Muối kiến vàng Gia Lai lạ miệng “đốn tim” du khách
admin | Đăng lúc 15:10 - 24/12/2021

Món độc nhất vô nhị “muối kiến vàng” có thể khiến nhiều người giật mình khi mới nhìn thấy. Nhưng chỉ cần thử một lần, chắc chắn du khách sẽ cảm thấy vô cùng thích thú.

 

Muối kiến vàng – Đặc sản độc lạ của Gia Lai

Nhiều người khi nghe tên gọi sẽ không hiểu muối kiến vàng là gì, nó như thế nào và có ăn được không? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp khi bạn đặt chân lên mảnh đất Gia Lai đầy nắng gió này. Bởi chỉ có trải nghiệm thực tế mới mang đến cho du khách những cảm nhận chân thực nhất.

Muối kiến vàng được làm từ một loại kiến vàng. Đây là loại côn trùng chuyên săn mồi trên các loại cây ăn quả. Trong các vườn cây ăn quả mà có loại kiến này thì sẽ cho quả ngon ngọt, nhiều nước và ít bị sâu bọ hơn. Và điều đặc biệt là kiến vàng tuy nhỏ bé nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Khoảng 42-67% là protein, hơn 28 loại axit amin và các loại khoáng chất khác. Ngay từ thời nhà Minh, kiến vàng đã được sử dụng để làm thành loại thuốc tăng lực rất hiệu quả.

Muối kiến vàng là đăc sản của Gia Lai
Muối chứa nhiều giá trị dinh dưỡng và là món chấm lạ miệng, thơm ngon

Bản thân kiến đã có sẵn vị mặn mặn, chua chua nên được đồng bào Gia Lai dùng để thay thể muối trong những ngày kháng chiến. Rồi chẳng biết tự bao giờ, món ăn chống đói ấy lại được gìn giữ và trở thành món đặc sản muối kiến vàng Gia Lai nổi tiếng như bây giờ. Khi kết hợp với ớt, muối, mì chính sẽ tạo nên một loại gia vị chấm rất lạ miệng và không kém phần đậm đà. Những người sành ăn trong làng bao giờ cũng phải có sẵn một lọ  trong nhà. 

Quá trình bắt và chế biến muối kiến vàng

Để làm được một lọ muối kiến vàng thì khó khăn nhất là quá trình tìm bắt kiến. Kiến có mặt ở nhiều nơi, nhưng để bắt được những ổ kiến to thì con người phải vào tận trong những khu rừng sâu thẳm. Kiến muối ngon nhất khi đang trong thời kỳ đẻ trứng. Bởi trứng giúp muối béo ngọt và bổ dưỡng hơn. Những người có kinh nghiệm có thể nhận biết được, đó là khi bên ngoài tổ có một màu trắng bạc. Họ dùng một cây gậy dài chọc cho tổ kiến rơi xuống. Kiến vàng đốt rất đau, vì vậy công đoạn này cần hết sức cẩn thận.

Quy trình chế biến muối kiến vàng
Kiến vàng được bắt từ trong rừng sâu, loại bỏ lá rồi rang thơm, giã cùng muối ớt

Kiến sau khi thu hoạch sẽ được cho vào thau, rũ bỏ hết lá và rác. Cuối cùng sẽ thu được kiến và trứng. Kiến và trứng sẽ được rang cho đến khi chín và dậy mùi thơm. Tiếp đó cho kiến trứng vào cối, cho thêm muối, ớt, bột ngọt, tiêu… vào và giã nhỏ để được hỗn hợp muối kiến. Có thể điều chỉnh gia vị theo ý thích của mình để phù hợp với khẩu vị từng người. Vậy là đã hoàn thành xong lọ muối trứng. Vị chua chua ngọt bùi của trứng kết hợp với vị ớt cay cay, vị mặn của muối sẽ tạo thành một món chấm vô cùng lạ miệng và hấp dẫn. 

Muối kiến vàng chấm gì?

Muối kiến vàng Gia Lai cũng được sử dụng như bình thường. Có thể ăn muối kiến không kèm với cơm nóng cũng rất đưa cơm bởi vị lạ miệng. Hoặc phổ biến nhất là dùng để chấm các loại thịt như thịt luộc, thịt nướng. Đậm đà nhất là khi ăn với thịt bò hoặc thịt nai một nắng. Ngoài ra, muối kiến vàng chấm cùng xoài, cóc, ổi… cũng rất ngon miệng. Tùy từng món chấm mà có thể thêm những gia vị khác nhau cho phù hợp.

Đặc sản muối kiến và bò một nắng Gia Lai
Muối ăn cùng nhiều món chấm, như thịt luộc, thịt nướng, thịt một nắng…

Địa chỉ mua muối kiến vàng Gia Lai

Nhiều du khách thường thắc mắc mua muối kiến vàng ở đâu ngon. Nếu bạn lên Gia Lai du lịch thì có thể tham khảo các địa chỉ sau: 

  • Chợ trung tâm Pleiku, phường Diên Hồng, Pleiku, Gia Lai.
  • Các cửa hàng bán đồ đặc sản ở Pleiku

Nếu muốn đổi vị trong bữa ăn thì du khách mua cho mình một lọ muối kiến vàng để thưởng thức. Một bữa cơm có thêm sự xuất hiện của món chấm lạ miệng này chắc chắn sẽ khiến bữa ăn thêm phần thi vị hơn. Trăm nghe không bằng một thấy. Nếu đã có dịp lên Gia Lai thì nên một lần thử món muối kiến lửa để hiểu vì sao, món ăn này lại là đặc sản của phố núi Tây Nguyên.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll