Lẩu cá ba gai Hạ Long ấm lòng, no bụng người thưởng thức
admin | Đăng lúc 10:29 - 12/04/2022

Đến với Hạ Long những ngày mùa đông bạn sẽ được thưởng thức đặc sản lẩu cá ba gai. Món ăn hấp dẫn, đậm hương vị biển làm bạn quên đi cái giá lạnh ngày đông.

 

Nói về Hạ Long người ta biết đến Vịnh Hạ Long một di sản thiên nhiên thế giới. Nhưng nếu chỉ biết đến Hạ Long như vậy là chưa đủ. Đến Hạ Long còn phải biết đến ẩm thực Hạ Long như vậy mới là đủ. Hạ Long không chỉ có chả mực, ngán, sam biển mà lẩu cá ba gai cũng có tên trong những món đặc sản nơi đây.

Về Hạ Long thưởng thức đặc sản vùng biển

Du lịch Hạ Long không còn xa lạ với nhiều người du khách hiện nay. Với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, món ăn ngon, Hạ Long ngày càng thu hút du khách. Được thiên nhiên ưu ái bao nhiêu sản vật thì Hạ Long có bấy nhiêu cách làm món ăn từ nó.

Lẩu cá ba gai Hạ Long ấm lòng du khách tham quan
Lẩu cá ba gai Hạ Long ấm lòng du khách tham quan

Chính bởi sự sáng tạo đó mà ẩm thực Hạ Long luôn khiến khách du lịch muốn khám phá. Đến với Hạ Long du khách có thể lựa chọn nhiều địa điểm khác nhau để thưởng thức đặc sản. Bạn có thể ăn trên tàu khi đi Vịnh Hạ Long, ăn trong nhà hàng, quán ăn…Dù ở nơi đâu bạn cũng sẽ cảm nhận được hương vị đặc biệt của những món ăn vùng đất này.

Chả mực Hạ Long, nước mắm Cái Rồng, tu hài Vân Đồn là những cái tên đã trở thành thương hiệu. Những năm gần đây, người dân Hạ Long lại bổ sung thêm vào danh sách các món ăn ngon Hạ Long thêm đặc sản lẩu cá ba gai. Món ăn tuy mới nhưng lại gây nghiện cho thực khách ngay lần đầu.

Lẩu cá ba gai hấp dẫn người ăn không chỉ bởi màu sắc sánh đỏ của cà chua. Bên cạnh đó là màu xanh mướt của các loại rau ăn kèm. Cái cốt lõi khiến người ăn không thể chối từ là vị ngọt của cá, thịt cá chắc mang hương vị riêng không giống những loại cá khác.

Cá ba gai món ngon trong ẩm thực Hạ Long

Đến với Hạ Long bạn sẽ thấy ẩm thực nơi đây cực kỳ phong phú, đa dạng. Không chỉ có rượu tiết ngán, tiết canh sam, chả mực. Nơi đây còn thu hút du khách với đặc sản cá ba gai độc đáo.

Cá ba gai là loại cá nước mặn có nhiều ở Quảng Ninh. Loại cá thuộc họ cá da trơn có phần đầu dạng bẹt, thân tròn, thoạt nhìn giống cá trê. Bởi lẽ loài cá này có tên ba gai vì trên thân cá có 3 gai lớn, trong đó có 2 gai ở bụng và 1 gai lớn ở sống lưng.

Lẩu cá ba gai Hạ Long ấm lòng du khách tham quan
Lẩu cá ba gai Hạ Long ấm lòng du khách tham quan

Với loại cá ngày người dân nơi đây có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Bạn có thể thưởng thức cá rán đơn giản với miếng thịt giòn, thơm, chắc. Hay nồi lẩu cá thơm ngọt đầy hấp dẫn.

Ngoài ra bạn cũng có thể gọi một nồi cá om chuối đậu cũng rất đặc biệt. Nhưng để làm món ăn này rất cần chú ý để đảm bảo độ sánh quyện của chuối, đậu và cá không bị nát.

Một nồi cá om chuối đậu ngon phải đảm bảo thịt cá chín nhưng không bị bở. Chuối được đánh nhuyễn tạo độ sánh, quyện khi ăn. Đậu rán vàng không bị khô. Các loại rau gia vị đi kèm không quá nồng vẫn có màu xanh tươi.

Ngoài ra người đầu bếp tại các nhà hàng ở Hạ Long còn có thể chế biến thành nhiều món khác nữa. Có thể kể đến như cá kho, cá nấu rượu nếp cái hoa vàng, cá sốt cà chua.

Lạ miệng với lẩu cá ba gai Hạ Long

Thưởng thức cá bai gai Quảng Ninh bạn sẽ thấy nó có vị ngọt, thịt chắc hơn khi ăn ở những nơi khác. Để có được hương vị như vậy là nhờ cách chế biến cá ba gai của những đầu bếp tài ba. Bởi nếu không biết cách làm thì món ăn sẽ không mang được đúng hương vị của nó.

Lẩu cá ba gai Hạ Long ấm lòng du khách tham quan
Lẩu cá ba gai Hạ Long ấm lòng du khách tham quan

Chọn được cá tươi ngon là yêu cầu bắt buộc để có được nồi lẩu ngon. Loại cá này rất tanh và nhớ vì vậy cần phải được khử tanh trước khi nấu. Cá được làm sạch sau đó dùng rượu trắng pha với nước gừng để khử tanh. Sau khi làm sạch mùi tanh cá được xả lại với nước và để ráo.

Cách ướp cá ba gai cũng là một nghệ thuật. Món lẩu ngon cá phải được ướp với riềng, mẻ, me chua, mắm tôm, ớt, gia vị nêm vừa ăn. Loại cá này có đặc tính nhanh chết do đó sau khi mổ và khử tanh cần được tẩm ướp ngay sau đó. Điều này giúp cá không bị ươn, thịt cá không bị mềm.

Sau khi ướp cá khoảng 15 phút người đầu bếp cho lên chảo xào lăn qua mỡ để ngấm gia vị. Tiếp theo đó cho nước vào xâm xấp đun nhỏ lửa. Nồi lẩu cá vừa sôi vừa nhâm nhi chén rượu nếp cái hoa vàng thật thú vị biết bao.

Nước lẩu ngọt vị cá, thơm mùi riềng, có chút chua thanh thanh của mẻ. Gắp miếng cá ăn kèm rau sống chấm nước mắm tỏi ớt cay cay. Bạn sẽ cảm nhận được hương vị ẩm thực miền biển hấp dẫn như thế nào.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll