Mắm tép Gia Viễn hương vị đặc trưng vùng đất cố đô
admin | Đăng lúc 8:19 - 10/05/2022

Mắm tép Gia Viễn – đặc sản Ninh Bình nổi tiếng bốn phương với sự thơm ngon, hương vị đậm đà đặc trưng. Đây là món đặc sản không thể thiếu trong các bữa tiệc, hội của người Ninh Bình và các tỉnh. Cùng tìm hiểu món ăn đặc sản này và cách làm truyền thống của người dân địa phương.

 

Hình ảnh Món Mắm tép Gia Viễn đặc sản Ninh Bình
Hình ảnh Món Mắm tép Gia Viễn đặc sản Ninh Bình

Mắm tép Gia Viễn – đặc sản Ninh Bình đậm đà hương vị

Đến với Ninh Bình, du khách bốn phương không chỉ say đắm bởi phong cảnh nên thơ, hùng vĩ mà ông trời ban tặng mà còn lưu luyến bởi ẩm thực vô cùng đa dạng, phong phú. Một trong những đặc sản của Ninh Bình chính là Mắm tép Gia Viễn. Gia Viễn một vùng đất có đủ cả rừng núi, đồng bằng, sông bãi. Được thiên nhiên ưu ái cho thứ thủy sản nước ngọt đặc biệt mà không phải vùng, miền nào cũng có là tép riu. Bao đời nay, người dân địa phương nơi đây đúc rút thành những kinh nghiệm quý để chế biến thành một món đặc sản ngon nức tiếng này.

 

Món mắm tép tươi ngon, hương vị đậm đà
Món mắm tép tươi ngon, hương vị đậm đà
 

Vùng quê nghèo khó ấy đã tạo nên một món ăn đậm đà, thơm ngon đặc trưng của mắm tép đã góp phần làm nồng ấm hơn bữa ăn gia đình, các bữa tiệc của con người nơi đây. Nghề làm mắm tép này không biết có từ bao giờ, người dân ở đây chỉ biết rằng, khi còn nhỏ đều thấy ông bà, bố mẹ sáng sớm đã đi bắt tép riu mang làm mắm để ăn dần.Thứ mắm tép mặn mòi dân dã nhưng đậm đà tình nghĩa ấy đã trở thành món ăn đặc sản Ninh Bình độc đáo hấp dẫn bao du khách gần xa.

Cách làm mắm tép Gia Viễn đậm đà hương vị

Để có được một mẻ mắm tép ngon, đậm đà hương vị, chuẩn mắm tép Gia Viễn thì quan trọng nhất là chọn được những mẻ tép riu chất lượng. Chọn những con tép riu già còn tươi, sống, có màu hồng hồng, như thế mắm sẽ đỏ hơn, trong bắt mắt hơn không chọn những con đã chết, ươn. Mắm tép Ninh Bình khác với những vùng khác bởi mắm tép ở đây được bắt ở đầm Vân Long, vùng đất đâm lầy này nằm ở phía đông bắc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ. Khi đã chọn được những con tép đạt chất lượng, rửa sạch nhiều lần để trôi hết cát, bẩn rồi dùng nước ấm dội qua một lượt. Sau đó, đổ tép vào bình chứa, tránh để ruỗi muỗi, côn trùng bay vào, vì chỉ một con động vào cũng sẽ làm hỏng mắm.

Nguyên liệu làm món món mắm tép đơn giản, dễ tìm
Nguyên liệu làm món món mắm tép đơn giản, dễ tìm
 

Tiếp đó cho muối vào tép, đảo sao cho đều để tạo vị đậm đà cho món tép. Lấy gạo nếp ngâm khoảng 10 phút trong nước, rồi đem rang đều tay, nhỏ lửa cho đến khi gạo chuyển sang màu vàng tươi chín đều thì mang giã nhỏ bằng cối. Cho thính vào bình mắm, đảo đều. Hôm sau đun ít nước để nguội, hòa muối trắng, thêm ít nước sôi để nguội rồi đổ vào hũ sành, đậy kín nắp. Mắm tép được để nơi thoáng mát, tránh làm thay đổi nhiệt độ, khoảng trên dưới sáu tháng là có thể dùng được.

Mắm tép Ninh Bình một món có màu đỏ tươi, lại mùi thơm, có độ sánh vừa phải khích thích vị giác của du khách. Khi ăn mắm tép Ninh Bình thì không cần cho thêm gia vị khác mà mắm vẫn có vị ngọt rất quyến rũ vị giác, đã thử một lần thì khó mà quên được. Mắm tép có thể chế biến theo từng khẩu vị của người ăn, muốn mắm tép sền sệt hơn thì nấu mắm lên, nếu thấy vừa thì tắt bếp là được. Mắm tép Gia Viễn có thể làm quanh năm, thường được người dân chế biến thành nhiều món ngon như: mắm tép chưng thịt, thịt luộc chấm mắm tép chưng,bún cuốn chấm mắm tếp. Đây là một món rất dễ ăn, dễ làm phù hợp cả với những người biếng ăn.

 

Các món ăn chế biến từ mắm tép
Các món ăn chế biến từ mắm tép

Địa chỉ bán nổi tiếng, chất lượng và giá của mắm tép Ninh Bình

Ngày nay, mắm tép không chỉ là một món ăn đặc sản của vùng đất Ninh Bình, mắm tép còn trở thành nguồn kinh tế dồi dào, bền vững cho nhiều hộ gia đình ở Gia Viễn. Chỉ trong địa bàn Gia Viễn, hiện đã có nhiều cơ sở sản xuất mắm tép và tất cả đều có quy mô lớn như :

Mắm tép Trang Quyết

  • Địa chỉ : Thị Trấn Me – Huyện Gia Viễn – Tỉnh Ninh Bình.
  • Điện thoại: 0839 203 677
  • Giá : 130,000 VNĐ/1 chai 500ml
 
Sản phẩm đóng chai Mắm tép Gia Viễn
Sản phẩm đóng chai Mắm tép Gia Viễn

Mắm tép Hoàng Long

  • Địa chỉ: Số 68, Thị Trấn Me, Gia Viễn Ninh Bình.
  • Điện thoại: 0981 518 130
  • Giá : 120,000 VNĐ/1 chai 300 ml

Mắm tép Cô Nga

  • Địa chỉ : Phố Mới thị trấn Me, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình
  • Điện thoại: 01643 099 279
  • Giá : 110,000 VNĐ/ 1 chai 300ml

Món ăn xuất xứ từ Ninh Bình này được xem như món ăn dân dã thông dụng của dân, với sự đơn giản trong cách làm, chế biến cũng như sự mộc mạc dễ gần trong hương vị. Do đó món này có thể xem như món ăn thường ngày của một số gia đình. Nếu bạn muốn thực sự thưởng thức trọn vẹn măm tép đặc sắc này thì hãy ghé thăm Ninh Bình. Hãy tự mình trải nghiệm cách làm nơi đây do người dân hướng dẫn nhé !

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll