Lên Tây Nguyên nhớ mua mật ong rừng Gia Lai về làm quà
admin | Đăng lúc 15:40 - 20/01/2022

Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi đã mang lại cho vùng đất Tây Nguyên nhiều loại đặc sản quý. Một trong những đặc sản trứ danh không thể không nhắc đến khi đến Tây Nguyên, đó chính là mật ong rừng Gia Lai.

 

Mật ong rừng Gia Lai – Đặc sản Tây Nguyên

Gia lai có diện tích đồi núi lớn với những cánh rừng xanh bạt ngàn, trải dài. Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế mà còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Diện tích rừng lớn cũng tạo điều kiện cho các loài ong sinh trưởng, phát triển và làm mật. Từ đó tạo nên loại đặc sản mật ong rừng Gia Lai trứ danh.

Để có được những lít mật ong rừng thơm ngon, chất lượng, những người thợ phải lặn lội vào tận trong rừng sâu. Theo dõi, quan sát tập quán sinh học của loài ong. Từ đó biết được ong thường làm tổ những nơi nào, mùa nào thì cho mật nhiều và ngọt nhất. Sau khi lấy về, mật ong được vắt riêng ra và bảo quản trong những chai thủy tinh để giữ được chất lượng tốt nhất. 

Mật ong hầu như có ở khắp nơi trên cả nước. Nhưng dường như không ở đâu sánh được với mật ong rừng Gia Lai. Bởi nơi đây là vùng đất đỏ 3 gian trù phú màu mỡ của Tây Nguyên, khí hậu 2 mùa mưa nắng rõ rệt, các loại hoa rừng phong phú và đa dạng giúp ong dễ dàng tìm được hoa để làm mật, mang lại những giọt mật ngon ngọt, chất lượng nhất. 

Mật ong được lấy từ trong rừng sâu
Mật được lấy từ trong rừng sâu,về lọc lấy phần mật và được bảo quản kỹ

Cách nhận biết mật ong rừng Gia Lai thật

Nếu xét về nguồn gốc của mật ong thì có thể chia làm 2 loại chính, đó là mật ong rừng và mật ong nuôi. Do cách nuôi và môi trường sống khác nhau nên chất lượng cũng khác nhau. Về chất lượng thì mật ong rừng hơn hẳn mật ong nuôi, vì thế giá thành cũng cao hơn. Phải là những người sành về mật ong thì mới dễ dàng nhận biết được đâu là mật ong rừng, đâu là mật ong nuôi. Du khách lên Gia Lai nếu không có kinh nghiệm có thể mua phải mật ong nuôi hoặc mật ong pha tạp. Vì vậy du khách nên dựa vào một số dấu hiệu để nhận biết mật ong rừng với các loại mật ong nuôi khác.

Mật ong rừng Gia Lai có mùi thơm tự nhiên, màu vàng óng ánh, trong suốt, độ đặc quánh cao. Để càng lâu độ kết dính càng cao. Khi để trong tủ lạnh không bị đóng đường dưới đáy và không bị đông lại. Khi lắc nhẹ sẽ có khí ga nổi lên. Lấy đũa quấy vẫn giữ nguyên độ trong của mật ong, trong khi mật nuôi hay mật pha tạp sẽ bị chuyển sang màu đục.  Khi ăn có vị ngọt thanh khiết, không bị cảm giác ngọt khé cổ như mật ong nuôi bằng đường. 

Mật ong rừng Gia Lai nguyên chất
Mật ong có vị thơm, vàng óng, độ kết dính cao, không bị đóng đường

Tác dụng của mật ong rừng 

Mật ong chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào. Vì vậy từ xa xưa, mật ong đã được được con người khai thác và sử dụng như một loại thần dược tốt cho cả sức khỏe và trong lĩnh vực làm đẹp. 

Đối với sức khỏe:

Mật ong có tác dụng chữa các bệnh về đường tiêu hóa như dạ dày, viêm nhiễm, tá tràng. Mật ong cũng giúp ăn ngon, bồi bổ sức khỏe, nhất là người mới ốm dậy. Kết hợp với chanh, gừng làm giảm các triệu chứng của bệnh hô hấp như viêm họng, viêm amidan…

Đối với làm đẹp:

Mật ong còn được sử dụng như một loại thuốc giúp giảm cân hiệu quả. Thường xuyên dùng mật ong cũng giúp da dẻ mềm mại, căng bóng, chống lão hóa. Có thể kết hợp với các nguyên liệu khác như đường, chang, trứng gà… để làm thành mặt nạ tẩy tế bào chết hoặc dưỡng da…

Mật ong có nhiều tác dụng đối với sức khỏe và làm đẹp
Con người thường dùng mật ong để chữa bệnh và làm đẹp

Mật ong rừng Gia Lai được bày bán khá nhiều, không chỉ ở Gia Lai mà nhiều nơi khác. Thị trường mật ong rừng thật giả lẫn lộn rất khó để phân biệt, ngay cả ở khu vực Gia Lai. Vì vậy, tốt nhất là người mua nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để nhận biết mật ong rừng. Đồng thời tìm mua tại các cửa hàng có uy tín lâu năm trên thị trường. Hạn chế mua hàng trôi nổi ngoài thị trường, vì có thể mua phải mật ong kém chất lượng. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll