Mủ trôm Ninh Thuận – Món quà thiên nhiên với những lơi ích không ngờ
admin | Đăng lúc 8:46 - 08/12/2022

Mủ trôm không chỉ đơn thuần là một loại nước giải khát mà còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp. Ninh Thuận là một trong những tỉnh cung cấp mủ trôm nhiều nhất hiện nay.

 

Mủ trôm là gì?

Mủ trôm là loại mủ được chiết ra từ cây trôm – có tên khoa học là terculia foetida. Cây trôm phân bố nhiều ở các nước trong vùng nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Ở Việt Nam, cây trôm được trồng nhiều ở các tỉnh như Bình Thuận, Ninh Thuận…Khi thu hoạch, người ta sẽ khoét một lỗ ở vỏ thân cây để nhựa chảy ra. Nhựa trôm thường có màu trắng vàng.

Mủ trôm là đặc sản được thiên nhiên ban tặng
Mủ trôm là nhựa được chiết xuất từ cây trôm

Mủ trôm có công dụng đặc biệt gì

Khác với các loại nhựa cây khác, nhựa trôm mang lại nhiều lợi ích và công dụng thực tiễn trong cuộc sống hằng ngày của con người. Có thể kể đến một số tác dụng như sau:

  • Đối với sức khỏe:

Mủ trôm có chứa nhiều khoáng chất như canxi, magie, sắt, kẽm…không chỉ giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, mà còn có nhiều tác dụng chữa bệnh. Sản phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, tốt cho những người thường xuyên bị chứng nóng trong, mụn nhọt, nổi mẩn… Vào mùa hè, nhựa trôm được chế biến thành các loại nước giải khát rất tốt cho sức khỏe. 

Với hàm lượng chất xơ cao, nhựa trôm còn được coi là thuốc nhuận tràng rất tốt, giúp chữa trị các chứng bệnh về tiêu hóa như táo bón, đầy bụng, ợ hơi… Bên cạnh đó, nhựa trôm còn có tác dụng ổn định đường huyết, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, xơ vữa động mạch.

Những người thường xuyên mất ngủ, uống nước mủ trôm pha với nước và đường sẽ giúp người bệnh có giấc ngủ sâu hơn.

Mủ trôm Ninh Thuận
Mủ trôm chứa nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe con người
  • Đối với làm đẹp:

Khi nói đến công dụng của nhựa trôm còn phải kể đến công dụng trong lĩnh vực làm đẹp. Sản phẩm có khả năng làm giảm quá trình lão hóa da, giúp da căng bóng, tươi sáng, trẻ lâu. Dùng nhựa trôm thường xuyên cũng giúp làm mờ các vết tàn nhang, mụn, nám…

Không những thế, đặc sản này còn có tác dụng giảm cân. Lý do giảm cân được là nhờ đặc tính hút nước. Khi dùng mủ trôm, vô hình chung chị em sẽ thấy khát và uống nhiều nước, làm tăng cảm giác no khiến giảm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân. Tác dụng giảm cân sẽ tốt hơn nếu chị em kết hợp với các bài tập luyện phù hợp.

  • Đối với ngành dược và kỹ nghệ:

Khi ngâm trong nước lạnh với tỷ lệ thấp (4-5 %), nhựa trôm sẽ nở ra và chuyển hóa thành dạng keo. Nhờ đặc tính này nên nhựa trôm được sử dụng làm chất kết dính trong ngành dược và kỹ nghệ. Trong nha khoa, mủ trôm được dùng để làm chất kết dính răng giả mang lại hiệu quả tốt và an toàn.

Mủ trôm có nhiều công dụng đối với cuộc sống con người
Thường xuyên uống mủ trôm còn có tác dụng làm đẹp, mờ nám, tàn nhang
  • Đối với y học:

Nhựa trôm có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm tốt nên được sử dụng làm thành phần chính trong các loại thuốc điều trị viêm họng.

Mặc dù nhựa trôm có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe và làm đẹp, tuy nhiên không được lạm dụng mà cần sử dụng có liều lượng phù hợp. Việc lạm dụng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

Cách nhận biết mủ trôm thật 

Hầu như các sản phẩm trên thị trường đều xuất hiện hàng giả, hàng kém chất lượng. Mủ trôm cũng không ngoại lệ. Vì vậy khi mua hàng, người mua phải biết cách nhận biết nhựa trôm thật, tránh mua phải hàng kém chất lượng, khi sử dụng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Để mua được nhựa trôm có chất lượng, nên chọn mua loại có màu trắng vàng, trắng hồng dạng sợi. Đây là loại mủ  mới thu hoạch và nhanh nở khi ngâm nước. Không nên chọn loại có màu trắng đục hoặc vê thành cục to, khi ngâm nước sẽ rất lâu nở. Cũng nên chọn mủ mới thu hoạch thay vì mủ trôm đã lâu, bởi mủ thu hoạch lâu không chỉ cứng mà khi ăn còn có vị chua.

Chọn mua mủ trôm tại các địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng
Nên chọn mủ trôm màu trắng hồng, dạng sợi

Địa chỉ mua mủ trôm chất lượng

Mủ trôm được bán nhiều ở Ninh Thuận, tuy nhiên bạn để mua được sản phẩm đảm bảo chất lượng thì bạn phải tìm mua tại các địa chỉ uy tín. Một số địa chỉ mua nhựa trôm để các bạn tham khảo:

  • Công ty Cánh Trắng – đơn vị chuyên cung cấp nhựa trôm cho Ninh Thuận và nhiều khu vực trong nước. Địa chỉ: Khu phố 6, Vân Hải, Phan Rang- Tháp Chàm, Ninh Thuận.
  • Cửa hàng đặc sản Phan Rang Hải Ninh: Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận.
  • Công ty Đặc Sản Việt: Phường 12, quận 4, TP Hồ Chí Minh. Nếu bạn ở Sài Gòn không có điều kiện về Ninh Thuận mua nhựa trôm thì có thể đến địa chỉ này để tìm mua.

Ngoài ra bạn có thể tìm mua mủ trôm ở nhiều nơi khác trên khắp cả nước. Tuy nhiên điều quan trọng là phải biết cách chọn mua sản phẩm đảm bảo chất lượng mới phát huy được hiệu quả thực sự của loại đặc sản dân dã này. 

Theo Poliva.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll