Măng nộm hoa ban món ngon giản dị của người Thái ở Lai Châu
admin | Đăng lúc 8:23 - 19/03/2022

Hoa ban biểu tượng của vùng núi rừng Tây Bắc. Khi hoa ban nở trắng trời cũng là lúc người Thái tranh thủ hái đầy giỏ để làm món măng nộm. Măng nộm hoa ban ngon cỡ nào, nổi tiếng cỡ nào? Muốn biết đọc ngay bài viết sau.

 

Hoa ban biểu tượng của vùng núi rừng Tây Bắc

Hoa ban là một trong những biểu tượng đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Loài hoa từ lâu đã xuất hiện trong thơ ca, nhạc họa. Loài hoa gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây. Ban thường có hai màu tím và trắng nhưng trắng vẫn là màu nổi bật hơn cả. Cứ đến tháng hai âm lịch khi tiết trời vẫn còn mang cái se lạnh của đầu xuân thì hoa ban bắt đầu nở rộ như tô điểm thêm cho vùng núi rừng Tây Bắc nói chung và đặc biệt là vùng đất Lai Châu nói riêng.

Đối với người dân nơi đây , đặc biệt là đồng bào người Thái, hoa ban còn góp phần làm phong phú thêm nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực. Khi hoa nở rộ cũng là lúc các bà các chị thường đi hái về như một thứ rau sạch mộc mạc để làm phong phú thêm món ăn của mình.

Hoa ban nở rộ cả vùng trời Tây Bắc

Cứ như vậy, không biết tự lúc nào hoa ban trở thành người bạn gắn bó thân thiết với đồng bào Thái nói chung và nền ẩm thực độc đáo , đặc sắc nơi đây nói riêng. Loài hoa dân dã này đã tạo nên rất nhiều món ăn như món canh, xào , xôi nhưng nổi bật nhất có lẽ vẫn là món nộm. Món ăn đã khai thác triệt để thế mạnh của loài hoa vùng núi phía Tây Bắc tổ quốc này.

Măng nộm hoa ban – Món ngon mộc mạc

Món ăn độc đáo mà giản dị

Nếu ai đã có dịp đặt chân đến vùng đất Lai Châu chắc hẳn đã được nghe truyền thuyết cảm động về Măng đắng – Hoa ban. Bên cạnh đó ta còn được thưởng thức hương vị của món ăn Măng nộm hoa ban với đầy đủ vị đắng, chua, cay, mặn, ngọt, bùi của món đặc sản này.

Cái tên của món ăn này gần như tiết lộ cho du khách tất cả các nguyên liệu cũng như cách chế biến của món ăn. Nhưng để có được hương vị như món măng nộm hoa ban của người Thái ở Lai Châu, ngoài đôi bàn tay khéo léo của người chế biến thì bước chọn nguyên liệu cũng hết sức quan trọng.

Cách chọn nguyên liệu và chế biến món măng nộm hoa ban

Măng có rất nhiều loại nhưng để đúng vị nhất thì người dân thường dùng măng đắng. Tiếp theo nguyên liệu chính là lá và hoa ban, cá suối nướng, thú nau ( một loại tương ủ men của người Thái), giềng và gia vị. Cá suối nên chọn con dày mình để khi nướng thịt được thơm và bùi. Hoa ban thì cần chọn được những bông hoa tươi , ngắt những cánh hoa dày để làm nộm.

Nguyên liệu làm măng nộm hoa ban

Đầu tiên măng đắng được sắt nhỏ ngâm nước muối 30 phút. Sau đó mang luộc hai lần rồi vớt ra để ráo. Hoa ban thì ngắt những cánh hoa dày để làm. Hoa ban mang về,người dân nhặt riêng cánh và nhụy đem rửa qua. Rồi đem trần với nước nóng.Sau khi để ráo nước, hoa được vò nát để chế biến. Cá suối mang đi nướng trên than củi rồi gỡ lấy thịt. Tiếp theo đến công đoạn pha nước trộn nộm . Hỗn hợp nước gồm chanh, tỏi, ớt, giềng, rau húng, rau mùi và thú nau. Cuối cùng mang hỗn hợp nước vừa pha trộn đều tay với hoa ban , cá suối, măng đắng. Trộn nhẹ và đều tay hỗn hợp trên trong 15 – 20 phút cho ngấm nộm. Bây giờ bạn chỉ cần bày ra đĩa và thưởng thức món nộm thơm ngon này.

Hương vị khó quên của măng nộm hoa ban

Món măng nộm hoa ban là sự hòa quyện từ rất nhiều hương vị. Thực khách có thể cảm nhận được vị đậm đà , thơm nồng của cá suối nướng. Vị bùi bùi, ngậy ngậy của hoa ban. Vị đắng của măng. Vị chua, cay, mặn, ngọt của nước trộn nộm. Nó làm bung nở vị giác của thực khách, ăn một lần chỉ muốn nếm mãi.

Măng nộm hoa ban món ngon dân dã

Địa chỉ thưởng thức món măng nộm ở Lai Châu

Đến Lai Châu , bạn có thể ghé các quán ăn sau để thưởng thức món măng nộm hoa ban dân dã kèm với các món đặc sản nổi tiếng như nhà hàng cơm bình dân Lệ mà bạn nên ghé vào thưởng thức. Nhà hàng toạ lạc tại đại lộ Lê Lợi, phường Tân Phong , thị xã Lai Châu , Lai Châu. Thuỷ. Địa chỉ : 69 Trần Hưng Đạo, phường Đoan Kế , thị xã Lai Châu, Lai Châu. Nhà hàng Hùng Thịnh cũng là một trong top các quán ăn

Trong độ xuân về, du khách được quây quần bên bếp lửa bập bùng. Cùng nhau thưởng thức các món đặc sản truyền thống nơi đây. Có thể kể đến thịt trâu sấy, hay lam nhọ cùng hũ rượu nếp cay nồng thì không thể không có một đĩa măng nộm hoa ban để giải ngấy.

Hãy đến Lai Châu để được hòa mình vào không khí lễ hội của đồng bào dân tộc. Cùng nhau thưởng thức nét văn hóa ẩm thực đặc sắc. Những món ăn như hòa quyện hương vị của cả vùng núi rừng Tây Bắc vào trong.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll