Từ lại cần có một thao tác nhỏ nữa. Đó chính là phải nướng bằng than hoặc lăn qua chảo rán thì mới có thể ăn được. Loại nem này với thành phần gồm: nạc mông, rượu, tỏi, hạt tiêu, thính và lá ổi. Mỗi chiếc nem này đều được gói một cách cẩn thận bằng lá chuối và có thể để được đến vài ngày.

Nem Đại Từ cần phải nướng trên than củi hoặc lăn qua chảo rán mới có thể ăn được
Nem Đại Từ cần phải nướng trên than củi hoặc lăn qua chảo rán mới có thể ăn được

Và đặc biệt, để có được những chiếc nem Đại Từ chất lượng, người ta chỉ sử dụng phần nạc mông của con lợn mà thôi. Thịt nạc mông được rửa sạch và lọc kỹ. Sau đó thái mỏng ngang thớ rồi trộn đều với tỏi băm nhuyễn, hạt tiêu, rượu trắng và thính rang thơm.

Cách gói nem đặc sắc

Sau khi khâu chuẩn bị nguyên liệu để gói nem chua Đại Từ hoàn tất, những chiếc nem sẽ được gói lại bằng lá chuối cùng với lá ổi. Lớp lá bên trong cùng sẽ được gói lại bằng lá ổi và có vị bùi, chát rất đặc trưng. Lớp bên ngoài lại được gói bằng lá chuối còn tươi. Những chiếc nem được gói vừa phải, không nên chặt quá và kín gió để nem nhanh lên men hơn và để được thời gian dài. Người ta dùng lá chuối gói nem để có màu xanh tươi và bóng bẩy đẹp mắt. Nem chua để từ 3-4 ngày là ăn được.

Lớp trong cùng sẽ được gói lại bằng lá ổi để mang lại vị bùi đặc trưng
Lớp trong cùng sẽ được gói lại bằng lá ổi để mang lại vị bùi đặc trưng

Hương vị ngon và lạ của nem chua Đại Từ

Thưởng thức nem Đại Từ

Khi thưởng thức nem chua Đại Từ, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi của lá ổi hòa quyện một cách hoàn hảo trong cái mềm ngọt của thịt nạc mông, hương thơm lừng đến từ những chiếc lá chuối được nướng vùi trong than củi. Nếu không có điều kiện nướng nem trên bếp than củi, bạn có thể bóc từng chiếc nem ra rồi sau đó cho vào nướng trong lò vi sóng. Hoặc có một cách khác rất độc đáo, đó là lăn những chiếc nem trên chảo rán khoảng một phút cho vừa chín tới và sử dụng. Cách này sẽ làm cho những chiếc nem chua Đại Từ thơm ngon hơn với mùi dầu thực vật.

Cũng như các loại nem khác, khi ăn nem Đại Từ, mọi người thường ăn kèm với các loại lá sung hay đinh lăng. Và tùy theo sở thích mỗi người, có thể chấm thêm với nước mắm chanh ớt pha tỏi hoặc tương ớt để tạo thêm vị thơm ngon cho món nem này.

Ăn kèm với lá sung hoặc lá đinh lăng để tăng thêm hương vị cho món nem Đại Từ
Ăn kèm với lá sung hoặc lá đinh lăng để tăng thêm hương vị cho món nem Đại Từ
 

Hương vị đặc biệt của nem chua Đại Từ không thể lẫn được với bất kỳ loại nem chua nào khác. Mọi người thường nhận xét rằng, các loại nem chua bình thường khác chỉ có thể ăn 3 hoặc 4 cái, nhưng ăn nem chua Đại Từ đến 10 hay 15 cái đều không hề thấy ngán.

Mua nem chua Đại Từ ở đâu?

Các bạn có thể tìm mua nem Đại Từ khi đến Thái Nguyên. Để dễ dàng cho việc mua bán bạn hãy đến các khu chợ của các xã Văn Yên, Kỳ Phú và Văn Mỹ. Khi tới đây, bạn có thể mua mang về hoặc nếu muốn, hãy thử thưởng thức ngay tại chỗ nhé!

Các bạn có thể thưởng thức những chiếc nem Đại Từ bằng việc nướng trên than củi hoặc lò vi sóng. Dù có chọn cách thưởng thức nào đi nữa thì vẫn không thể làm mất đi vị bùi và thơm ngon của từng chiếc nem. Đây cũng là một món quà mà rất nhiều du khách chọn mua về làm quà cho người thân, bạn bè khi có dịp đến với nơi đây. Ai đã từng một lần được thưởng thức thì chắc hẳn sẽ khó lòng quên được.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll