Mắm tép Ba Bể: Tinh hoa ẩm thực của người Tày
admin | Đăng lúc 7:58 - 17/11/2022

Mắm tép Ba Bể có tên khác là tép chua Ba Bể. Vị chua dịu của tép hoà với vị lên men của gạo nương đã tạo nên một món ăn đặc sản của người Tày. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về món ăn này trong bài viết sau đây nhé!

Giới thiệu về mắm tép Ba Bể

Hồ Ba Bể nay thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Nơi đây cách Hà Nội khoảng 230km. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất tại Việt Nam và là điểm du lịch thu hút khách. Đến tham quan nơi đây, ta không chỉ thưởng thức cảnh sắc thiên nhiên tươi mát và trong lành mà còn được nếm thử những đặc sản riêng mà chỉ nơi đây mới có. Hồ Ba Bể có đặc sản cá nuôi dưới hồ và tôm. Còn có thêm những món khác như gà đồi, rau dớn, lợn sữa béo mũm thơm ngon. Lại còn có thêm nếp nương dẻo mịn và măng trúc.

Mắm tép Ba Bể - món ăn tinh thần đặc sắc của người Tày
Mắm tép Ba Bể chưng cùng thịt- món ăn siêu ngon

Nếu bạn qua đêm ở bản Pác Ngòi, được ở nhà sàn, quây quần bên bếp lửa của người dân tộc, bạn hãy thử nếm hương vị của món mắm tép hồ Ba Bể. Đây là đặc sản của vùng Bắc Kạn được chế biến theo bí quyết riêng. Bạn sẽ không thể tìm thấy hương vị này ở bất kì đâu. Để cảm nhận được hết vị thơm ngon của món ăn bạn hãy một lần tới nơi đây nhé!

Mùi vị thơm ngon của mắm tép chua Ba Bể

Mắm tép chua hồ Ba Bể có mùi vị cực đặc sắc và thơm ngon. Cách làm tuy đơn giản nhưng cần sự tỉ mỉ và khéo léo. Tép được chọn phải là loại tép tươi được đánh bắt ngay tại hồ, con tép còn nhảy tanh tách. Thân loại này tròn, râu ngắn không những vậy phải chọn đều nhau. Làm sạch sẽ, nhặt sạch những cọng rác còn lẫn lộn trong con tép thì mới muối được.

Lựa chọn tép đã kĩ thế đến gạo nương mới thật sự làm người ta nhớ mãi mùi vị. Gạo được trồng trên rẫy, loại gạo này thơm, dẻo. Mắm tép chua chủ yếu dùng gạo tẻ nấu chín rồi để nguội sau đó trộn với men lá. Nếu nói để làm nên hương vị của món tép chua phải kể đến các gia vị đi kèm. Gia vị thì có tỏi, chút ớt tươi và thêm vài củ riềng. Hương vị sẽ đạt tới đỉnh cao khi ta cho thêm thịt nạc, sau đó trộn đều lên đậy kín vài ngày. Bà con nơi đây rất chú ý đến quy trình làm mắm để tạo nên được món ăn tuyệt vời này. Để mắm được ngon thì cần chú ý đến thời tiết, tuỳ thời tiết mà để lọ mắm khoảng 3 đến 4 ngày là dùng được. Khi đem ra ăn, tùy theo khẩu vị mà cho thêm ớt, đường để vừa miệng.

Ăn gì với mắm tép chua để đạt được mùi vị tuyệt nhất?

Đây là một lưu ý khá thú vị cho các bạn. Để thưởng thức được trọn vẹn mùi hương của món mắm ta cần có thức ăn kèm. Người Tày thường ăn món tép chua với chân giò lợn hoặc ba chỉ luộc, ăn kèm với chút rau thơm như đinh lăng, chuối xanh hay khế chua.

Ăn kèm món mắm tép chua với chân giò lợn hoặc ba chỉ luộc để đạt được hương vị tuyệt hảo nhất
Ăn kèm món mắm tép chua với chân giò lợn hoặc ba chỉ luộc để đạt được hương vị tuyệt hảo nhất

Thưởng thức món mắm tép chua hồ Ba Bể giữa khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp bạn sẽ thấy ngon miệng hơn rất nhiều. Ăn mắm tép chua, cảm nhận vị béo ngậy của thịt, chút cay nồng từ tỏi, mùi thơm lạ miệng của củ riềng hoà với vị ngọt, chua thanh của tép chẳng nơi nào có được.

Vừa được thưởng thức cảnh đẹp vừa có trải nghiệm ẩm thực thú vị thì còn gì thích thú bằng. Nếu bạn ghé nơi đây hãy cố gắng thử và cảm nhận món ăn này nhé!

Các địa điểm ăn mắm tép Ba Bể

Đến với Ba Bể nhất định phải thử qua món mắm tép chua nổi danh xứ này. Ta có thể tìm thấy và thưởng thức món ăn này ở nhiều địa điểm tại Ba Bể.

Các hàng ăn tại Chợ Rã:

– Loan Kiệm (bình dân và rẻ nhất). Số điện thoại: (0281).895.080

– Hoàng Kỵ Số điện thoại: (0281).876.936

– Đình Phụng Số điện thoại: (0281).876.232

– Hải Huyền Số điện thoại: (0281).895.886 / 0916.933.754

– Mua trực tiếp tại Bản Pác Ngòi, Bắc Kạn – Bản Pác Ngòi, Xã Nam Mẫu, Huyện Ba Bể.

Có thể mua mắm tép chua Ba Bể dưới hình thức đóng hộp làm quà tặng người thân
Có thể mua mắm tép chua Ba Bể dưới hình thức đóng hộp làm quà tặng người thân

Những địa điểm trên đây được đánh giá khá cao và được nhiều người ưa chuộng. Đây cũng là những nơi bạn dễ dàng tìm được khi đi du lịch hồ Ba Bể, Bắc Kạn. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll