Muốn thưởng thức gỏi cá bỗng sông Lô ngon phải về Tuyên Quang
admin | Đăng lúc 9:01 - 29/11/2021

Gỏi cá bỗng sông Lô – một cái tên có vẻ xa lạ nhưng lại là một món ăn nổi tiếng bậc nhất của vùng đất Tuyên Quang. Gỏi được làm từ loại cá đặc biệt chỉ có ở sông Lô. Hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc cùng sự tự nhiên tươi mát sẽ khiến bạn không thể nào cưỡng lại được.

 

Giới thiệu về món gỏi cá bỗng sông Lô dành cho những ai chưa biết

Gỏi cá vốn là một trong những món ăn chiếm được sự yêu thích của rất nhiều người. Không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn rất dễ ăn. Thông thường gỏi cá sẽ được trộn cùng các loại rau gia vị khác. Điều này đem lại cho món ăn sự thanh mát và dễ ăn hơn.

Đến với Tuyên Quang bạn sẽ được thưởng thức món gỏi cá bỗng sông Lô. Một món ăn chỉ có ở vùng đất này và cũng chỉ nơi đây mới mang lại hương vị đặc trưng cho người thưởng thức. Dù chỉ thử qua một lần thôi cũng khiến bạn khó lòng quên được hương vị đặc biệt của món ăn.

gỏi cá bỗng sông Lô
Tuyên Quang – vùng đất có nhiều món ẩm thực đặc sắc
 

Món gỏi được làm từ loài cá bỗng. Đây là một giống cá được nuôi nhiều nhất ở sông Lô. So với các loài cá khác thì cá bỗng lớn rất chậm. Những con cá 1 năm tuổi thường chỉ nặng từ 0,5-0,7kg. Để cá đạt được trọng lượng từ 3 -4kg như những giống cá khác thì phải mất từ 3 đến 4 năm.

Chính vì sự đặc biệt đó mà thịt cá bỗng cũng ngon hơn những loại cá khác. Thịt cá rất chắc và hoàn toàn lành tính. Đặc biệt, cá không hề có mùi tanh gây khó chịu. Bên cạnh đó, cá bỗng còn có giá trị dinh dưỡng rất cao, có thể so sánh được với cá hồi. Vì vậy, loài cá này được dùng để chế biến ra rất nhiều món ăn. Một trong số đó chính là món gỏi cá bỗng sông Lô.

Điểm đặc biệt của món gỏi cá bỗng sông Lô

Gỏi cá thơm ngon rất được ưa chuộng, nhất là những khách du lịch khi ghé qua Tuyên Quang. Có lẽ do cách chế biến độc đáo của người dân nơi đây nên món gỏi cá tiếng thơm ngày càng vang xa. Cá bỗng ăn một mình cũng đã rất ngon, nay lại kết hợp với các loài rau gia vị càng tăng thêm độ hấp dẫn. Món gỏi có đầy đủ vị chua, cay, mặn, ngọt đem lại nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Điểm đặc biệt của gỏi cá bỗng sông Lô chính là không sử dụng thính gạo. Thông thường những loại gỏi cá khác sẽ dùng thính gạo để món ăn ngon hơn. Tuy nhiên món ăn này lại dùng phần xương cá băm nhỏ, rang vàng rồi xay mịn trộn cùng lạc rang giã nhuyễn thay cho thính gạo.

gỏi cá bỗng sông Lô
Về Tuyên Quang thưởng thức món gỏi cá bỗng thơm ngon tự nhiên
 

Gỏi cá bỗng khi ăn sẽ dùng với các loại rau rừng. Nếu mùa nào hiếm rau rừng thì sẽ ăn cùng sung, sấu hoặc lá vón vén – một loại lá đặc trưng chỉ có ở Tây Bắc. Nước chấm gỏi cá cũng là yếu tố quan trọng quyết định độ thành công của món ăn. Nước chấm sẽ là sự hòa quyện của tỏi, ớt tươi, tiêu, chanh, hành khô nướng chín.

Tuy nhiên món gỏi này là đặc sản của vùng Tuyên Quang nên sẽ được thêm những loại gia vị khác biệt. Điển hình là nước chấm sẽ thêm hạt xẻn hoặc hạt dổi. Hai loại hạt này sẽ khiến món ăn mang đậm hương vị vùng cao. Hoàn toàn khác biệt so với những món gỏi cá thông thường.

Gợi ý địa chỉ thưởng thức món gỏi cá bỗng sông Lô

Nhà hàng Dũng Cá

Đây là một nhà hàng nổi trên sông Lô, nằm đối diện siêu thị Tuyên Quang. Khi đến với Dũng Cá, du khách sẽ được thưởng thức các loại cá được bắt từ dưới sông lên. Do đó, món gỏi cá bỗng sẽ rất tươi ngon. Bên cạnh đó, bạn sẽ vừa ăn vừa ngắm phong cảnh sông Lô thơ mộng. Quả thực là một địa điểm thú vị nên trải nghiệm.

Nhà hàng Tràng An

Tràng An là một thương hiệu ẩm thực ngon lâu đời ở Tuyên Quang. Ở đây cung cấp tất cả các món đặc sản xứ Tuyên như: gỏi cá bỗng sông Lô, dê núi, vịt Minh Hương,… Mặc dù nằm trong khu vực có nhiều nhà hàng như Tràng An lúc nào cũng đông khách nhờ món ăn ngon, không gian thoáng mát.

Địa chỉ: số 6, tổ 5, phường Hưng Thành, TP. Tuyên Quang

gỏi cá bỗng sông Lô
Món gỏi cá sông Lô ngon nức tiếng khiến du khách mê mệt

Nhà hàng ba chữ lồng

Với tuổi đời lên tới hơn 16 năm, nhà hàng ba chữ lồng là một trong những thương hiệu lâu đời có tiếng tại Tuyên Quang. Nhà hàng mang phong cách kiến trúc của người Tày. Món ăn ở đây rất đa dạng và mang đậm nét dân dã. Nơi đây cũng nổi tiếng với món gỏi cá bỗng đặc sản.

Địa chỉ: 18 Ngô Gia Khảm, phường Minh Xuân, Tp. Tuyên Quang

Vào mùa hè nóng bức mà được thưởng thức món gỏi cá bỗng sông Lô thanh mát thì quả thực không còn gì sánh bằng. Hãy đến Tuyên Quang để thưởng thức ngay món đặc sản độc đáo này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll