Măng chua: Đặc sản dân dã đến từ Sapa sương mờ
admin | Đăng lúc 10:36 - 16/05/2022

Đến Sapa du khách không chỉ thưởng thức các món đặc sản như cá hồi vân, thịt lợn bản, rượu táo mèo … mà một món đặc sản rất được du khách ưa chuộng chính là măng chua. 

 

Thành phố Sapa mù sương có nền văn hoá ẩm thực dân dã. Nhưng có những món đặc sản tươi ngon, đậm đà hương vị núi rừng Tây Bắc – những hương vị luôn chiếm trọn trái tim của du khách khi đặt chân đến nơi đây. Măng chua được người dân chuẩn bị khá tỉ mỉ từ bước lựa chọn măng và ủ chua, cho đến khi chế biến. Vì vậy khi thực khách thưởng thức đều cảm nhận một vị ngon khó quên. Đến du lịch Sapa mới thấy, măng chua vừa là món ăn ngon, vừa là một món quà ý nghĩa mang đậm Sapa.

Cách chế biến măng chua của người dân tộc vùng cao

Đặc sản măng chua được người dân địa phương làm từ măng vầu. Đầu tiên, đồng bào dân tộc nơi đây sẽ đi lên rừng tìm những cây măng vầu tươi non chỉ mới nhú tầm 20-30 cm. Sau đó số măng đã bẻ sẽ được mang về bóc vỏ và rửa sạch. Tiếp tục xắt măng thành từng lát nhỏ. Rồi mang ủ vào các chum, miệng chum được che đậy kín đáo để tránh không khí và nước lọt vào. Sau khoảng một tháng, măng sẽ đạt đến độ chua vừa đủ và được chúng ta có món măng chua thơm ngon.

Lúc này, mọi người đã có thể mang đi chế biến thành các món ăn trong gia đình. Không chỉ là món ăn thường ngày của người dân, măng chua Sapa hiện được phục vụ trong hầu hết các nhà hàng ở thị trấn vùng cao này.

 

Măng chua món đặc sản dân dã đến từ thành phố mù sương
Măng vầu để chế biến món măng chua

Hương vị của món đặc sản dân dã

Măng chua Sapa sau khi được ngâm ủ đủ thời gian sẽ có vị chua mát đặc trưng. Hương vị của món măng này rất thích hợp dùng để nấu canh với cá hoặc thịt. Bạn sẽ có một bát canh cá nấu chua thơm ngon hay bát canh măng sườn thanh mát. Hương vị ngon và không gây ngán sẽ kích thích vị giác của thực khách. Ngoài việc dùng để nấu với cá hoặc thịt thú rừng, ta có thể ăn riêng cũng rất ngon.

Rất nhiều du khách khi đã nếm thử một lần món ăn này thì không bao giờ quên mua món đặc sản mang về làm quà cho người thân hoặc bạn bè. Dạo chơi tại các phiên chợ vào những ngày cuối tuần, du khách đều có thể băt gặp hình ảnh các cô gái sơn cước trong bộ quần áo thêu hoa văn thổ cẩm bên những chum măng chua. Bạn có thể dễ dàng tìm mua ngay tại phiên chợ trung tâm thành phố Sapa vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần để mua chúng.

Măng chua Sapa và tác dụng ít ai ngờ đến

Theo các nghiên cứu, trong măng chua có chất giúp cho quá trình giảm cân và kiểm soát cholesterol hiệu quả. Đặc biệt, trong thành phần của măng rất giàu chất xơ giúp nhanh chóng thỏa mãn cơn đói, hạn chế cơn thèm ăn của cơ thể. Không chỉ có vậy, măng cũng chỉ chứa một lượng đường và calo không đáng kể, tỷ lệ carbohydrate thấp hơn hẳn so với nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ khác.

Măng chua món đặc sản dân dã đến từ thành phố mù sương
Măng chua dùng làm món ăn kèm
 

Ngoài ra món ăn này rất tốt cho tim mạch. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong thành phần của măng có nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất cho cơ thể con người. Có thể kể tên các chất như selen hay kali, đây đều là những chất rất tốt cho tim mạch. Đây cũng là một loại thực phẩm rất lý tưởng để phòng chống các bệnh về tim ở người.

Và công dụng đặc biệt không thể bỏ qua là phòng tránh bệnh ung thư. Đây chính là một trong những công dụng tốt nhất. Nhờ trong thành phần rất giàu chất chống oxy hóa, măng có thể giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do và phytosterol hiệu quả, từ đó tăng cường khả năng tránh các tế bào gây bệnh sinh sôi, này nở.

Lên Sapa mua măng chua – Món quà du lịch ý nghĩa

 

Măng chua món đặc sản dân dã đến từ thành phố mù sương
Măng chua được mua về làm quà
 

Hầu hết các du khách đều dừng chân tại các chợ hoặc điểm mua sắm hay các nhà hàng ở thị trấn để họ có dịp thưởng thức  món ăn này. Cùng với đó là lựa chọn các món quà đặc sản trong đó có măng chua dành cho gia đình và bạn bè.

Ngoài những cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và khí hậu trong lành mát mẻ đặc trưng của vùng núi non Tây Bắc, đặc sản Sapa đậm đà hương vị núi rừng cũng là nhân tố quan trọng đã góp phần làm nên văn hoá ẩm thực đa dạng và phong phú cũng như nét đẹp hùng vĩ của thành phố sương mù nơi đây.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll