Mắt cá ngừ đại dương: đặc sản Phú Yên thơm ngon bổ dưỡng
admin | Đăng lúc 9:42 - 25/07/2022

Mảnh đất Phú Yên thu hút biết bao lữ khách tìm đến không chỉ bởi cảnh đẹp yên bình, biển xanh cát trắng nắng vàng mà còn bởi những món đặc sản ngon nức tiếng tại nơi được gọi là “xứ Nẫu” này. Trong đó có mắt cá ngừ đại dương – một món ăn khá lạ nhưng lại cực kỳ ngon và giàu dinh dưỡng được rất nhiều thực khách yêu thích.

 

Đây chính là một trong những món ăn đặc sản xứ Nẫu mà nhất định bạn phải thử khi đến với với nơi này. Hãy cùng Lữ hành Việt Nam khám phá món ăn ngon hấp dẫn này nhé!

mắt cá ngừ đại dương - món ăn đặc sản phú yên
Mắt cá ngừ là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng ở Phú Yên

Mắt cá ngừ đại dương - đặc sản của Phú Yên

Mắt cá ngừ đại dương nghe cái tên thôi đã thấy đậm chất biển cả, thế nhưng nếu là người không phải dân miền biển thì sẽ rất khó đoán ra đây là một món ăn và nếu biết đây là món ăn thì quả thật không phải ai cũng can đảm ăn thử ngay từ lần đầu tiên.

Thực ra đây là một món ăn đặc sản xứ Nẫu, món ăn này gắn liền với đời sống ẩm thực Phú Yên từ rất lâu đời. Chính người dân Phú Yên đã sáng tác ra phương pháp câu cá ngừ đại dương (hay còn được gọi với cái tên cá bò gù) – một loại cá lớn sinh sống ở vùng biển ấm, thịt cá rất thơm ngon bổ dưỡng và đặc biệt là mắt cá rất to và chứa nhiều dinh dưỡng.

Mắt cá ngừ đại dương rất thơm ngon và bổ dưỡng
Các món ăn chế biến từ mắt cá ngừ rất thơm ngon và bổ dưỡng

Trong quá trình chế biến cá, người ta thường chỉ chú trọng lấy thịt mà bỏ đi các phần khác, nhưng sau khi phát hiện mắt cá chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và bổ, họ đã sử dụng nguyên liệu đặc biệt này nhiều hơn. Và lâu dần cá ngừ đại dương trở thành món ăn quen thuộc và là một trong những đặc sản trứ danh của mảnh đất Phú Yên.

Năm 2014, món ăn này còn được Hội Kỷ lục gia bầu chọn lọt top 10 đặc sản hải sản nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Mắt cá ngừ đại dương có kích thước rất to
Mắt cá ngừ có kích thước rất to và muốn ngon cần phải chế biến ngay cho tươi

Giá trị dinh dưỡng của mắt cá ngừ Phú Yên

Một con cá ngừ đại dương có kích thước lên tới 40 – 60 kg/con, chính vì vậy mà mắt cá ngừ rất lớn, kích thước to bằng một cái chén ăn cơm hoặc hơn. Mắt cá ngừ rất sáng và nhìn được từ rất xa, nên còn được ví von như chiếc “đèn pha” của biển cả.

Mắt cá ngừ đại dương Phú Yên có bổ không? Rất bổ vì nó có chứa rất nhiều dưỡng chất quý giá, trong đó có thể kể tới omega-3, DHA cùng nhiều vitamin, khoáng chất giúp tăng quá trình trao đổi chất, tốt cho não bộ trẻ nhỏ, giúp làm sáng mắt và bồi bổ cơ thể.

Mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc bổ dưỡng
Mắt cá ngừ hầm có chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng 

Những món ăn thơm ngon được chế biến từ cá ngừ đại dương

Chế biến được mắt cá ngừ đại dương thơm ngon mà không bị tanh, ngấy cũng cần nhiều sự công phu, khéo léo của người làm bếp và muốn làm được như vậy, con cá ngừ đại dương sau khi đánh bắt vào bờ phải được sơ chế ngay để giữ được độ tươi. Mắt cá loại bỏ hết phần thừa, chỉ giữ lại cầu mắt và được đem đi chế biến ngay.

Có khá nhiều món ăn được làm nên từ mắt cá ngừ, có thể kể tới như chưng cách thủy, nấu lẩu, nấu cháo, om dưa chua, và đặc biệt hơn cả chính là tiềm thuốc bắc.

Mắt cá ngừ đại dương hầm thuốc bắc
Mắt cá ngừ Phú Yên hầm thuốc bắc rất thơm và bổ

Nói về mắt cá ngừ đại dương tiềm thuốc bắc thì đây chính là món ăn trứ danh của xứ Nẫu. Mắt cá được làm sạch, tẩm ướp gia vị hành tỏi ớt cho thật thấm rồi đặt vào một cái thố nhỏ cỡ bằng cái chén ăn cơm, bỏ thêm vào đó là một số vị thuốc bắc như kỷ tử, táo tàu…, đem đi hầm cho tới khi mắt cá mềm và thuốc bắc ra hết chất dinh dưỡng là có thể bắc ra ăn được

Thành phẩm là một món ăn rất hấp dẫn, vừa thơm ngon lại vừa bổ dưỡng. Vị ngọt, vị béo của nước dùng, vị ngậy của thịt cá nơi đáy mắt, ăn kèm với rau sống, bánh tráng giòn, rắc thêm chút tiêu cay nồng hay chút ớt sim thơm thơm thì ngon quên lối về. Lúc thưởng thức món ăn, người ta còn đốt cồn bên dưới cái thổ để món ăn luôn được nóng hổi, tránh bị tanh và ngấy.

Cách chế biến món mắt cá ngừ đại dương rất công phu và tỉ mỉ
Cách chế biến món mắt cá ngừ rất công phu và tỉ mỉ

Thực tình mà nói thì đi dọc dải đất miền Trung, hải sản bạt ngàn, mắt cá ngừ đại dương của Phú Yên không phải là duy nhất, nhưng hương vị của nó khi đã ăn vào một lần sẽ rất khó để quên. Chính vì vậy, nó đã trở thành món ăn đặc sản xứ Nẫu mà bất kỳ du khách nào cũng muốn được trải nghiệm khi đi du lịch Phú Yên. Trăm nghe không bằng được thấy, mà nhất là ẩm thực nữa phải được thưởng thức trực tiếp mới thấy được hết sự quyến rũ của món ăn này để rồi mê lúc nào không hay.

Ăn mắt cá ngừ đại dương Phú Yên ở đâu ngon?

Mắt cá ngừ đại dương là một trong những món ăn cực kỳ quen thuộc tại Phú Yên nên tới đây bạn sẽ thấy có rất nhiều địa chỉ để thưởng thức món ăn hấp dẫn này. Tuy nhiên nổi tiếng nhất phải kể tới đó là quán ăn Bà Tám  nằm ở địa chỉ 287 – 289 Lê Duẩn, Tp. Tuy Hòa, Phú Yên.

Ngoài ra, bạn có thể ghé qua nhà hàng hải sản ở địa điểm du lịch Đầm Ô Loan hay nhà hàng Sala Tuy Hòa để thưởng thức. Đây đều là những địa chỉ quán ăn nổi tiếng được rất nhiều thực khách yêu thích và chọn lựa khi muốn thưởng thức món mắt cá ngừ thơm ngon bổ dưỡng. Giá món ăn này không quá đắt mà còn rất rẻ và bình dân chỉ khoảng 40,000 vnđ – 60,000 vnđ/thố là bạn đã có thể thưởng thức món ăn nổi tiếng này.

Huê Vũ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll