Lợn quay lá mắc mật Lạng Sơn: Hương thơm đưa lối, vị ngon có cưỡng
admin | Đăng lúc 9:33 - 15/08/2022

Lạng Sơn là thành phố có một phần tiếp giáp với Trung Quốc. Chính vì vậy, nền văn hóa nơi đây được du nhập phần lớn là từ vùng đất rộng lớn đó. Đặc biệt phải kể đến sự giao thoa trong ẩm thực. Nếu đã có dịp tới Lạng Sơn, chắc chắn rằng bạn sẽ không thể quên được món lợn quay lá mắc mật thơm ngon quyến rũ.

 

Món lợn quay mắc mật xứ Lạng mang theo sự giao thoa ẩm thực giữa Trung Quốc và Việt Nam
Món lợn quay mắc mật xứ Lạng mang theo sự giao thoa ẩm thực giữa Trung Quốc và Việt Nam

Vị ngon khó cưỡng của món lợn quay lá mắc mật

Món lợn quay Lạng Sơn không quá lạm dụng các gia vị ở ngoài nhiều mà chỉ dùng đa số là lá mắc mật, các loại hoa quả ở miền Bắc như: mắc khén, hạt dổi để thịt được giữ nguyên chất ngọt.

Lợn sẽ được chủ quán làm sạch lông thủ công tỉ mỉ và cẩn thận. Món lợn quay lá mắc mật này quan trọng nhất chính là lớp da vì vậy phải đảm bảo trong quá trình làm lông không được để lợn bị rách hay bị xước da vì điều này sẽ làm mất đi nước ngọt và mùi thơm của thịt. Bên trong con lợn, người ta sẽ dùng lá mắc mật non, bánh tẻ để đảm bảo hương vị. Để tất cả cuống và lá cho thật ráo nước, sau đó bỏ tất cả gia vị chuẩn bị sẵn vào bụng của lợn và buộc kín chờ quay. Sau khi quay lợn chín thì tất cả các gia vị trong bụng lợn đã cho vào trước đó được ngấm và thấm đều vào từng thớ thịt khiến cho miếng thịt thơm ngon tròn vị, mùi hương nức mũi. Để thưởng thức món lợn quay thơm ngon này người ta thường ăn kèm với đĩa dưa muối chua hoặc kim chi để giảm bớt đi vị ngấy.

Lợn quay lá mắc mật xong có màu sắc vô cùng bắt mắt với lớp da vàng giòn, mùi thơm tỏa ra ngào ngạt khiến thực khách không khỏi kiềm nước miếng. Bì lợn quay không chín phồng như lợn quay ở dưới xuôi mà giòn và mượt mắt. Nhờ lớp bì đóng kín không kẽ hở mà tất cả dưỡng chất cũng như nước thịt của con lợn được giữ nguyên vẹn bên trong.

Màu sắc vô cùng bắt mắt với lớp da vàng giòn
Màu sắc vô cùng bắt mắt với lớp da vàng giòn

Lợn do người dân chọn cẩn thận, là giống lợn sữa nên chúng không quá nhiều mỡ, đa số mỡ đã được tiết ra trong quá trình nướng. Phần mỡ còn lại vón lại như thạch, không quá nhiều, ăn thơm ngậy, thấm vị mà chẳng hề ngán chút nào. Cho miếng mỡ vào miệng mà cảm giác như tan ra vậy.

Nói đến phần thịt lợn được âm lửa hơn 2 tiếng mới gọi là tuyệt tác. Thịt mềm nhưng không mềm rục, không phải kiểu bở như lợn thường mà cũng chẳng dai như lợn sề. Đĩa thịt lợn vàng thơm lừng mùi lá mắc mật nhồi trong bụng, cắn miếng nào, trôi miếng đấy, đậm đà và ngon lành không tả được.

Nước chấm chính là nước ở trong bụng của con lợn khi quay, đây cũng là điều làm lợn quay lá mắc mật Lạng Sơn không đụng hàng với món lợn quay ở bất kỳ vùng đất nào khác.

Địa chỉ ăn ngon và giá thành của món lợn quay Lạng Sơn

Chúng ta có thể làm món lợn quay lá mắc mật tại nhà nhưng nếu bạn cảm thấy làm tại nhà quá mất thời gian thì bạn có thể mua ngoài hàng. Thường thì khi nhà có đám cưới, đám hỏi hay cỗ to thì người ta sẽ đặt trước tại các quán nổi tiếng để quay. Vậy giá của món lợn quay lá mắc mật, heo sữa quay là bao nhiêu?

Hiện nay, nhiều người tìm mua thịt lợn quay tại các nhà hàng chuyên quay. Đương nhiên mức giá tại các nhà hàng sẽ khác nhau. Lợn sữa quay truyền thống có giá cho 1 con heo khoảng 2kg là 1 triệu, 3kg có giá 1,4 triệu. Lợn quay nguyên con nặng 5 kg giá tầm 1,8 triệu, loại heo nặng tầm 10kg thì mức giá là 3,4 triệu. Còn chuyên dùng cho đám lớn, một con 15 kg giá chỉ 4,5 triệu. Như vậy thì mức giá dao động từ 500.000đ cho một kg nhé. Còn nếu bạn muốn thưởng thức thì cũng có thể mua với số lượng ít hơn nhưng chắc chắn cũng không thua kém gì đâu.

Với mức giá chỉ 500.000 đồng/1kg, mọi người đều có thể thưởng thức được món lợn quay này
Với mức giá chỉ 500.000 đồng/1kg, mọi người đều có thể thưởng thức được món lợn quay này

Nhiều bạn ở xa không có cơ hội lên Lạng Sơn thì mình gợi ý địa chỉ bán món lợn quay siêu ngon chuẩn vị Lạng Sơn nhé!

Cơ sở Thành Linh

  • Địa chỉ: 412 Tỉnh Lộ 10, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân
  • Tel: 0965115146

Cửa hàng lợn quay

  • 389 Ngõ 68 Phú Diễn – Bắc Từ Liêm – Hà Nội
  • Tel: 096 638 35 83
  • Web: http://www.lonsuaquay.vn

Để thưởng thức một món ngon đôi khi cũng hơi vất vả, nhưng nếu đã thích thì chả có gì cản được đúng không nào? Hãy thử 1 lần thưởng thức món lợn quay, chắc chắn bạn sẽ vô cùng hài lòng!

Theo Poliva 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll