Lẩu cá khoai: Đặc sản miền biển khiến ai cũng thương nhớ!
admin | Đăng lúc 8:46 - 20/11/2021

Lẩu cá khoai Quảng Bình là một trong những món đặc sản của miền đất đầy nắng gió này. Cá khoai thịt mềm, tính mát với vị ngọt dịu kết hợp hương thơm của rau ăn cùng khiến ai đã từng một lần nếm thử đều nhớ mãi.

 

Lẩu cá khoai – Món ngon khó cưỡng của Quảng Bình

Cá khoai rất tốt cho sức khỏe

Cá khoai là loại cá nước lợ, có thịt vừa ngọt vừa dai nên khi ăn vào không bị ngán. Tuy không có kích thước lớn như cá chép, cá trôi… nhưng thịt cá khoai rất giàu chất dinh dưỡng. Mỗi người có thể ăn vài con cá khoai trong mỗi bữa mà không hề thấy ngán.

Cá khoai rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe
Cá khoai rất giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe
 

Bạn có thể chế biến cá khoai thành nhiều món ăn dân dã như canh riêu cá khoai; cá khoai kho keo; cá khoai chiên giòn… Trong đó, lẩu cá khoai là một trong những món mà bạn không nên bỏ lỡ khi tiết trời se lạnh.

Cá khoai không có quanh năm nên nếu muốn thưởng thức, bạn phải đợi đến đúng mùa. Cá chỉ có vào mùa đông và đầu xuân. Vì thế, món lẩu cá khoai vào mùa này lại càng ngon đến lạ lùng và hút khách hơn bao giờ hết.

Cách chế biến lẩu cá khoai

Cách nấu lẩu cá khoai không quá cầu kỳ và các nguyên liệu cũng rất dễ tìm. Những con cá được chọn để nấu lẩu luôn tươi và dày thịt. Sau khi đã rửa sạch, bạn nên ngâm cá trong nước muối loãng khoảng 30 phút để giúp cá không bị nát lúc nấu. Sau đó, cá sẽ được bỏ ruột, đầu và đuôi.

Bạn có thể để nguyên con hoặc thái thành những khúc vừa ăn rồi ướp gia vị để thêm đậm đà. Thông thường, các gia vị được sử dụng là muối, tiêu (ớt) và củ nén (hành tăm) thái nhỏ…

Lẩu cá khoai là đặc sản của Quảng Bình
Lẩu cá khoai là đặc sản của Quảng Bình
 

Để có được món lẩu ngon thì một điều quan trọng là nước lẩu phải đậm đà, tròn vị. Nước lẩu thường là nước ninh xương ống kết hợp với các nguyên liệu khác như cà chua, nước cốt me, nấm, măng chua… Bạn có thể thêm muối, bột nêm, ớt… tùy theo khẩu vị của mình.

Lẩu cá khoai ăn rau gì?

Tùy theo sở thích cá nhân mà bạn có thể dùng rau cải mầm, rau cần, cải cúc… để ăn kèm lẩu. Rau nhặt bỏ gốc, lá úa và rửa sạch. Ngâm nước muối loãng trong 20 phút rồi vớt ra rổ để ráo nước. Bên cạnh đó, bạn nên chuẩn bị một ít cà chua, hành lá, thì là để cho vào nổi lẩu ăn cùng để tăng hương vị.

Có rất nhiều loại rau ăn lẩu khác nhau để bạn có thể lựa chọn
Có rất nhiều loại rau ăn lẩu khác nhau để bạn có thể lựa chọn
 

Lưu ý, khi nước lẩu sôi thì bạn mới cho cá khoai vào. Không nên cho tất cả cá khoai vào nồi lẩu cùng lúc mà nên ăn đến đâu thì cho cá đến đó. Việc này sẽ giúp đảm bảo hương vị của cá và không bị nát, quá chín. Ngay khi gắp miếng cá vào bát, bạn nên ăn ngay, tránh để nguội dễ bị tanh.

Khi gắp miếng cá khoai cho vào miệng, bạn sẽ thấy miếng cá mềm, tan dần trên đầu lưỡi. Húp một muỗng nước lẩu, bạn sẽ thấy ấm bụng hơn giữa những ngày giá lạnh. Bạn có thể ăn cùng bún tươi và các loại rau sống khác.

Với vị chua chua cay cay của nước lẩu kết hợp thịt cá ngọt, mềm, lẩu cá khoai Quảng Bình đã chinh phục được những thực khách khó tính nhất. Bởi vậy, sẽ không phải là bất ngờ khi món ăn này lại được vinh danh Top 100 món ăn, ẩm thực đặc sản tiêu biểu của Việt Nam.

Lẩu cá khoai Quảng Bình ăn ở đâu?

Đến với mảnh đất đầy nắng gió Quảng Bình, bạn dễ dàng tìm được những quán ăn với món đặc sản tinh tế, đậm đà này. Sau đây là một số nhà hàng “trứ danh” mà bạn có thể ghé thăm để thưởng thức:

– Quán Lẩu Bình An: Ngõ 49 Bà Triệu, TP Đồng Hới

– Quán Minh Hà: Đường Trương Pháp, TP Đồng Hới

– Quán Anh Đào: 27 Phan Bội Châu, TP Đồng Hới

– Nhà hàng Tân Quý Đạo: Tiểu khu 10, Đồng Phú, TP Đồng Hới

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn được cùng bạn bè, người thân ngồi quay quần bên nồi lẩu cá khoai nóng hổi. Nếu có cơ hội ghé thăm Quảng Bình, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn dân dã với hương vị đặc trưng của miền biển này nhé!

Nguồn: Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll