Món ngon Hà Giang 'ăn một lần nhớ mãi'
admin | Đăng lúc 8:51 - 30/08/2022

Không chỉ có cảnh đẹp, Hà Giang còn quyến rũ du khách bởi ẩm thực phong phú như bánh cuốn, bún vịt làng, lẩu gà đen...

Bánh cuốnBánh cuốn là một trong những món nhất định phải thử khi đến các địa phương vùng núi phía Bắc. Khác với bánh cuốn dưới xuôi, bánh cuốn vùng cao thường ăn với bát nước dùng ninh từ xương nên có vị ngọt đậm đà, nóng hổi, thích hợp ăn trong thời tiết se lạnh. Miếng bánh cuốn mềm mướt, dai dai, nhân thịt băm, mộc nhĩ, thả vào bát nước dùng nóng, thêm vài miếng chả. Bánh cuốn trứng với phần nhân lòng đào béo bùi, ngậy ngậy, ăn một lần nhớ mãi.

Bánh cuốn

Bánh cuốn là một trong những món nhất định phải thử khi đến các địa phương vùng núi phía bắc. Khác với bánh cuốn 'dưới xuôi', bánh cuốn vùng cao thường ăn với bát nước dùng ninh từ xương nên có vị ngọt đậm đà, nóng nổi, thích hợp ăn trong thời tiết se lạnh. Miếng bánh cuốn mềm mướt, dai dai, nhân thịt băm, mộc nhĩ, thả vào bát nước dùng nóng, thêm vài miếng chả. Bánh cuốn trứng với phần nhân lòng đào béo bùi, ngậy ngậy, ăn một lần nhớ mãi.

Một trong những cửa hàng bánh cuốn nổi tiếng nhất nhì ở Hà Giang là quán bà Hà ở ngay 31 Phố Cổ, bán từ sáng tới trưa. Địa chỉ khá dễ tìm nên thích hợp với những du khách ở xa đến, chưa thạo đường xá. Quán có không gian khá rộng rãi, bánh cuốn nóng hổi, hương vị thơm ngon. Bà Hà thường để nước dùng nhạt một chút để phù hợp khẩu vị nhiều người, ai thích ăn đậm đà thì cho thêm gia vị.

Một trong những cửa hàng bánh cuốn nổi tiếng nhất nhì ở Hà Giang là quán bà Hà ở ngay 31 Phố Cổ, bán từ sáng tới trưa. Địa chỉ khá dễ tìm nên thích hợp với những du khách ở xa đến, chưa thạo đường xá. Quán có không gian khá rộng rãi, bánh cuốn nóng hổi, hương vị thơm ngon. Bà Hà thường để nước dùng nhạt một chút để phù hợp với khẩu vị nhiều người, ai thích ăn đậm đà thì cho thêm gia vị 

Bún vịt làngĐây là món ăn truyền thống của người Tày ở Hà Giang vào dịp lễ, Tất, đặc biệt là ngày rằm tháng Bảy. Món ăn đòi hỏi sự kỳ công từ khâu làm bún, tuyển chọn vịt. Sợi bún được làm thủ công hoàn toàn, sợi to, dai dai. Vịt được nuôi thả từ Tết đến dịp rằm tháng Bảy, thịt chắc, ngọt, được khử mùi kỹ càng nên không còn mùi hôi. Nước dùng đậm đà, thơm ngon, thêm chút ớt tươi, rau sống, mang tươi thì ngon nhức nách.

Bún vịt làng

Đây là món ăn truyền thống của người Tày ở Hà Giang vào dịp lễ, Tất, đặc biệt là ngày rằm tháng Bảy. Món ăn đòi hỏi sự kỳ công từ khâu làm bún, tuyển chọn vịt. Sợi bún được làm thủ công hoàn toàn, sợi to, dai dai. Vịt được nuôi thả từ Tết đến dịp rằm tháng Bảy, thịt chắc, ngọt, được khử mùi kỹ càng nên không còn mùi hôi. Nước dùng đậm đà, thơm ngon, thêm chút ớt tươi, rau sống, mang tươi thì ngon 'nhức nách'.

Mẹt nướngMẹt nướng là một trong những món ăn sáng tạo của người làm du lịch ở Hà Giang. Thay vì phải ăn nhiều món nướng riêng lẻ, một số nhà hàng, homestay chuẩn bị cho du khách những mẹt nướng thập cẩm gồm thịt gà nướng, cá nướng, thêm cả thịt lợn luộc, đậu phụ rán, quả bí non luộc, chấm với loại nước xốt mặn ngọt, sền sệt, tạo thành món ăn độc đáo, dễ ăn.

Mẹt nướng

Mẹt nướng là một trong những món ăn sáng tạo của người làm du lịch ở Hà Giang. Thay vì phải ăn nhiều món nướng riêng lẻ, một số nhà hàng, homestay chuẩn bị cho du khách những mẹt nướng thập cẩm gồm thịt gà nướng, cá nướng, thêm cả thịt lợn luộc, đậu phụ rán, quả bí non luộc, chấm với loại nước xốt mặn ngọt, sền sệt, tạo thành món ăn độc đáo, dễ ăn.

 Lẩu gà đenLẩu gà đen cũng là một đặc sản quen thuộc ở các địa phương vùng núi phía bắc như Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn... Thịt gà đen dai hơn, giá trị dinh dưỡng cao. Thịt được xào sơ trước hoặc để tươi rồi cho vào nồi lẩu. Nước dùng nêm nếm các loại gia vị nên đậm đà, đặc trưng, có quán cho thêm nấm đông cô hoặc khoai lang hay bí đỏ. Lẩu gà đen ăn kèm bún, mì, váng đậu, các loại rau sống như cải mèo, bò khai, tam giác mạch...

Lẩu gà đen

Lẩu gà đen cũng là một đặc sản quen thuộc ở các địa phương vùng núi phía bắc như Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn... Thịt gà đen dai hơn, giá trị dinh dưỡng cao. Thịt được xào sơ trước hoặc để tươi rồi cho vào nồi lẩu. Nước dùng nêm nếm các loại gia vị nên đậm đà, đặc trưng, có quán cho thêm nấm đông cô hoặc khoai lang hay bí đỏ. Lẩu gà đen ăn kèm bún, mì, váng đậu, các loại rau sống như cải mèo, bò khai, tam giác mạch...

Ốc suốiKhông phải chỉ ở những nơi gần biển mới có đặc sản là các loại ốc, Hà Giang cũng rất nổi tiếng với món ăn này. Những con ốc ở đây được bắt ở suối, hương vị khá lạ so với ốc ở biển. Ốc được chế biến đơn giản chuẩn vị ốc Bắc như luộc, hấp với lá chanh, sả, chấm cùng nước mắm chua ngọt, bỏ thêm gừng. Hà Giang có một số quán ăn vặt có ốc suối, thu hút nhiều thực khách và giới trẻ địa phương. Đặc biệt, ăn ốc nóng hổi trong thời tiết se lạnh ở vùng núi luôn là trải nghiệm khó quên.

Không phải chỉ ở những nơi gần biển mới có đặc sản là các loại ốc, Hà Giang cũng rất nổi tiếng với món ăn này. Những con ốc ở đây được bắt ở suối, hương vị khá lạ so với ốc ở biển. Ốc được chế biến đơn giản chuẩn vị ốc Bắc như luộc, hấp với lá chanh, sả, chấm cùng nước mắm chua ngọt, bỏ thêm gừng. Hà Giang có một số quán ăn vặt có ốc suối, thu hút nhiều thực khách và giới trẻ địa phương. Đặc biệt, ăn ốc nóng hổi trong thời tiết se lạnh ở vùng núi luôn là trải nghiệm khó quên. 

Cá suối Đến Hà Giang, bạn nhất định phải thử các loại cá suối nổi tiếng ở vùng đất địa đầu. Có khá nhiều loại cá sống ở ven các con suối, từ những loại cá bình dân tới những loại quý hiếm, đắt tiền, với các kích thước từ nhỏ đến to. Cá suối có vị chắc ngọt hơn, thường được chế biến đơn giản như rán giòn, chấm mắm tỏi ớt hoặc xốt hay nấu canh.

Cá suối

Đến Hà Giang, bạn nhất định phải thử các loại cá suối nổi tiếng ở vùng đất địa đầu. Có khá nhiều loại cá sống ở ven các con suối, từ những loại cá bình dân tới những loại quý hiếm, đắt tiền, với các kích thước từ nhỏ đến to. Cá suối có vị chắc ngọt hơn, thường được chế biến đơn giản như rán giòn, chấm mắm tỏi ớt hoặc xốt hay nấu canh.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll