Lên Lai Châu thưởng thức nộm rau dớn ngon quên lối về
admin | Đăng lúc 11:04 - 23/02/2022

Đến với vùng Tây Bắc, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp non nước hùng vĩ nơi đây, mà còn được thưởng thức các đặc sản đậm chất vùng núi. Đặc sản ở đây không thể không nhắc đến món nộm rau dớn. Món ăn thân thuộc với người dân vùng Tây Bắc

 

Ảnh nộm rau dớn Tây Bắc
Ảnh nộm rau dớn Tây Bắc

Đặc điểm của cây rau dớn

Cây rau đơn còn được gọi là dớn rừng, thái quyết hay ráng song quần rau. Cây rau dớn cũng là một loại của dương xỉ có thân rễ nghiêng, cây hướng lên cao tầm 15 – 20 cm. Cây có có lá mọc như những chiếc lược, thành cụm. Lá nhìn như các vảy ngắn hình tam giác hẹp, đầu lá thì có các răng cưa nhỏ li ti ở mép. Cây có phiến lá cứng, đa số là có lông, gân sống lá thì có rãnh nông. Nhìn chung, cây rau dớn gần giống cây dương xỉ, tuy nhiên kích thước có nhỏ hơn. Những chiếc lá gần gốc thì già và có màu đen giống cơm chay, còn ở trên thì xanh non.

Hình ảnh cây rau dớn
Hình ảnh cây rau dớn

Rau dớn thường sống ở vùng rừng núi, nơi bờ sông hoặc bờ khe, dưới các tán rừng có độ ẩm ướt cao. Rau dớn thì thích hợp hoang dã nên nếu bạn có cố trồng thì cũng rất khó. Rau dớn thì hơi nhớt, lá xanh mượt, đoạn trên ngọn thì cuốn như cái vòi voi. Cây rau cũng có giá trị dinh dưỡng rất cao, dùng phổ biến trong y học, được sử dụng làm các vị thuốc. Từ thân đến ngọn của cây đều được người dân sử dụng làm các bài thuốc. Chữa rất nhiều bệnh như trị sốt rét, đau răng, hạ sốt, và rất nhiều bệnh khác.

Ngoài ra rau dớn còn được dùng để chế biến các món ăn, đặc sản của người dân vùng Lai Châu nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung. Loại rau rừng quen thuộc này được chế biến thành các món ăn thân thuộc với người dân đồng bào nơi đây. Rau dớn làm được rất nhiều món như rau dớn luộc, rau dớn tôm thịt, dớn xào rắc mắn khén, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là món nộm rau dớn. Món ăn kích thích vị giác của thực khách mang đặc chất vùng miền núi.

Rau dớn xanh non
Rau dớn xanh non

Nộm rau dớn hương vị lạ miệng, thơm bùi

Rau dớn cũng như các loại rau khác, nhiều món ăn thông thường như luộc, xào, nấu canh, ăn sống. Trong nhiều cách chế biến thì rau dớn là loại rau nổi tiếng với món nộm rau dớn là ngon nhất so với các loại rau khác. Món nộm rau dớn với hương vị đậm đà, ngọt bùi, thơm ngon lạ miệng khi thưởng thức.

Lạc giã thơm ngon bùi bùi
Lạc giã thơm ngon bùi bùi

Món ăn cũng chế biến đơn giản như tên gọi. Nguyên liệu không cầu kỳ gồm rau dớn, lạc , chanh, muối, gừng ớt và các gia vị phụ khác. Cách làm món này cũng rất đơn giản, tuy nhiên để có được món ăn chuẩn chất người vùng cao thì phải chọn được mớ rau chất lượng. Rau còn tươi, chọn những mớ rau còn non xanh, cong, bánh tẻ, không chọn những loại đã già ăn sẽ không ngon và không nhiều dinh dưỡng như lá xanh non. Sau khi đã chọn được mớ rau chuẩn thì rửa sạch. Tuy nhiên, khác với các loại rau khác, khi hái về rau dớn có tiết nhựa. Để rau vẫn giữ được độ ngon và giòn thì đun nước sôi và để ấm ấm vừa tay thì tráng rau qua. Để rau ráo nước, phơi cho tái nhưng vẫn giữ được màu xanh của rau.

Món nộm thơm ngon bổ dưỡng
Món nộm thơm ngon bổ dưỡng

Sau khi phơi xong thì cho rau dớn vào chõ xôi hấp, tầm gần 20 phút thì cho ra bát to. Theo bí quyết của đồng bào nơi đây, không nên luộc mà hấp sẽ giữ được độ ngon ngọt, bùi bùi của rau. Cho thêm gia vị ớt, gừng, tỏi, mì, chanh, muối vào trộn đều cho rau ngấm gia vị. Để tầm 5 phút thì thêm lạc rang giã nhỏ vào, nêm thêm gia vị cho vừa ăn rồi cho ra đĩa ăn ngay. Món nộm rau dớn khi ăn, du khách sẽ cảm nhận được mùi thơm đặc trưng của các loại rau, vị bùi của rau dớn, độ giòn của lạc rang và vị chua ngọt xen lẫn một chút vị cay của ớt. Tất cả tạo nên món ăn đặc trưng nổi tiếng người người dân nơi đây.

Rau dớn mua ở đâu, và giá như thế nào?

Để làm được món nộm rau dớn thì cây rau dớn là nguyên liệu chính mà bạn phải tìm mua. Hiện nay, công nghệ phát triển và giao thông thuận lợi, bạn có thể mua rau dớn ở chợ, hoặc đặt trên các web bán hàng nông sản. giá của loại rau này giao động từ 25,000 – 35,000/ kg. Tuy nhiên để mua được rau dớn chuẩn, thì bạn phải lên vùng Tây Bắc, nơi rau dớn sinh sống. Để có được mớ rau dớn ngon thì nên hái vào mùa xuân lúc mà cây đâm nhiều nhánh là non.

Rau dớn bán trên thị trường
Rau dớn bán trên thị trường

Món nộm rau dớn được chế biến rất dễ dàng, đơn giản. Món ăn không những thơm ngon, bùi ngọt mà nó còn có giá trị dinh dưỡng rất cao. Và món ăn được rất nhiều nhà hàng tại Lai Châu chế biến. Từ loại rau mọc hoang dã, chế biến các món ăn thân thuộc với mỗi bữa ăn thường ngày. Thì ngày nay loại rau này đã có giá trị kinh tế rất cao, mang lại nguồn thu nhập cho người dân, giúp họ cải thiện cuộc sống.

Qua cách chế biến bạn cũng có thể làm được món nộm rau dớn tại nhà, tuy nhiên để thưởng thức trọn vẹn được hương vị của món ăn này thì hãy ghé qua Lai Châu. Có rất nhiều nhà hàng phục vụ món nộm rau dớn và còn nhiều món đặc sản khác của vùng đất nơi đây.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll