Nai khô Diên Khánh – Đặc sản làm mồi nhậu cho cánh mày râu
admin | Đăng lúc 9:31 - 08/04/2022

Nếu trước đây bạn mới từng thưởng thức bò khô thì đến với Nha Trang bạn sẽ bất ngờ hơn với món nai khô Diên Khánh. Thịt nai khô dai dai thấm vị trở thành món mồi chuẩn ngon không thể thiếu trong các bữa nhậu của quý ông. Đây cũng là một thức quà đáng mua về để bạn nhâm nhi mỗi lúc buồn miệng.

 

Diên Khánh – Vùng đất nuôi nai

Hiện nay, người ta biết đến Diên Khánh là thị trấn bao gồm huyện miền núi Khánh Vĩnh. Đây là nơi có số lượng nai sinh sống nhiều nhất cả tỉnh. Thức ăn chính của nai chủ yếu là các loại lá cây như lá bắp, lá mì, mít, xoài và một số loại lá có nhiều ở địa phương. Đặc biệt, người ta còn bổ sung chất cho nai bằng cám, gạo, củ quả, bắp trong giai đoạn phát triển để mau lớn. Theo như khảo sát của cục nông nghiệp tại đây thì thị trường nai ngày càng trở nên sinh động hơn. Đầu ra về các sản phẩm như thịt hay nhung nai rất thuận lợi. Tất cả các thành phần từ nai đều được cho là dược liệu quý và rất bổ dưỡng. Vì vậy, thịt nai luôn được nhiều người tìm kiếm để sử dụng.

Nai rừng sống hoang dã trên núi Khánh Vĩnh
Nai rừng sống hoang dã trên núi Khánh Vĩnh

Nai khô Diên Khánh là quà tặng núi rừng độc đáo

Nai được vỗ béo trong các trang trại theo quy trình chăm sóc chuẩn mực. Vì vậy, thịt nai mềm so với các loại thịt khác, ít gân, mỡ màu trắng ngà. Khi lựa được chú nai béo tốt, người ta đem đi mổ và làm sạch. Lọc thành từng thớ thịt có chiều dài 15cm, rộng 7 – 8cm và dày tầm 2 – 3cm. Để miếng thịt đều và trở nên mềm mại, người ta dùng chày để dần. Ngoài ngũ vị hương là sả, gừng, tỏi, ớt, muối, thịt nai còn được ướp với khén tạo hương vị đặc trưng. Ướp thịt tầm 3 giờ đồng hồ để thịt được thấm đều vị. Treo thịt lên bếp lửa để khói xông vào từng thớ thịt cho đến khi khô cứng. Nai khô Diên Khánh nhìn đơn giản thế nhưng để lại dư vị thơm cay xé lưỡi khó quên.

Nai khô Diên Khánh là đặc sản núi rừng mang hương vị độc đáo
Nai khô Diên Khánh là đặc sản núi rừng mang hương vị độc đáo

Nai khô Diên Khánh bao nhiêu 1kg?

Nai khô trở thành món đặc sản được nhiều người săn lùng mỗi khi đến Nha Trang. Đặc biệt là những cánh mày râu cực kì khoái khẩu với món ăn này. Trong những buổi nhậu ngút trời, nai khô Diên Khánh được chọn làm mồi đúng vị trong chút hơi say của bia. Thịt nai không quá khô có thớ dài nguyên miếng, khi ăn vẫn cảm nhận được vị ngọt của thịt. Chút cay cay của nai khô với bia hòa quyện đem lại cảm giác ngon miệng khó tả. Hiên nay trên thị trường, nai khô Diên Khánh có giá khoảng 600.000/ kg. Bạn cũng có thể sử dụng nai khô để làm thành món gỏi trong những bữa tiệc linh đình. Chắc chắn bạn sẽ được khen nức nở về món ăn lạ miệng này cho mà xem.

Nai khô xé sợi dai dai, cay mà ngọt
Nai khô xé sợi dai dai, cay mà ngọt

Bí quyết làm nai khô Diên Khánh cho cả nhà

Chuẩn bị nguyên liệu cần thiết

Thành phần chính của món ăn không thể thiếu là 600gr thịt nai. Đây là loại thịt không bán phổ biến nhiều tại các siêu thị hay chợ truyền thống. Bạn nên đến những đại lí chuyên cung cấp thịt nai để đảm bảo uy tín. Giá 1kg thịt nai tươi dao đồng từ 250.000 – 300.000/ kg. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu phụ như tỏi, gừng, sả, ngũ vị hương, mật ong, chanh, rau thơm và rau mùi. Cuối cùng là các loại gia vị cơ bản.

Các bước chế biến nai khô Diên Khánh

Thịt nai mua về cần được rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng vừa ăn. Sau đó, đem thịt ướp chung với ngũ vị hương, tỏi, gừng băm nhuyễn, nước tương. Để thịt thấm đều vị, bạn nên ướp thịt trong vòng 10 tiếng hoặc để qua đêm cho chắc ăn. Tiếp theo, xếp thịt nai từng lớp vào nồi, đun sôi cho đến khi nào nước cạn. Lúc này, bạn sẽ thấy thịt nai chuyển dần từ mảu đỏ sang nâu. Công đoạn tiếp theo cần sự kiên nhẫn là lấy chày giã thịt đến khi nào dùng tay xé ra được. Cuối cùng, chuẩn bị chảo lớn và cho thịt vào để lửa nhỏ, đảo đều tay chờ thịt khô lại. Không cần đi đâu xa, cứ mỗi lần thèm thuồng thì bạn sẽ tự tay trổ tài làm nai khô Diên Khánh cho cả gia đình.

Trổ tài chế biến nai khô tại gia ngon đúng điệu
Trổ tài chế biến nai khô tại gia ngon đúng điệu

Đi chơi xa mà không có quà quý mang về thì uổng lắm đấy. Đừng quên hỏi mua nai khô Diên Khánh tại khu chở Đầm hoặc chợ Xóm Mới để tậu về hàng tá đặc sản ý nghĩa này cho gia đình và bạn bè nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll