Kinh nghiệm chọn và địa điểm mua bưởi Đoan Hùng chất lượng
admin | Đăng lúc 13:48 - 14/03/2022

Bưởi Đoan Hùng từ lâu đã được biết đến là một loại quả vô cùng thơm ngon. Bưởi thấm đượm hương vị ngọt mát từ tinh hoa đất trời. Hãy cùng chúng tôi khám phá rõ nét hơn về loại quả “tiến vua” trong bài viết dưới đây nhé.

 

1. Bưởi Đoan Hùng giá bao nhiêu?

Không giống như nhiều loại bưởi khác, bưởi của vùng đất Đoan Hùng mang trong mình sự ngọt ngào và thơm mát ẩn trong lớp vỏ xấu xí. Một trái bưởi có thực sự đạt tiêu chuẩn hay không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, tuổi đời và giống cây bưởi Đoan Hùng là hai yếu tố quan trọng nhất. 

Có 2 giống bưởi được đánh giá là ngon nhất của vùng đất này đó là bưởi Sửu Chí Đám và bưởi Bằng Luân. Trong đó, bưởi Sửu Chí Đám thường cho quả ngon, đạt chất lượng sau 5 năm trồng. Bưởi Bằng Luân có hình cầu dẹt, tròn và rất đều. Quả khi chín có vỏ màu vàng, cùi vỏ màu trắng, tép mọng nước ngọt lịm như đường. Giá của các loại bưởi này cũng từ đó là rất khác nhau được phân loại như sau:

  • Bưởi loại đặc biệt: loại bưởi từ cây có tuổi đời trên 60 năm
  • Bưởi loại già: tuổi cây trên 30 năm
  • Bưởi nửa đời: tuổi cây từ 15-30 năm
  • Bưởi Sửu vàng: tuổi cây trên 5 năm.
Hình ảnh bưởi Đoan Hùng mọng nước vô cùng hấp dẫn
Hình ảnh bưởi Đoan Hùng mọng nước vô cùng hấp dẫn

Giá bán của loại bưởi này dao động trong khoảng từ 30.000 đồng đến 100.000 đồng. Đây là mức giá được đánh giá là khá cao. Thế nhưng nếu xét về giá trị cũng như thương hiệu thì chắc chắn những thứ mà bạn nhận được sẽ rất xứng đáng.

2. Kinh nghiệm chọn bưởi Đoan Hùng chuẩn

Có rất nhiều loại bưởi bày bán trên thị trường được “cộp mác” là bưởi gốc Đoan Hùng. Thế nhưng nếu tinh ý, bạn hoàn toàn có thể tự mình kiểm chứng. Dưới đây là một số kinh nghiệm mà bạn có thể áp dụng để chọn được cho mình món đặc sản Phú Thọ mua về làm quà.

Dựa vào đặc điểm của vỏ quả

Lớp vỏ mượt mà, không quá sần sùi với màu vàng sáng và hương thơm nhẹ. Bạn nên lựa chọn những quả có vết rám vì đây là minh chứng cho tuổi đời của trái bưởi đã đủ già. Suy ra, những trái bưởi non thường sẽ không có dấu hiệu này.

Bưởi Đoan Hùng
Bưởi có lớp vỏ mượt mà, màu vàng sáng và mùi hương thoang thoảng

Một đặc điểm khác đó là bưởi vùng Đoan Hùng khi chín thường có dấu hiệu hơi héo. Bạn cũng đừng quá lo lắng vì lớp vỏ héo này không ảnh hưởng gì đến chất lượng của múi bưởi bên trong đâu nhé.

Dựa vào cân nặng của quả

Hầu hết những trái bưởi Đoan Hùng có trọng lượng chưa tới 1kg vì lớp vỏ héo và phần cùi rất ít. Bởi vậy, nếu trái bưởi mà bạn chọn có khối lượng hơn 1,2kg thì hãy kiểm tra thật kỹ lưỡng. Hãy dựa vào những tiêu chí khác để tránh bị nhầm lẫn.

Dựa vào tiếng kêu

Có rất nhiều chia sẻ từ những người có kinh nghiệm chọn bưởi, đó là nên gõ vào quả bưởi. Nếu khi bạn gõ và bưởi nghe tiếng cạch cạch, thì chắc chắn rằng quả bưởi này đã già, cùi mỏng và rất mọng nước. Ngược lại, tiếng kêu bộp bộp chứng tỏ rằng quả này có phần cùi khá dày và không được mọng nước.

Hãy ăn thử một chút

Hương vị ngọt mát hòa quyện cùng hương thơm nhẹ nhàng của giống bưởi tuyệt vời này luôn khiến người ta say đắm. Hãy ăn thử một chút để tự mình cảm nhận và đánh giá chất lượng của trái cây mà bạn đang lựa chọn.

3. Địa chỉ mua bưởi Đoan Hùng làm quà chất lượng

Giống bưởi này nổi danh như một đặc sản chính hiệu của vùng đất trung du Bắc Bộ này. Để có thể mang lại những trái ngon, ngọt nhất, cây cần được trồng lâu năm cùng cách trồng bưởi Đoan Hùng truyền thống. 

Chính vì thế, có rất nhiều thương lái lên tận các vườn trồng bưởi huyện Đoan Hùng để nhập bán. Tuy nhiên, sức mua của người dân với loại quả này là rất lớn. Mức giá cũng khá cao nên không phải ai cũng được thưởng thức.

Lễ hội bưởi Đoan Hùng tổ chức năm 2018 nhằm quảng bá giá trị của loại trái cây truyền thống tỉnh Phú Thọ

Để có thể mua được bưởi Đoan Hùng chính hiệu làm quà biếu, tốt nhất là nếu có dịp ghé thăm, bạn hãy đến các vườn bưởi và đặt mua. Có rất nhiều loại chia thành mức giá khác nhau để bạn có thể dễ dàng chọn mua.

Không phải ngẫu nhiên mà bưởi Đoan Hùng trở thành đặc sản của vùng đất Phú Thọ và là loại quả vang danh hàng nghìn năm nay. Những giá trị mà một trái bưởi đem lại chắc chắn sẽ làm say mê bất cứ ai được một lần thưởng thức hương vị thực sự của giống bưởi quý hiếm này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll