Lạ miệng với món đặc sản vịt om hoa chuối Điện Biên
admin | Đăng lúc 10:28 - 09/02/2022

Thịt vịt được đồng bào vùng núi cao Tây Bắc chế biến thành rất nhiều món đặc sản khác nhau nhưng có lẽ thịt vịt om hoa chuối là món đặc sản thơm ngon nhất.

 

Mỗi món vịt được người dân Điện Biên chế biến thành những món ăn thú vị và sáng tạo như thịt vịt nướng than hồng, thịt vịt lam ống nứa ,… mỗi món đều mang một màu sắc và hương vị khác nhau nhưng điểm chung đầu mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc. Và thật thiếu xót nếu không nhắc đến món đặc sản vịt om hoa chuối.

Món đặc sản dân giã vịt om hoa chuối của người dân Điện Biên

Vịt om hoa chuối là món ăn quen thuộc với đồng bào sinh sống tại Điện Biên. Đến du lịch nơi đây, vịt om hoa chuối chắc chắn là một trong những món đặc sản có mặt trên mâm cơm dùng để đãi khách của mỗi gia đình. Nhờ đôi bàn tay khéo léo và đảm đang của người phụ nữ Thái khiến món ăn trở nên đậm đà, chuẩn vị hơn.

Vịt om hoa chuối, chỉ cần nghe cái tên thôi chúng ta đã biết món ăn sử dụng hai nguyên liệu chính là thịt vịt và hoa chuối. Vịt om hoa chuối có cách nấu rất đặc biệt của người dân Điện Biên khi bọc một lớp lá chuối ra bên ngoài nguyên liệu rồi mới mang đi nấu.

Món ăn được chế biến từ nguyên liệu dung dị
Món ăn được chế biến từ nguyên liệu dung dị

Cách chế biến món ăn

Để làm ra món ăn này, người Tày phải lặn lội lên rừng tìm hái những bông hoa và bắp chuối rừng, như thế món ăn mới đậm đà hương vị núi rừng Tây Bắc. Bắp chuối sau khi được hái về thì thái mỏng rồi ngâm vào nước vo gạo hoà cùng muối cho bớt vị chát và trắng hơn.

Hoa chuối được thái mỏng
Hoa chuối được thái mỏng
 
 
Hương vị độc đáo của món vịt om hoa chuối
Hoa chuối được ngâm trong nước gạo với muối trắng

Những con vịt được chọn phải là vịt bầu không quá non cũng không quá già để thịt nhiều, mềm và thơm ngon. Vịt mổ xong băm nhỏ vừa ăn rồi ướp với hạt dổi nướng giã nhỏ, hạt mắc khén nướng, nước mắm, muối. Để khoảng một tiếng cho gia vị được ngấm đều vào thịt vịt.

Muốn món thịt vịt om hoa chuối rừng Điện Biên thơm ngon hơn ngoài gia vị là hạt dổi và hạt mắc khén, người Tày vùng Tây Bắc còn dùng các loại lá rau thơm để cho vào như lá hẹ, lá gừng, rau hung, mùi tàu… Các loại rau này được thái nhỏ rồi cho vào món ăn khi thịt đã gần chín.Thịt vịt tẩm ướp được một tiếng thì mang trộn chung với hoa chuối rừng đã ngâm sạch. Sau đó gói tất cả vào trong lớp lá chuối thật khéo léo. Rồi đem om trên ngọn lửa nhỏ tầm ba tiếng mới có thể ăn.

Hương vị độc đáo của món vịt om hoa chuối

Khi ấy, thịt vịt om chín tới và mềm, hoà quyện và thấm đượm hương vị của hoa chuối, của gia vị và cả lớp lá bọc bên ngoài. Món ăn này tuy vẻ ngoài không bắt mắt như các loại đặc sản khác nhưng chỉ cần ngửi thử mùi hương thôi đã đủ làm cho thực khách cảm thấy thèm. Chẳng thể lẫn đi đâu được mùi hương cay nồng của mắc khén, loại hạt tiêu đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Hương thơm của món đặc sản kích thích vị giác của thực khách khi thưởng thức, vị ngọt của thịt vịt, hơi chát của hoa chuối, thơm nồng của mắc khén đã tạo nên một món ăn mà bất cứ ai một lần thưởng thức đều gật gù khên ngon.

Cuộn tròn trong lá bọc kín
Cuộn tròn trong lá bọc kín

Địa chỉ dành cho thực khách yêu thích món vịt om mỗi khi đến Điện Biên

Du khách nên một lần du lịch Điện Biên và phải tự mình thưởng thức bữa cơm của đồng bào nơi đây mới thấy hết sự khéo léo, cái sáng tạo của người dân tộc vùng cao. Vịt om hoa chuối không phải là một món đặc sản quá cao sang nhưng lại dân dã, bình thị đến lạ thường; đưa thực khách đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Dù là những nguyên liệu hết sức dân dã, sẵn có nhưng qua bàn tay khéo léo và tỉ mỉ mà món ăn lại mang theo một dấu ấn rất riêng biệt, rất nổi bật của người dân Điện Biên.

Món ăn hấp dẫn thực khách tứ phương
Món ăn hấp dẫn thực khách tứ phương

Bạn có thể tìm đến các nhà hàng sau ở Điện Biên để thưởng thức món ăn :

  • Nhà hàng Song Hỷ là điểm đến lý tưởng của nhiều du khách. Địa chỉ : số 236 Nguyễn Chí Thanh, thành phố Điện Biên. Điện thoại: 0230 2482 999.
  • Nhà hàng Hương đồng nội. Địa chỉ : 68B , tổ 6 , đường Thanh Trường, thành phố Điện Biên. Điện thoại: 0230 3735 268.
  • Dân tộc quán. Địa chỉ : Đầu cầu A1, thành phố Điện Biên. Điện thoại: 091 257 54 05.

Bạn hãy đến thăm Điện Biên và nhớ đừng quên nếm thử món vịt om hoa chuối tuyệt ngon này nhé !

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll