Gỏi Cá Mai Nha Trang
admin | Đăng lúc 9:23 - 10/08/2021
Nha Trang nổi tiếng với nhiều đặc sản từ biển. Và gỏi cá mai là một trong những hải sản mà du khách khó có thể bỏ qua khi đến với vùng biển thơ mộng này.
 
Đối với tiền bối chả cả Lã Vọng Hà Nội, có lẽ gỏi cá Nha Trang chưa có tên tuổi bằng, nhưng hậu sinh khả úy, món ăn này cũng có những nét độc lạ của riêng mình. Chủ yếu làm món này bằng hai loại cá quen thuộc - cá Mai và cá Mú – yêu cầu là cá phải thật tươi.
 
Gỏi cá mai Nha Trang
Gỏi cá Mai - Nét độc đáo ẩm thực Nha Trang
 
Ngoài ra, các món ăn kèm theo cá mai như rau sống cũng được lựa chọn kỹ càng. Các loại rau quen thuộc như hung quế, tía tô, rau rắm hay mùi là chưa đủ tạo vị ngon, còn có cả đinh lăng, giấp cá, củ riềng, chuối xanh… Hay ở chỗ là các loại rau này có thể loại bỏ mùi tanh của cá mai, đồng thời làm thực khách có thể tiêu hóa nhanh. Trong Đông y, gỏi cá giúp an thần, thực khách sẽ thấy thoải mái, nhẹ nhàng khi ăn món ăn này. Nhìn bên ngoài thì cá mai là một món đơn giản, thế mà nó cũng là thuốc bổ nữa!
 

Gỏi cá mai Nha Trang

Đĩa gỏi cá với rau và nước chấm hấp dẫn

 

Cá mai là loài sống vùng nước lợ - có nồng độ muối cao, cho nên an toàn và bổ dưỡng. Đây cũng là thực phẩm có dinh dưỡng cao. Hãy tưởng tượng bạn ăn miếng gỏi cá mai cùng một ly rượu nồng, đúng thực là ấm bụng, lạ miệng phải không nào? Và chỉ cần thử một lần, bạn sẽ luôn thấy ấn tượng cho tới nhiều lần sau.

 

Gỏi cá mai Nha Trang

Cá Mai có thịt săn chắc

Loài cá này có thân hình nhỏ dài màu trắng, có sọc như cá cơm nhưng thịt thì săn chắc. Cá mai sẽ có nhiều vào độ tháng 1 đến cuối hè. Ngư dân thường đi đánh cá với loại lưới cỡ nhỏ, sau đó sẽ chế biến thành món ngon có tiếng khắp vùng Nha Trang cũng như trên cả nước.

 

Vừa được chuyển tới từ đầm, cá còn tươi sống. Người làm sẽ rửa sạch thật kỹ, dùng kéo bếp cắt xéo phần bụng mập mạp ngon lành, còn đầu cá thì bỏ đi. Sau khi được làm sạch, cá được ngâm nước muối, mục đích để thịt được săn chắc, và vẫn bảo toàn màu trắng trong của cá, tiếp tới là cho vào tủ lạnh để cá có độ tươi mong muốn.


Gỏi cá mai Nha Trang

 

Mỗi chuyến du lịch đến Nha Trang, du khách thường biết đến cá mai qua 1 món ngon độc nhất vô nhị là gỏi. Khi chế biến, bạn chọn cá rồi làm gia vị: một tô nước chanh vắt sẵn, chừng 1 lon đậu phộng rang, một rổ rau thơm mướt mát như hung, tía tô, ngổ, bắp chuối xắt nhỏ, cà chua sống, chuối chat, khế, ngò gai…, cùng một chén mắm gừng giã nhỏ, một đĩa ớt xanh và món bánh tráng nướng giòn rụm.

 

Gỏi cá mai Nha Trang

Mời mọi người cùng thưởng thức

 

Khi mọi thứ đã đâu vào đó, món ngon sẽ hiện ra. Ghi nhớ là cá luôn được bỏ trong thau đá để đạt độ cứng và giòn. Cách ăn cũng hay lắm nhé, trước khi thưởng thức, hãy cho cá vào tô nước chanh khoảng ít phút, nhìn thấy màu cá chuyển thành trắng đục – đã chín tái rồi đây, tiếp theo là ăn kèm với mỗi loại gia vị đã bỏ vào trong chén, nếu muốn có thể vắt thêm ít chanh, trộn đều và đưa món ăn thơm ngon này vào miệng thôi nào!

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll