Lên Phú Thọ thưởng thức bánh Tai ngon quên chuyện “sầu”
admin | Đăng lúc 16:00 - 25/02/2022

Bánh Tai là món ăn đã hình thành và phát triển lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người dân đất Tổ. Đây cũng là đặc trưng không thể thiếu trong các mâm cỗ vào mỗi dịp Lễ Tết. Bạn đã biết cách chế biến món bánh này chưa? 

 

Đặc sản của miền Trung Du – Bánh Tai Phú Thọ

Bánh Tai là một trong những món ăn đã hình thành từ thời xa xưa của làng Phú Thọ. Người dân ở nơi này từng sử dụng một tên khác để gọi cho loại bánh này đó chính là bánh Hòn. Sở dĩ có tên gọi như vậy bởi hình dạng của bánh rất giống cái tai. Bánh được làm từ các nguyên liệu chính là gạo tẻ, nhân thịt lớn và một số nguyên liệu khác. 

Món bánh tai đặc trưng của Đất Tổ - Phú Thọ 
Món bánh tai đặc trưng của Đất Tổ – Phú Thọ   

Để thực hiện được món bánh này theo đúng hương vị vốn có của nó thì không phải là điều ai cũng có thể làm được. Người chế biến sẽ thực hiện theo một công thức đặc biệt riêng để cho ra thành phẩm là một loại bánh có màu trắng đục. Mùi thịt ngầy ngậy kết hợp với mùi thơm từ bột gạo tẻ sẽ tạo nên dư vị khó quên khi thưởng thức. 

Bí quyết để có một chiếc bánh tai thơm ngon, chuẩn vị

Bánh tai là loại bánh dân dã, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên công đoạn chế biến của bánh cũng khá cầu kỳ và đòi hỏi sự khéo léo của người thực hiện. Để món bánh ngon và chuẩn vị thì người chế biến cần phải lựa chọn nguyên liệu thật kỹ càng. Sau đó rửa sạch thịt rồi băm thật nhuyễn cùng với hành tím và trộn đều với gia vị gồm nước mắm tiêu bột để tạo nên hương vị đậm đà cho phần nhân bánh. 

Để làm phần vỏ bánh thì đầu bếp cần cho bột gạo tẻ ra một chiếc tô lớn. Trộn cùng ¼ thìa muối rồi nắm thành những cục bột hình tròn. Sau đó cho bột vào nồi nước sôi để luộc. Tuy nhiên để hạn chế bột bị bung ra thì một mẹo nhỏ dành cho bạn đó chính là mang hấp cách thủy. Chỉ khoảng tầm 15 phút là bột sẽ chín. Lúc này bạn bỏ bột hấp vào cối, cho thêm một ít nước để giã cho tơi, dẻo và mịn hơn nhé. 

Thưởng thức vị ngon của món bánh với nhiều món ăn kèm khác nhau 
Thưởng thức vị ngon của món bánh với nhiều món ăn kèm khác nhau

Sau khi đã thu được hỗn hợp bột như ý. Bạn chia thành nhiều phần bằng nhau rồi nặn thành hình bầu dục. Sau đó ấn cho bột dẹt xuống rồi đặt nhân vào giữa. Tiếp đó bạn gấp miệng miếng bánh lại thật khéo léo sao cho miếng bánh sau khi gấp có hình bán nguyệt. Thực hiện thao tác tương tự cho đến khi hết nguyên liệu rồi mang bánh đi hấp cách thuỷ. Thời gian chín của bánh sẽ dao động trong khoảng từ 30-35 phút. Như vậy là bạn đã có thể thưởng thức được món bánh thơm ngon ngay tại nhà rồi 

Mách nước những địa chỉ thưởng thức Bánh Tai ngon đúng điệu

Để có thể thưởng thức được trọn vị món bánh này, thực khách nên tìm đến những địa chỉ đã nổi tiếng với người dân Phú Thọ. Nếu bạn mới đến nơi đây lần đầu và còn đang bỡ ngỡ vì chưa biết nên chọn nhà hàng nào? Vậy thì đừng nên bỏ lỡ những địa điểm dưới đây nhé

Cửa hàng bánh Tai Phương Thịnh 

Món bánh không chỉ là món ăn hàng ngày mà còn xuất hiện nhiều trong các dịp lễ tết, cưới hỏi hay giỗ chạp. Bởi vậy nên có rất nhiều cơ sở sản xuất với số lượng lớn. Một trong số đó không thể không kể đến đó chính là cửa hàng Phương Thịnh. Quý khách có thể ghé thăm cửa hàng tại địa chỉ  83, Bạch Đằng, P. Âu Cơ, Thị xã Phú Thọ. 

Quán Lý Linh

Lý Linh là quán ăn sáng được đánh giá là ngon nhất Phú Thọ với rất nhiều món ăn đặc trưng của vùng đất này. Một trong những món ăn được nhiều thực khách đánh giá cao nhất đó chính là bánh Tai. Hiện quán đang tọa lạc ở địa chỉ 1310 Hùng Vương. Bạn có thể ghé qua đây để thưởng thức những chiếc bánh thơm ngon, nóng hổi. 

Nhà hàng Nhím Nhím

Nếu như bạn chưa từng thưởng thức món bánh đặc trưng của vùng đất Phú Thọ. Vậy thì đừng quên ghé qua Nhím Nhím để thưởng thức nhé. Món bánh này được chế biến bởi những đầu bếp có kinh nghiệm. Và đặc biệt chế biến theo một công thức bí truyền. Bởi vậy nên hương vị của bánh sẽ khiến bạn khó lòng có thể quên được đấy. 

Mỗi một vùng miền lại có một món ăn đặc trưng riêng. Nếu bạn từng một lần đặt chân lên Đất Tổ thì đừng quên thưởng thức món bánh đặc biệt này nhé. Hy vọng những thông tin bài viết được tổng hợp dưới đây đã mang đến cho quý bạn đọc những thông tin bổ ích. Chúc các bạn có những kiến thức thú vị về cách thực hiện món bánh Tai này.

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll