Món Chay Xứ Quảng Cho Ngày Thanh Tịnh
admin | Đăng lúc 8:57 - 01/10/2021

Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 889 km dọc theo Quốc lộ 1A, là vùng đất có bề dày lịch sử với nền văn hóa lâu đời như khu du lịch văn hóa Sa Huỳnh, Châu Sa, Quảng Ngãi còn được biết đến bởi nhiều món đặc sản dân dã ngon nổi tiếng trên khắp mọi miền đất nước, một trong số đó không thể không kể đến món chay xứ Quảng - điều đã làm nên nét đặc trưng riêng cho ẩm thực Quảng Ngãi.

 

1. RAM BẮP

 

Ram bắp còn được biết đến với tên gọi nem ngô nếp, là món ngon dễ làm, dễ ăn. Món này thường được được dùng làm món ăn chay cúng cho ngày Rằm hay cho những ngày họp đồng hương. Hương vị ngọt ngọt, bùi bùi của bắp hòa cùng vị giòn tan làm nao lòng biết bao du khách đã từng đặt chân đến mảnh đất này.

 

Ram bắp

Ram bắp - đặc sản chay Quảng Ngãi, ngon mà không ngán - Ảnh: Yum Yum

 

Được làm từ bắp nếp, loại bắp non, đặc sữa và những gia vị cần thiết, người dân xứ Quảng đã sáng tạo ra món ngon lạ miệng mà không dễ ngán. Ram bắp được chiên ngập dầu giòn tan, vàng rụm kích thích vị giác của du khách.

 

Ram bắp

Ram bắp giản đơn mà thu hút du khách - Ảnh: Trantrongnguyen

 

Với hương vị đặc biệt, ram bắp được nhiều nơi “biến thể” thành ram bắp thịt, chả ram bắp… nhưng hương vị ram bắp chay vẫn được nhiều người yêu thích bởi sự thanh tịnh của nó.

 

Ram bắp

Ram bắp ăn cùng rau sống, nước mắm chanh ớt chua cay thì ngon tuyệt - Ảnh: Hoàng Lan

 

Dù đi bất kỳ nơi đâu, khi nói về ram bắp người ta thường nghĩ đến mảnh đất Quảng Ngãi. Ram bắp như một thương hiệu món ngon nổi tiếng nơi mảnh đất này.

 

2. BÁNH RÒ

 

Nếu ai đã từng thưởng thức bánh rò xứ Quảng thì đều có một cảm nhận: nó gần giống bánh chưng miền Bắc. Luôn có mặt trong những ngày cúng gia tiên, ngày giỗ, chạp và trong những ngày Tết Nguyên Đán, bánh rò mang nét dân dã, quê nhà đến với những người con xa xứ.

 

Bánh rò

Bánh rò có vị gần giống với bánh chưng miền Bắc - Ảnh: monanngon3mien

  

Được gói bằng lá chuối thay vì lá dong như bánh chưng, nguyên liệu chính của bánh giò là gạo nếp và đậu xanh, không có thịt. Bánh rò nhỏ hơn bánh chưng nên dễ gói và khi nấu cũng nhanh hơn, bánh được gói thành hình tháp với mặt trên nhỏ hơn mặt dưới nên đây có thể coi là điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa bánh chưng và bánh rò.

 

Bánh rò

Bánh hình tháp với bên trên nhỏ hơn bên dưới - Ảnh: monanngon3mien

 

Bánh rò lúc nấu chín mang mùi thơm thanh mát của lá chuối cùng cái dẻo dẻo của gạo nếp, bùi bùi của đậu xanh ăn rất ngon. Bánh rò có thể để lâu nên được dùng như một món ăn mang đi đường, món quà mang hồn quê Quảng Ngãi không thể thiếu trong mỗi túi hành lý của người con xứ Quảng khi đi xa.

 

3. BÁNH TRÁNG NẾP MẠCH NHA

 

Đường mạch nha gắn liền với cuộc sống và ẩm thực người dân Quảng Ngãi - mảnh đất ven biển chịu nhiều nắng gió nên đường mạch nha được người dân xứ Quảng rất yêu thích, là một trong những nguyên liệu của món bánh tráng nếp mạch nha nổi tiếng, món đặc sản này cũng có thể dùng bánh tráng nướng để làm, vị ngon tuyệt,  ăn rồi nhớ mãi.

 

Bánh tráng nướng

Bánh tráng nướng đơn giản mà lạ miệng - Ảnh: bamuoi

 

Người dân Quảng Ngãi vốn thích ăn ngọt nên cũng không lạ lẫm khi món bánh tráng mạch nha lại ngọt đến vậy. Khi ăn dùng đũa quấn mạch nha, cho vào giữa hai miếng bánh tráng, kẹp lại rồi ăn, vị ngọt đậm phù hợp với khẩu vị của người dân nơi đây.

 

Bánh tráng nướng

Bánh tráng nướng được bán khắp nơi ở Quảng Ngãi - Ảnh: Phương Thanh

 

Bánh tráng nướng

Từng dải mạch nha vàng óng tôn lên vẻ đẹp của món ăn dân dã, bình dị - Ảnh:  Quancartoon

 

Để phù hợp với khẩu vị cũng như sở thích của khách du lịch, người dân Quảng Ngãi đã làm thay đổi món ăn một chút. Thay vì quấn mạch nha vào đũa, họ đã quết một lớp mạch nha mỏng lên bánh tráng, thêm chút dừa nạo làm món ngon càng thêm ngon.

 

4. PHỞ CHAY

 

Vào những ngày lễ Vu Lan, ngày Rằm tháng Riêng người dân Quảng Ngãi thường chọn món phở chay cho bữa sáng, phở chay được làm hoàn toàn từ thực vật, vị ngon ngọt, thơm phức, nghĩ đến là thèm.


phở chay

Tô phở chay thơm ngon - Ảnh: Sưu tầm

 

Phở chay Quảng Ngãi có hương vị hơi khác so với phở chay của Hà Nội, Sài Gòn hay ở Huế, bởi người dân xứ Quảng ưa đồ ngọt nên nước dùng của phở được nấu từ mía thay vì hoa hồi, củ cải trắng hay các loại thảo dược khác mà vẫn mang đến vị ngọt tự nhiên.

 

                    Phở chay được làm bằng đậu phụ thay cho thịt chay - Ảnh: Howard Walfish

 

Nguyên liệu cho món phở chay gồm bánh phở, thịt chay, nấm, rau thơm cùng một số gia vị vườn nhà. Nếu không có thịt chay thì có thể thay thế bằng đậu phụ. Phở chay ngon nhất là nước dùng, nước dùng đậm đà làm nên thành công cho món ăn.

 

                      Thêm chút hạt tiêu, món phở chay càng thêm dậy mùi - Ảnh: Pinnee

  

Nếu bỗng dưng một ngày bạn nổi hứng ăn chay, hãy cùng Mytour ghé mảnh đất này để thưởng thức những món chay ngon mà lạ miệng nhé.

 

Nguồn: My tour 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll