Kinh nghiệm chọn mua mực khô Cát Bà về làm quà du lịch
admin | Đăng lúc 10:36 - 26/03/2022

Mực khô Cát Bà với vị thơm, dai được dùng nhiều trong các bữa nhậu để nhâm nhi. Thứ hải sản này được người dân đánh bắt rồi mang phơi khô hoàn toàn tự nhiên. 

 

mực khô Cát Bà
Mực khô Cát Bà là món ăn nổi tiếng được nhiều du khách lựa chọn khi đến đây

Mực khô được biết là món ăn yêu thích của nhiều người, nhất là trên những bàn nhậu. Nhiều người khi đi đến bất kỳ vùng biển nào cũng đều cố gắng lựa cho mình những món ăn chế biến từ mực khô để về làm quà. Lý do cũng khá đơn giản. Vì những hải sản tươi sống thường khó vận chuyển đi xa. Do đó nhờ những đôi bàn tay khéo léo của những người dân nơi đây vừa tẩm ướp, chế biến, hong phơi để tạo ra những thức quà khô đậm chất vùng biển. 

Hải Phòng  – vùng đất của những đồ hải sản có 1 không 2

ẩm thực Hải Phòng
Mực khô Cát Bà ngon có phần trắng, lưng hồng hào

Hải Phòng được biết đến với những tên gọi khác như thành phố Cảng, thành phố Hoa Phượng đỏ. Nơi đây không chỉ có những bờ biển trải dài mà còn được thiên nhiên ban tặng cho nguồn hải sản phong phú. Nếu đã đến đây một lần, nhất định bạn không thể bỏ qua một bữa tiệc hải sản phong phú ở nơi đây. 

Làm nên tên tuổi của một Hải Phòng đó chính là những món ăn như: cá thu một nắng, sao biển, tu hài…Trong đó, nổi tiếng nhất vẫn phải kể đến đó là mực khô Cát Bà. 

Mực khô được tạo ra từ những con mực tươi, được mổ lấy hết phần ruột và túi mực bên trong sau đó đem phơi dưới ánh nắng mặt trời. Mực phơi sơ qua sẽ được đóng túi với tên gọi mực khô một nắng. Nhưng với những con mực được phơi lâu hơn sẽ giúp bảo quản trong thời gian dài. 

Món ăn từ mực khô cũng khá đơn giản. Bạn có thể nướng lên rồi nhâm nhi cùng vài cốc bia. Hoặc cầu kỳ hơn là các món ăn như mực khô kho, mực khô rim nộm mực khô, mực khô xào dứa. Tất cả những món ăn này cũng mang lại hương vị hấp dẫn không kém.

Mẹo chọn mực khô Cát Bà tươi ngon trọn vị

Nếu điểm danh về món mực khô chắc chắn không thể bỏ qua mực khô Cát Bà. Vì thế nó luôn được lựa chọn là món quà được nhiều người lựa chọn để dành cho người thân, bạn bè. 

đặc sản Hải Phòng
Mực khô Cát Bà được bày bán tại nhiều khu chợ tại Hải Phòng

Thế nhưng để lựa chọn được mực khô chuẩn, dai, thơm thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn lựa chọn được mực khô chất lượng nhất. 

  • Nếu được phơi từ những con mực tươi khi thành phẩm mực khô sẽ có phần bụng màu trắng, lưng hồng nhạt rất tự nhiên. Ngoài ra bạn có thể để ý những chấm đen mờ trên thân mực, khi chạm vào sẽ không bị dính ướt tay. 
  • Khi nướng mực rất thơm, thịt bên trong có màu hồng và dẻo. 
  • Nên chọn những con mực có phần thân thẳng, mình dày. Đây là một cách phổ biến để có thể lựa chọn được những con mực khô ngon nhất. 
  • Người dân ở đây sẽ phơi mực theo 2 hình thức. Hoặc trên phiên hoặc treo lên cao. Bạn có thể để ý những con mực được phơi treo trên cao sẽ có mình dày hơn loại trên phiên nên thường có giá cao hơn, ăn cũng ngon hơn. 
  • Mực khô trên thị trường hiện nay có giá giao động từ 600.000 – 1.000.000 đồng. Dó đó nếu bạn mua với giá rẻ hơn thì nên xem lại vì có thể đấy là mực giả. 

Địa chỉ bán mực khô nổi tiếng ở Hải Phòng

  • Khu chợ Hải Sản Cát Bà: Địa chỉ Huyện Cát Hải, TT. Cát Bà, Cát Hải, Hải Phòng
  • Mực Khô Minh Phương: Địa chỉ số 10 Nguyễn Khuyến, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng

Lưu ý khi bảo quản mực để dùng được lâu

Chú ý khi mua mực khô về bạn phải dùng giấy báo để bọc kín mực. Sau đó cho vào túi nilon và để vào ngăn đá với nhiệt độ -18 độ C. Mực khô mua về cũng không nên để lâu, chỉ nên dùng trong khoảng 4 tháng. Nếu có thể thì 3-4 tuần hãy mang mực ra phơi nắng 1 lần để tránh mực bị mốc. Và hạn chế để mực với những thực phẩm tươi nhé. 

Mực khô thực sự là món khoái khẩu của nhiều người. Và cũng không biết từ lúc nào mực khô Cát Bà lại trở thành thứ hương vị đặc trưng cho Hải Phòng đến như thế. Ai cũng vậy, cứ đến với Cát Bà ngoài việc thưởng thức biển xanh, cát trắng thì đều hẹn nhau mua về một chút mực khô làm quà. Vì thế nếu bạn có dịp đến với vùng đất này, hãy đừng quên mang về một chút nắng, chút gió gói gọn trong món ăn bình dị này nhé. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll