Lạ Lẫm Ăn Hải Sản Độc Ở Quy Nhơn
admin | Đăng lúc 8:55 - 01/11/2021

Qua những chuyến đánh bắt hải sản trên biển, ngư dân TP Quy Nhơn (Bình Định) tình cờ phát hiện nhiều loài cá lạ, hiếm gặp. Từ đó, nhiều món ăn đặc sản lạ được đưa vào thực đơn nhà hàng, trở thành hải sản "độc" đặc trưng cho phố biển.

 

ĐỘC ĐÁO CÁ NINJA

 

Hải sản Quy Nhơn
Cá Ninja - Ảnh: Agriviet.com
 
Theo nhiều ngư dân, cá ninja được phát hiện từ lâu nhưng nó chỉ mới xuất hiện khoảng 5 năm trở lại đây trong thực đơn nhà hàng, quán nhậu tại các đường Xuân Diệu, Trần Độc... cạnh bờ biển Quy Nhơn. Chỉ sau một thời gian ngắn "lộ diện", món cá ninja nhanh chóng trở thành món hải sản "độc" thu hút nhiều thực khách, nhất là dân nhậu bởi mùi vị đặc biệt hấp dẫn, trong khi đó giá lại "bình dân", khoảng 150 nghìn đồng/kg.
 
Thịt cá trông mềm và ngon - Ảnh: Sưu tầm
 
Tận mắt chứng kiến mới thấy cá ninja trông dị hợm khác thường. Da nó trơn như cá chình, thân dài cỡ hai gang tay, lưng đen tuyền, đầu giống cá chạch cui có ria ngắn, đuôi kết thúc đột ngột bè ra chằn chặn như đuôi hải cẩu. "Cá ninja sống ngoài khơi, tầng đáy, được đánh bắt chủ yếu bằng câu tiểu và dã cào. Vì thân hình đen thui, khi bị đánh bắt nó cuộn mình giấu mặt giống như nhân vật ninja thường thấy trong phim nên ngư dân đặt cho nó tên ninja. Trước đây, do không ai biết ăn nên cá ninja được ngư dân bán chung với cá dã cào cho nhà thùng làm nước mắm với giá rẻ mạt. Giờ thì nó trở thành món ăn đặc sản rồi, có bao nhiêu nhà hàng đặt hốt hết chứ không ra đến chợ đâu", ngư dân Nguyễn Thành Nhân, ở phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, cho biết.
 
Món ăn từ thịt cá Ninja rất ngon - Ảnh: Sưu tầm
 

 

Cá ninja có thế chế biến thành nhiều món, như lẩu, ca- ri, chiên bột... nhưng ngon và hợp "gu" với dân nhậu nhất vẫn là hai món um bắp chuối và nướng. Vào những ngày trời lạnh, cá ninja sau khi làm sạch, xắt từng miếng chừng 3 ngón tay, ướp gia vị rồi nướng trên than hồng, ăn liền và nhâm nhi với rượu thì "tuyệt cú mèo". Do cá ninja không có xương sống mà chỉ là lõi sụn trắng nên khi nhai nghe sừng sực như sườn non, còn miếng thịt cá ngọt, thơm, dai như thịt gà. Với món ninja um, rau độn không thể thiếu bắp chuối, thơm, cà, rau mùi, lá lốp, rau răm, ngổ. Hương thơm thịt con cá nguyện với rau độn, cộng vị cay của ớt tạo thành món ăn rất đặc biệt. Nếu ăn món này với bánh tráng, nhấm nháp với rượu Bàu Đá ngon thì bất kỳ thực khách khó tính nào cũng tấm tắc khen.
 

LẠ LẪM CÁ TÀ MA

 
Ngoài cá ninja, phố biển Quy Nhơn còn có một loại hải sản lạ, độc đáo, gây ấn tượng cho nhiều thực khách nữa là cá tà ma. Anh Trần Văn Hưng, chủ một quán nhậu trên đường nội bộ Xuân Diệu, người "khai sáng" món cá tà ma ở Quy Nhơn, tiết lộ: “Trong một lần tình cờ câu được cá tà ma, tôi mang về chế biến ăn thử thì thấy thịt thơm, dai, béo, có thể hấp, nướng, hay nấu mẵn. Vậy là sau này tôi đưa vào thực đơn quán mình và chẳng mấy chốc nó biến thành món ăn đặc sản ở Quy Nhơn".

Cá tà ma - Ảnh: Sưu tầm

Tà ma là một loại cá gành, nằm dưới rạng, ở sát gành, chứ không ở biển như nhiều loài cá khác. Cá tà ma có vảy, mình dẹp, xương giữa rất cứng, hình giống như con cá rô phi nước ngọt nhưng to hơn. Cá to nhất thân cá khoảng bằng cái dĩa bàn lớn, dài khoảng 2 gang tay. Cá có hai loại, một loại thịt bở, một loại thịt dai, nhưng tất cả đều ngon.
 
Theo các ngư dân, tên cá nghe rất lạ như vậy bởi vì nó rất lanh lợi, trốn nhanh như ma quỷ, khó đánh bắt, câu khó khăn lắm mới trúng được cá. Có lẽ vì thế mà từ lâu, người dân biển đã gọi tên cá là tà ma để chỉ sự ranh ma của cá.
 
Sản phẩm thơm ngon từ cá tà ma - Ảnh: Sưu tầm
 
Tại các nhà hàng, quán ăn ở Quy Nhơn, cá tà ma được chế biến thành các món nướng, lẩu, cháo và canh với giá từ 150 - 200 nghìn đồng/kg. Dân sành ăn nói rằng ăn cá tà ma phải theo mùa. Để hợp khẩu vị, mùa đông thì dùng món nướng; còn mùa hè nắng nóng thì nấu canh hẹ, canh chua hoặc nấu lẩu, cháo. Ruột cá tà ma rất nhiều và ngon hơn cả ruột gà. Khi làm cá, lấy ruột riêng, dùng dao rạch dạ dày cá nạo sạch. Xắt nhỏ ruột cá xào với dầu thế là đã có món nhậu lai rai chờ nồi canh cá chín.
Nguồn: My tour
LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll