Lẩu cá linh bông điên điển - món ngon mùa nước nổi miền Tây gây thương nhớ
admin | Đăng lúc 9:30 - 01/06/2022

Lẩu cá linh bông điên điển cùng với bông súng mắm kho, chuột đồng nướng lu, lẩu mắm... là những món ăn đậm đà phong vị miền Tây Nam Bộ gây nhớ thương cho bao người.

 

Miền Tây mùa nước nổi là khoảng thời gian đặc biệt trong năm với bao món ngon dân dã và những đặc sản làm say lòng người. Nếu bông súng mắm kho đậm đà, cá lóc nướng trui ngọt thơm khó cưỡng, cá rô kho tiêu dân dã mà khó quên, ba khía muối hấp dẫn bởi mùi vị quyến rũ thì lẩu cá linh bông điên điển lại là món ăn mang hương vị ngọt thanh, giản dị mà thoảng mùi hương đồng gió nội miền sông nước. Có thể nói rằng ai đến miền Tây mà không thưởng thức món ngon này thì quả thật là điều đáng tiếc.

Lẩu cá linh bông điên điển món ngon mùa nước nổi - Món ăn đậm đà hương vị quê hương
Món ăn đậm đà hương vị quê hương. Ảnh: TBN Travel

Hai thành phần chính trong nồi lẩu là cá linh và bông điên điển chỉ xuất hiện vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm nên nếu đang lên lịch du lịch miền Tây vào ngay thời gian này thì nhất định bạn phải thử món ăn đặc biệt này nhé.

Lẩu cá linh bông điên điển món ngon miền Tây - Hương vị thanh mát khó quên
Hương vị thanh mát khó quên. Ảnh: An Huỳnh

Lẩu cá linh bông điên điển - đặc sản mùa nước nổi miền Tây

Trong những tour tham quan, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, hầu hết du khách đều sẽ được đi qua hay dừng chân tại ít nhất từ một đến nhiều tỉnh miền Tây như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiên Giang,... Hầu như tại mỗi tỉnh/thành phố đều sở hữu một nét đặc trưng riêng với những địa điểm du lịch miền Tây nổi tiếng và kèm theo đó là các món ăn vô cùng phong phú được làm từ nguồn tôm, cá với những loại rau dân dã khá dồi dào ở đây.

Lẩu cá linh bông điên điển món ngon miền Tây - Bông súng mắm kho
Bông súng mắm kho cũng là món ăn được yêu thích vào mùa nước nổi. Ảnh: Baomoi

Nhất là từ khoảng cuối tháng 7 âm lịch trở đi vì đây là lúc mẹ thiên nhiên hào phóng ban tặng người dân vô vàn sản vật vừa ngon vừa bổ dưỡng mà cá linh và bông điên điển là hai đặc sản tiêu biểu, được người dân địa phương cũng như khách du lịch đặc biệt trông chờ. Bởi vì đó là hai nguyên liệu chính của một món ngon miền Tây chỉ xuất hiện vào một thời điểm trong năm.

Mùa nước nổi miền Tây thường kéo dài vài tháng, từ giữa tháng 7 đến hết tháng 11 Âm lịch với nguồn cá tôm nhiều vô kể, dù gần đây đã bị hao hụt không ít vì ảnh hưởng của môi trường, bàn tay con người làm hao hụt lượng nước. Tuy vậy nguồn cá linh được đổ từ dòng chảy Campuchia đổ về miền Tây vẫn còn khá nhiều. Người các tỉnh miền sông nước vẫn thường ví von rằng mùa nước nổi cũng là mùa của cá linh.

Lẩu cá linh bông điên điển món ngon miền Tây - Cá linh
Cá linh chỉ xuất hiện vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11. Ảnh: pasgo

Nhất là vào đầu mùa thì thịt cá càng thơm ngon, thân chỉ mới bằng đầu đũa, phần xương cá vẫn còn chưa cứng cáp, bụng có mỡ béo ngậy, nên ăn rất ngon và mềm. Cũng chính vào thời điểm này trong năm, điên điển bắt đầu trổ bông vàng rực cả một góc trời. Cũng như bông súng, ngó sen, hẹ nước, bồn bồn, loài hoa dân dã này cũng sớm trở thành một món ăn không thể thiếu trong thực đơn của người dân miền Tây mỗi khi con nước lớn tràn về. 

Nguyên liệu làm nên món lẩu cá linh điên điển ngon đúng điệu

Những món ngon làm từ cá linh, bông điên điển nói chung và lẩu cá linh nói riêng là món ăn được yêu thích ở các tỉnh miền Tây mùa nước nổi vì vừa thơm ngon, rẻ mà còn cực dễ chế biến và dễ tìm nguyên liệu. Ngay từ cái tên lẩu cá linh bông điên điển là chúng ta đã biết món ăn này gồm nguyên liệu chính là gì. Đó là những con cá linh nhỏ xíu và bông điên điển mang màu vàng rực đẹp mắt.

Bông điên điển được xem là loại hoa đặc trưng của miền sông nước. Loài hoa này mang hương vị rất đặc biệt, vừa có độ giòn, thơm vừa bùi, béo mà lại nồng đượm hương thơm nhẹ nhàng, phủ lên chiếc áo vàng rực màu của lúa chín, của “hương đồng cỏ nội”.

Lẩu cá linh bông điên điển món ngon miền Tây - Món ăn mang đậm đà
Món ăn mang đậm phong cách miền Tây Nam Bộ. Ảnh: nhahangquangon

Cá linh cùng với cá lóc đồng, cá bông lau, cá sát, cũng là loại cá khá phổ biến ở đây. Người dân địa phương có thể dễ dàng bắt được những chú cá linh tươi sống còn non ngay tại kênh, rạch, sông…

Cá linh kết hợp cùng bông điên điển xứng danh là "cặp bài trùng" không thể thiếu trong món lẩu cá linh bông điên điển. Vì chỉ khi xuất hiện cùng nhau, món ăn mùa nước nổi miền Tây này mới thật sự bung tỏa hết hương vị thơm ngon đặc biệt của chúng làm cho thực khách đã thưởng thức dù chỉ một lần cũng khó có thể quên được.

Lẩu cá linh bông điên điển món ngon miền Tây - những loại rau dân dã
Cá linh cùng những loại rau dân dã vùng sông nước. Ảnh: Minh Phương

Bên cạnh hai nguyên liệu chính thì làm nên nồi lẩu miền Tây thơm ngon nức lòng còn có những thành phần khác tạo điểm nhấn cho hương vị món ăn như ngò gai, tỏi bằm, nước mắm, nước dừa, dầu ăn cùng các loại gia vị như đường, bột ngọt, ớt sừng, tiêu.

Hiện nay, cùng với các món mắm miền Tây, bánh cống Sóc Trăng, tung lò mò An Giang, lẩu cá linh ăn cùng bông điên điển đã trở thành món ăn đặc sản và xuất hiện rất nhiều trong các nhà hàng, khách sạn ở khắp cả nước.

Lẩu cá linh bông điên điển miền Tây - món ngon làm say lòng người
Lẩu cá linh miền Tây làm say lòng người. Ảnh: Bếp mẹ Sea

Cách nấu lẩu cá linh bông điên điển ngon đúng điệu

Do có nguyên liệu đặc biệt tươi ngon từ sông nước kênh rạch chằng chịt ở miền Tây mà món lẩu cá linh chỉ cần chế biến  đơn giản cũng trở nên thơm ngon, quyến rũ lòng người. Thật vậy, để có được nồi lẩu ngon đúng điệu, điều kiện đầu tiên là phải chọn được loại cá linh thật tươi, làm sạch và để ráo nước.

Lẩu cá linh bông điên điển món ngon miền Tây - Cách chế biến đơn giản
Cách chế biến lẩu cá linh cũng khá đơn giản.

Cá linh đầu mùa nước nổi khá nhỏ nên khi sơ chế mất công. Đầu tiên bạn phải cắt ngang rốn cá một đoạn rồi mới nặn hết ruột bên trong cho sạch, tiếp đến là cắt đuôi, rửa sạch, để ráo nước, rồi mới sắp ra đĩa. Lát sau, đem đi ướp cá với một ít tỏi, bột canh hay bột ngọt, ít đường. Một mẹo nhỏ là bạn có thể đặt cá vừa ướp vào ngăn mát tủ lạnh vì làm vậy cá sẽ vô cùng ngấm gia vị mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon.

Lẩu cá linh bông điên điển miền Tây - Sơ chế cá linh
Sơ chế cá linh để đảm bảo vừa ngon miệng vừa an toàn cho người dùng. Ảnh: Minh Phương

Tiếp đó, là đến bông điên điển và các loại bông, rau khác ăn kèm với lẩu. Điên điển mang nhặt bỏ cọng, rửa dưới vòi nước đang chảy, sau đó để ráo. Còn bông súng hay bông so đũa thì lột bỏ sạch vỏ hoặc đầu nhụy hoa cho không bị đắng. Sau đó cho tất cả vào nước muối và ngâm sơ qua. Cuối cùng mới vớt ra để ráo, riêng bông súng thì bẻ thành từng khúc vừa ăn.

Lẩu cá linh bông điên điển miền Tây - hương bị quyến rũ
Nồi lẩu cá linh điên điển miền Tây cuốn hút với hương bị quyến rũ. Ảnh: pasgo

Là vùng đất của những vườn trái cây Vĩnh Kim, Cái Mơn, cù lao An Bình với nhiều dừa và cây ăn quả nên các món ăn miền Tây cũng thường cho thêm nước dừa vào để tăng độ thơm ngọt tự nhiên. Món lẩu cá linh bông điên điển cũng vậy, không thể thiếu phần nước dùng được nấu từ nước dừa tươi.

Lẩu cá linh bông điên điển miền Tây - nước dùng được nấu từ nước dừa tươi
Không thể thiếu phần nước dùng được nấu từ nước dừa tươi. Ảnh mongonnambo

Sau khi cho nước dừa vào, bạn cần nêm thêm các loại gia vị  khác để món lẩu thêm đậm đà như nước mắm ngon, ít đường, ít me dầm (chỉ lấy nước chua rồi dứa (thơm), vài cọng sả, tiêu, ớt, tỏi... Và bí quyết nữa để có được vị lẩu chắt chiu đủ hương đồng gió nội như một bản hòa ca của đồng quê sông nước thì nhất định phài có tỏi phi thơm lừng, cho thêm ít tóp mỡ cùng mấy lá rau ngò gai. Tất cả được nấu cho sôi riu lên, cuối cùng sẽ cho ớt sừng cắt lát vào để hoàn thành nước lẩu cá linh bông điên điển ngon đúng điệu.

Lẩu cá linh bông điên điển món ngon miền Tây - mùi vị lạ đặc trưng
Thịt cá linh rất tươi và mềm với mùi vị lạ đặc trưng không lẫn vào đâu được. Ảnh: Bazantravel

Cá linh non đầu mùa vừa nhỏ vừa mềm nên rất nhanh chín. Vì vậy khi ăn bạn nên cho vào nồi lẩu nhẹ nhàng và gắp ra nhanh thôi để có thể thưởng thức trọn vẹn vị ngon của cá. Đừng cho vào nồi lẩu sớm quá nhé vì sẽ làm cho thịt cá bị mềm và nát. Tương tự như vậy, bông điên điển gặp nước nóng là đã mềm nên tốt nhất là bạn vừa ăn vừa nhúng bông rồi vớt ra ngày để cảm nhận được vị chát nhẹ và ngọt thanh của món ngon này nhé.

Với món lẩu cá linh, bạn có thể ăn kèm với bún hay cơm trắng đều rất ngon. Và cũng đừng quên làm một chén nước mắm ngon kèm ớt cay xè để chấm cá nhé vì nó sẽ giúp món ăn thêm phần hấp dẫn và đậm đà.

Lẩu cá linh bông điên điển món ngon miền Tây - Cá linh non
Cá linh non chiên bột. Ảnh: baoangiang

Người ta còn chế biến cá linh thành nhiều món ăn hấp dẫn khác như: Cá linh chiên giòn, cá linh kho tiêu, kho với mía hay chỉ đơn giản là kho lạt, rồi nấu nẩu mắm… Dù vậy, với nhiều du khách yêu thích du lịch miền Tây thì món ăn đầu tiên họ muốn thưởng thức lại chính là lẩu cá linh bông điên điển. Bởi vì món ăn này không chỉ mang lại hương vị thơm ngon cuốn hút mà còn dễ ăn vô cùng, lại dịu nhẹ thanh mát, đủ xua tan đi mệt mỏi của một chuyến đi dài.

Lẩu cá linh bông điên điển món ngon miền Tây - Món ăn níu chân du khách
Món ăn níu chân du khách mỗi khi đến vùng sông nước. Ảnh: pasgo

Món lẩu cá linh - đặc sản miền Tây mùa nước nổi chỉ được làm từ những nguyên liệu có sẵn ngoài đồng, ngoài sông, cách chế biến cũng đơn giản và dân dã thế thôi mà lại mang màu sắc và mùi vị riêng biệt, làm say đắm bao tâm hồn yêu ăn uống gần xa. Đó chính là nhờ vị chua chua, ngọt ngọt nhưng thanh mát của nước lẩu kèm bông điên điển giòn  nhưng không hề đắng, cá linh béo ngậy hòa cùng gia vị làm nên món ngon miền Tây quyến rũ, dậy mùi thơm phức khiến ai từng thử qua cũng phải hài lòng và tấm tắc khen ngon không ngớt.

Nếu có dịp ghé thăm miền sông nước, dù là du lịch Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng hay Cần Thơ hoặc bất cứ tỉnh miền Tây nào vào đúng mùa nước nổi, bạn đừng quên thử món ngon dễ ăn và khó quên này nhé.

Địa chỉ gợi ý của món lẩu cá linh bông điên điển:

- 53 Phạm Hữu Lầu, P. 4, TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp.

- Quốc Lộ 53, Khóm 6, Thị Trấn Càng Long, Càng Long, Trà Vinh.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll