Gỏi sầu đâu – Tên gọi vui tai, hương vị đặc sắc, chuẩn vùng miền
admin | Đăng lúc 9:42 - 24/05/2022

Những món ăn nổi bật tại An Giang đều thường có hương vị rất riêng. Có nhiều loài cây được người dân dùng làm món ăn. Trong đó có cây sầu đâu, được dùng làm gỏi sầu đâu với vị ngọt, đắng riêng biệt.

 

Gỏi sầu đâu, món ăn ngon lạ miệng nhưng ít người biết đến? 

Sầu đâu nghe có vẻ lạ với nhiều người tuy nhiên nó mọc khá nhiều ở An Giang, Kiên Giang,…. Vốn cây sầu đâu thường được gọi là cây xoan, là một cây hoang dã. Thân cây cao và thẳng, dễ trồng, không kén đất. Lá cây có màu xanh, tính mát, vị đắng, hậu ngọt. Hoa thì ít đắng và có mùi thơm.

Gỏi sầu đâu - Tên gọi vui tai, hương vị đặc sắc, chuẩn vùng miền
Gỏi sầu đâu – ngon quên sầu

Món gỏi với cái tên ấn tượng này có xuất xứ từ Campuchia, thường được dùng trong bữa cơm hằng ngày như rau. Món ăn này được những gia đình một số dân tộc sống ven biên giới Việt Nam du nhập về. Gỏi có vị đắng đặc trưng của lá cây sầu đâu cùng với vị mặn của một vài loại khô cho món gỏi. Ăn kèm với dưa leo, thơm, xoài sống.

Tất cả những yếu tố trên tạo nên món gỏi sầu đâu tuy dân dã nhưng vô cùng tính tế và nổi trội. Dường như vị đắng của gỏi sẽ bị mờ nhạt bởi vị ngọt thanh của sự kết hợp này nếu ta thưởng thức thật kỹ và chậm. Vị chua chua, ngọt ngọt của món gỏi sẽ từ từ thấm dần vào vị giác của bạn lúc nào không hay.

Một số cách chế biến gỏi sầu đâu ngon đúng điệu miền Tây

Gỏi sầu đâu - Tên gọi vui tai, hương vị đặc sắc, chuẩn vùng miền
Quá trình hoàn thành món gỏi không quá cầu kỳ mà còn rất nhanh.

Cây sầu đâu tường được người dân hái về ăn và bán. Cứ bắt đầu tháng 10 (âm lịch) thì loài cây này lại thay lá, ra hoa. Người người lại có dịp thưởng thức món gỏi từ sầu đâu có một không hai này. Phổ biến nhất có lẽ là gỏi sầu đâu khô cá sặc ngọt ngọt, mặn mặn, chua chua khi thưởng thức.

Nguyên liệu làm gỏi cũng hết sức đơn giản. Gồm có: lá và khô cây sầu đâu, khô cá sặc, thịt ba rọi và một số loại củ quả như dưa leo, thơm hay xoài chín. Kèm theo đó là nước mắm pha chế chua ngọt cho vừa khẩu vị. Quá trình làm không quá cầu kỳ mà còn rất nhanh.

Sầu đâu rửa sạch, trụng qua với nước sôi cho vơi vị đắng. Thịt ba rọi luộc và xắt mỏng. Khô cá thì nướng rồi xé nhỏ. Còn lại là các loại rau củ băm sợi. Trộn tất cả với nước mắm đã pha, trang trí thêm với đậu vài lát ớt tạo màu sắc, làm dậy mùi. Đôi khi người ta có dùng cả tôm cho món ăn thêm phong phú.

Ngoài gỏi sầu đâu cá sặc, còn có gỏi sầu đâu khô cá lóc, Thay thế khô cá sặc bằng khô cá lóc và quy trình như trên. Bên cạnh đó, còn gỏi sầu đâu Châu Đốc và gỏi sầu đâu tôm thơm ngon không kém cạnh gì. Đó là vị ngon xuất sắc, tạo được dư vị khó quên khi thưởng thức. 

Gắp một miếng gỏi mà cảm giác khó tả, chấm vào nước mắm me ăn kèm. Vị ngọt của lá sầu đâu, bị béo của thịt, vị chua của me,… Tất cả hòa quyện vào nhau, ngon tuyệt cú mèo, chỉ muốn ăn thêm nữa.

Ăn gỏi sầu đâu ở nơi nào đúng chuẩn và giá tầm bao nhiêu?

Gỏi sầu đâu - Tên gọi vui tai, hương vị đặc sắc, chuẩn vùng miền
Ắt hẳn hương vị món gỏi tuy bình dị nhưng khiến mọi thực khách phải nhớ mãi

Hiện nay, món đặc sản này đã ra khỏi làng quê và đi vào các nhà hàng. Đồng thời còn là món khoái khẩu một số người dân nơi thành thị tấp nập. Hương vị tuyệt hảo làm món gỏi tuy đơn giản nhưng không thực khách nào cưỡng lại được.

Món ăn xuất xứ từ An Giang này được xem như món ăn dân dã thông dụng của dân miền Tây, với sự đơn giản trong cách làm, chế biến cũng như sự mộc mạc dễ gần trong hương vị. Do đó món này có thể xem như món ăn thường ngày của một số gia đình, nên hầu như không ai bán món ăn mà chỉ bán nguyên liệu làm.

Nếu bạn muốn thực sự thưởng thức trọn vẹn món gỏi đặc sắc này thì hãy ghé thăm An Giang nhé! Hãy tự mình trải nghiệm cách làm nơi đây do người dân hướng dẫn. Chắc rằng bạn sẽ cảm nhận hết được sự tinh túy của vùng đất bình dị qua món gỏi sầu đâu.

Đừng quên nếu có dịp hãy ghé chợ Tri Tôn (Châu Đốc, An Giang). Bạn sẽ có thể mua từng bó lá hay hoa sầu đâu về làm quà cho bạn bè. Và học cách làm gỏi sầu đâu để đãi gia đình hoặc bạn bè nữa chứ! Đảm bảo rằng họ sẽ ngạc nhiên bởi món gỏi đắng, ngọt, chua lạ miệng này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll