Mắm ruột – Đặc sản An Giang mang đậm mùi đặc trưng miền Tây
admin | Đăng lúc 9:05 - 13/12/2022

An Giang nổi tiếng với vô vàn đặc sản thơm ngon, lạ miệng. Trong đó, phổ biến là món mắm ruột. Mắm được làm từ ruột cá ngon, pha trộn với thính gạo lứt. Hương vị riêng biệt chỉ có ở vùng đất nơi đây.

 

Tìm hiểu món mắm ruột An Giang và sự phổ biến rộng rãi của nó

Mắm ruột - đặc sản An Giang mang đậm mùi đặc trưng miền Tây
Mắm ruột vốn nổi tiếng và gắn liền với vùng đất An Giang

Món mắm ruột vốn nổi tiếng và gắn liền với vùng đất nơi đây. Khí nhắc về An Giang, là hình ảnh món đặc sản đậm đà bản sắc này hiện lên với hương vị thoáng qua nơi đầu lưỡi.

Nhờ vào mùi vị gần gũi, dân dã món ăn này đã nhanh chóng chạm đến sự thích thú của thực khách. Khi ăn qua món mắm này sẽ đọng lại một cảm xúc khó quên.

Ngoài ra có một món mắm được biến tấu từ món mắm ruột này, đó là mắm thái. Theo kinh nghiệm của người dân, muốn mắm ngon và có màu đặc sắc đẹp mắt thì phải dùng đường thốt nốt trong công đoạn chế biến.  Thông thường người ta hay ăn kèm món mắm thái với thịt ba chỉ và rau thơm.

Món mắm ruột này ngon còn nhờ vào cách chế biến khác với miền Trung. Mắm làm từ ruột cá lóc, Những con cá được chọn thường to và mập, đồng thời có thêm trùm trứng to vàng. Khi lấy ruột cá phải hết sức khéo léo để lột lớp mỡ bao quanh thì mắm mới đạt. Chính nhờ sự chỉnh chu mà món ăn này đã tạo nên dấu ấn riêng biệt ở nơi đây.

Cách làm món mắm ruột cá ngon và một số mẹo hữu ích khi chế biến

Mắm ruột - đặc sản An Giang mang đậm mùi đặc trưng miền Tây
Món đặc sản miền Tây này quan trọng nhất là nguyên liệu cá thật to và tươi

Ruột cá khi được lấy ra thì rửa sạch, cho vào lu ủ cùng muối hột. Khi ruột thấm muối, vớt ra trộn với thính rồi cho vào lại khạp gài vỉ tre thật chặt. Cuối cùng đổ nước mắm ngon vào xăm xắp. Đợi khoảng một tháng, thắng đường thốt nốt “chao” mắm để ba tháng là có ngay mắm ruột với hương vị đặc thù của miền quê An Giang.

Mắm ruột với cách làm đơn giản nhưng quan trọng nhất là người chế biến phải chọn cá cho thật to và tươi. Cá càng tươi và to thì tỉ lệ thuận với ruột cá càng béo, càng nhiều. Mắm làm ra sẽ càng ngon và đậm vị. Mắm thường ăn kèm với rau thơm, ớt “sừng trâu”. Người cầu kỳ thích hương vị đậm đà cho mắm ăn với thịt, hột vịt rắc chút tiêu cùng gừng lát mỏng. 

Những ai thích ăn nóng hôi hổi, thoảng hơi cay của xả ớt thì sự lựa chọn mắm kho ăn chung với mớ rau đồng là sự lựa chọn không tệ. Chỉ là món mắm giản đơn nhưng không biết bao người xa xứ lại phải tìm về An Giang. Món mắm ruột mà chỉ cần đặt lên vị giác là đã thấy cái vị mát trời quê hương.

Với sự chế biến vô cùng kỳ công, thì bày lên bàn tiệc cũng là một nghệ thuật. Món mắm thường ăn kèm với xà lách khế, chuối chát, các nguyên liệu khác và cuối cùng là chén nước mắm chua chua, ngọt ngọt.

Địa chỉ nào mua món mắm ruột nổi tiếng và tầm giá của món ăn này?

Mắm ruột - đặc sản An Giang mang đậm mùi đặc trưng miền Tây
Mắm ruột miền Tây có mức giá như thế nào?

Với sự phổ biến món mắm độc đáo này đã lấn sang các hàng quán thành phố. Bạn có thể dễ dàng đặt hàng qua mạng. Chẳng hạn như Lazada Vietnam hay Sendo với mức giá tầm 80.000 đến 150.000 đồng một lọ mắm. Bạn cũng có thể ghé chợ Châu Đốc để mua trực tiếp. Mắm ruột ở chợ là chính gốc và rất đa dạng.

Bạn cũng có thể tham khảo một số địa chỉ dưới đây:

  • 556 Đường vòng Núi Sam, Tổ 29, Khóm Vĩnh Phước, phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, An Giang
  • 19/2A đường TL37, phường Thạnh Lộc, Quận 12, thành phố HCM

Nếu có dịp hãy ghé qua An Giang để thưởng thức món mắm đặc trưng này nhé! Gói bánh tráng với mớ rau tươi thơm đặt thêm miếng mắm ruột lên sợi bún trắng. Bắt đầu thưởng thức trọn vẹn vị ngon và sự khéo léo của những bàn tay tần tảo. 

Bạn có thể mua món mắm này làm quà cho bạn bè hoặc người thân.Sự lựa chọn tuyệt vời với món ăn vừa ngon vừa rẻ. Không cao sang cầu kỳ, chỉ đời thường nhưng lại trở thành nỗi niềm thương nhớ của không biết bao nhiêu con người. Món mắm ruột như một phần không thể thể thiếu trong nền ẩm thực Việt từ xưa cho đến nay. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll