Gỏi khô bò xứng danh món ăn vặt đệ nhất Sài Gòn
admin | Đăng lúc 8:51 - 24/03/2022

Nhắc đến cái tên gỏi khô bò thì khó ai có thể cưỡng lại được sự mê hoặc của món ăn này. Một món ăn hòa quyện giữa sự thơm ngon, bổ dưỡng lại vô cùng lạ miệng, ăn hoài không thấy chán.

 

Tìm hiểu về gỏi khô bò Sài Gòn

Gỏi khô bò Sài Gòn nổi tiếng từ rất lâu rồi. Suốt từ những năm trước 1975, người ta đã vô cùng yêu thích một món ăn đường phố vừa rẻ, vừa dễ làm, lại vừa vô cùng “nịnh miệng” người thưởng thức. Không quá khi nói rằng gỏi khô bò chắc chỉ xếp sau “cà phê bệt” về độ nổi tiếng mà thôi.

Gỏi khô bò Sài Gòn cũng giống với nộm bò khô của Hà Nội về thành phần nguyên liệu. Điểm khác biệt nổi bật nhất đó chính là phần nước sốt chua ngọt trộn cùng gỏi mà thôi.

Gỏi bò không quá nhiều gia vị hay cầu kỳ trong công đoạn chế biến. Một chút đu đủ bào sợi dài, cùng vài miếng bò khô được xắt vừa ăn, phổi bò, rau răm, đậu phộng, có thể thêm bánh phồng… Cuối cùng là chan nước mắm chua ngọt lên và thưởng thức.

Gỏi khô bò Sài Gòn vô cùng thu hút

Một số quán gỏi khô bò Sài Gòn nức tiếng gần xa

Gỏi khô bò công viên Lê Văn Tám

Địa chỉ: đối diện cổng chính công viên Lê Văn Tám, phường Đa Kao, quận 1.

Quán bán từ trưa đến tối. Mỗi phần gỏi có giá khoảng từ 20.000 đồng. Theo lời dì Sáu chủ quán thì dì đã bán ở đây được mấy chục năm rồi. Quán của dì bán trên vỉa hè nhưng lúc nào cũng đông nghịt khách mua sang bên công viên ngồi ăn.

Quán của dì Sáu nổi tiếng với sợi đu đủ giòn tan, khô bò đậm đà. Các thành phần khác như phồng tôm, bánh bột chiên không có gì khác biệt lắm. Nhưng nước chấm thì thực sự là đỉnh cao. Vị chua, cay, mặn, ngọt được phối hợp vô cùng hài hòa. Không vị nào quá gắt và quá nhạt, khiến cho món gỏi bò đạt đến điểm 10 của chất lượng.

Gỏi khô bò Nguyễn Văn Thủ

Địa chỉ: 107 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1

Quán đã bán được hơn 10 năm và có mức giá mỗi phần gỏi là khoảng 15.000 đồng. Theo đánh giá của người dùng thì miếng gan bò của quán “ngon không thể tả”. Phần nước chấm cũng được nêm nếm rất vừa miệng.

Gỏi bò ông Năm

Địa chỉ: 76 Nguyễn Văn Thủ, quận 1

Quán ông Năm là một trong những cái tên quen thuộc với các thế hệ học sinh, sinh viên. Mỗi phần gỏi có giá khoảng 22.000 đồng. Tuy đắt hơn mức trung bình nhưng phần gỏi vô cùng đầy đặn, ăn no bụng luôn. Đu đủ giòn ngọt, khô bò đậm đà, gan bò béo béo, đu đủ sần sật, cùng nước chấm chua ngọt tuyệt vời. Quán chỉ bán từ 13 giờ đến 18 giờ mà thôi.

Gỏi khô bò Phương Liên

Địa chỉ: 12 Nguyễn Huy Tự, quận 1

Đây cũng là một địa chỉ bán gỏi bò khô lâu năm (ngót nghét gần 20 năm). Giá mỗi phần gỏi khoảng 16.000 đồng. Miếng bò khô tại quán có màu nâu sẫm vô cùng bắt mắt. Nước sốt được rưới đều lên, thấm vị rất ngon.

Tuy nhiên, đu đủ tại quán được xắt sợi to hơn các quán khác nên khi trộn đều nước mắm khó ngấm hơn nên giảm bớt độ ngon đi phần nào.

Cách làm gỏi khô bò đơn giản, dễ thực hiện

Gỏi khô bò Đinh Tiên Hoàng

Địa chỉ: 38 Đinh Tiên Hoàng, quận 1

Quán bán ở ven đường với một vài bộ bàn ghế nhưng vẫn rất hút khách. Theo đánh giá thì khô bò tại đây khá sạch sẽ, mềm, vừa miệng, không còn mùi hôi. Nước chấm cũng rất hài hòa. Đi kèm phần gỏi còn có phồng tôm giòn giòn, thơm thơm. Ăn rất lạ miệng.

Cách làm gỏi khô bò ăn vặt lai rai

Chuẩn bị

  • Nửa trái đu đủ xanh, 1 củ cà rốt
  • 100gr khô bò
  • Đậu phộng rang
  • Rau húng
  • Gia vị: mắm chua ngọt, tương ớt

Thực hiện

  • Đu đủ xanh, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, bào sợi nhỏ, dài.
  • Ngâm 2 loại vào nước pha chút muối. Có thể cho thêm đá để đu đủ, cà rốt tăng độ giòn. Ngâm khoảng 15 phút thì vớt ra để ráo.
  • Thịt bò cắt sợi dọc theo thớ thịt.
  • Pha nước chấm: 1 muỗng nước mắm ngon, 3 muỗng nước lọc, 2 muỗng nước cốt chanh, 3 muỗng đường. Khuấy đều cho các thành phần tan vào nhau.
  • Cho đủ đủ, cà rốt lên đĩa. Tiếp đến là thịt bò, rau húng xắt nhỏ, đậu phộng rang. Cuối cùng ra rưới nước chấm lên. Trộn đều là chúng ta có thể thưởng thức được rồi.
Món ăn vặt ngon khó cưỡng
Món ăn vặt ngon khó cưỡng

Có thể thấy, trong các món ăn vặt đường phố bình dân của Sài Gòn thì gỏi khô bò luôn là “vedette”. Độ ngon, đậm đà và lạ miệng của món ăn này luôn khiến người thưởng thức phải nhớ đến và lưu luyến mãi không thôi. Vì thế, có cơ hội đến Sài Gòn, đừng bỏ qua gỏi khô bò ngon quên sầu nhé các bạn.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll