Làm sốt ớt xanh – Nước chấm hải sản ngon hết ý, bảo quản ăn dần cả tháng
admin | Đăng lúc 13:20 - 08/11/2022

Nước chấm tiêu xanh phù hợp để chấm các loại hải sản hấp, thịt gà nướng, luộc và nhiều món ăn thơm ngon khác. Công thức làm nước chấm này hoá ra lại rất dễ thực hiện tại nhà.

 

Thứ nước chấm "thần thánh"

Với những món chế biến theo cách truyền thống, đơn giản như hấp, luộc, nướng,…thì không thể thiếu bát nước chấm đúng điệu. Nếu trước đây, loại nước chấm truyền thống của người Việt thường là muối ớt tiêu hoặc nước mắm tỏi ớt thì hiện nay, nhiều công thức pha chế nước chấm độc đáo, sáng tạo đã được áp dụng để chấm các món ăn.

Làm sốt ớt xanh – Nước chấm hải sản ngon hết ý, bảo quản ăn dần cả tháng - 1

Nước chấm xanh "thần thánh" sử dụng cho các món hải sản, thịt luộc

Nước chấm sốt ớt xanh được nhiều người mệnh danh là thứ nước chấm "thần thánh" bởi bất cứ món ăn nào như gà luộc, cá nướng,…đều trở nên thơm ngon hơn khi chấm cùng nước chấm này. Đặc biệt, với một mâm hải sản luộc thì bát nước chấm ớt xanh thổi hồn cho món ăn, càng ăn càng nghiện.

Muối ớt xanh được làm từ nguyên liệu chính là muối và ớt xiêm xanh, có màu xanh của ớt và vị cay nồng đặc trưng, không thể lẫn với các loại đồ chấm khác. Cách làm muối ớt xanh đúng chuẩn có màu sắc bắt mắt, vị chua cay mặn ngọt, nổi bật nhất là vị cay của ớt và the the của lá chanh, dậy lên một mùi thơm đặc biệt, dùng để chấm đồ nướng hoặc hải sản đều rất ngon.

Làm sốt ớt xanh – Nước chấm hải sản ngon hết ý, bảo quản ăn dần cả tháng - 2

Có thể bảo quản dùng dần

Hiện nay, đa phần các nhà hàng đều chuẩn bị nước chấm ớt xanh cho các thực khách cho nhu cầu dùng ăn kèm các món hấp, nướng, luộc,…Công thức làm nước chấm "thần thánh" này hoá ra lại rất đơn giản, dễ làm, chỉ với những nguyên liệu tại nhà. Đặc biệt, chị em có thể làm nhiều và để dự trữ trong tủ lạnh, dùng ăn dần cả tháng. Tham khảo ngay công thức được gợi ý bởi các đầu bếp nhà hàng chuẩn dưới đây.

Cách làm nước chấm đồ nướng hoặc hải sản ngon miễn chêNguyên liệu làm nước chấm tiêu xanh

- Ớt xiêm xanh: 0.7 lạng  (các gia đình thích ăn cay có thể cho nhiều hơn để hợp khẩu vị)

- Chanh tươi: vắt lấy nước 2 lạng

- Muối biển hạt lớn: 0,5 lạng (muối sống hoặc muối nào bạn tiện mua nhất cũng được)

- Mỳ chính: 0,3 lạng

- Đường cát trắng: 3 lạng

- Lá chanh: 10 lá

- 1 muỗng canh sữa đặc.

Lưu ý: Tuỳ theo khẩu vị mỗi gia đình, những người thích ăn vị nồng nhẹ của wasabi thì có thể chuẩn bị thêm một ít cải bẹ cay để nước chấm dậy mùi nồng, the hơn.

Làm sốt ớt xanh – Nước chấm hải sản ngon hết ý, bảo quản ăn dần cả tháng - 3

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách làm nước chấm ớt xanh thần thánh

Bước 1: Vắt nước cốt chanh

Chọn trái chanh tươi, mọng nước và cắt đôi trái chanh rồi vắt lấy nước cốt, đổ qua rây lọc để bỏ hạt và các tép chanh còn sót lại, đảm bảo phần nước cốt trong nhất. Lưu ý, nếu làm sót hạt chanh, khi xay ra hạt chanh sẽ nát và làm muối ớt xanh bị đắng làm hỏng hương vị của nước chấm.

Bước 2: Sơ chế ớt và lá chanh

Ớt xiêm rửa thật sạch, bỏ hạt rồi để ráo nước. Bạn có thể dùng khăn giấy lau khô, nếu ớt còn ướt mà làm ngay thì món nước chấm không thể để lâu được. Lá chanh rửa sạch, để ráo nước, có thể lau khô như ớt cũng được.

Bước 3: Xay hỗn hợp muối ớt xanh

Cho hết toàn bộ phần ớt xiêm đã chuẩn bị, muối biển, lá chanh, sữa đặc và đường vào máy xanh sinh tố, nhấn nút xay để xay nhỏ hỗn hợp. Lưu ý, cần phải xay thật kỹ, cứ khoảng 10 giây thì dừng lại và cứ thế xay tiếp cho đến khi các nguyên liệu hòa quyện, tạo thành một hỗn hợp đặc sệt. Quan sát hỗn hợp đến khi có độ sánh lại, các phần nguyên liệu đã mịn và nhuyễn vào nhau là được. Có thể nếm thử nước sốt và gia giảm các phần cay, chua, ngọt phù hợp với khẩu vị gia đình.

Làm sốt ớt xanh – Nước chấm hải sản ngon hết ý, bảo quản ăn dần cả tháng - 4

Các bước làm nước chấm

Sau khi xay xong phần hồn hợp sốt và đạt được độ sệt, sánh, trút phần nước cốt chanh đã vắt ban đầu và hỗn hợp và nhấn nút xay lần nữa để các phần hoà quyện vào nhau và đổ ra. Lúc này chúng ta sẽ có hỗn hợp muối ớt xanh hơi lỏng nhưng vẫn sánh đặc.

Cách bảo quản và sử dụng muối ớt xanh

Muối ớt xanh sau khi xay xong có thể dùng để chấm trực tiếp và thưởng thức cùng món ăn ngay.

Để bảo quản phần nước chấm này, nên sử dụng lọ thuỷ tinh. Cho phần nước chấm vào hũ thủy tinh và đậy nắp kín rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Khi làm đúng chuẩn công thức, phần nước chấm này sẽ bảo quản được rất lâu. Thời gian bảo quản trung bình là khoảng 2 - 3 tuần, vì vậy, để đỡ mất công có thể làm với lượng lớn để bảo quản và dùng ăn dần.

Làm sốt ớt xanh – Nước chấm hải sản ngon hết ý, bảo quản ăn dần cả tháng - 5

Một số lưu ý khi làm nước chấm ớt xanh "thần thánh"

Để làm muối ớt xanh thơm ngon thì nên sử dụng loại ớt xiêm xanh. Ớt xiêm hay còn được gọi là ớt hiểm, ớt chỉ thiên, vị cay thơm hơn các loại ớt thông thường. Khi mua ớt xiêm, bạn nên chọn những trái tươi, xanh, ớt nhỏ đều, không bị hư hỏng hay dập nát. Bạn có thể cho thêm 4, 5 trái ớt sừng loại lớn để màu sắc muối đẹp hơn. 

Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll